Chủ nhật 19/05/2024 09:00

Vụ bếp trưởng và nhân viên quán bia “Tao Ngộ” đâm nhau

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Sau khi xảy ra vụ án, gia đình Định đã tự nguyện bồi thường cho anh Thường 107 triệu đồng và anh Thường không có yêu cầu gì về dân sự, đồng thời đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Định.


Anh Nguyễn Văn Thưởng (tức Cường) sinh năm 1980, trú tại xã Định Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Công Định, sinh năm 1990, trú tại cụm 2 xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đều làm thuê tại quán bia “Tao Ngộ” ở 67 phố Phó Đức Chính, quận Ba Đình, Hà Nội. Anh Thường là bếp trưởng, còn Định là nhân viên.

Khoảng 8g20 ngày 24-5-2013, anh Thường bảo Định đi mua lòng lợn về làm đồ ăn cho khách. Định không đi mua mà vào khu vực bàn để đồ ăn trong bếp, cầm chiếc kéo dài khoảng hơn 20cm để cắt ớt. Anh Thường vào bếp thấy vậy hỏi Định: “Thế đã mua được lòng lợn chưa” thì Định trả lời: “Đợi nhiều đồ đi mua một thể”. Anh Thường nói: “Tao nói cho mày biết, mày làm ăn tử tế, không tao bóp cổ mày chết”. Định quay người về phía anh Thường, hai bên đứng đối diện thì anh Thường dùng tay trái giữ và bẻ ngửa cổ tay phải đang cầm kéo của Định giơ lên hướng về phía tai bên phải của Định, đồng thời dùng tay phải của mình đấm liên tiếp 2-3 cái vào mặt Định.


Định được chuyển tội danh sang Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng


Định giơ tay trái lên đỡ rồi chuyển kéo từ tay phải sang tay trái, đâm 1 nhát vào vùng ngực trái của anh Thường. Sau đó, Định rút kéo ra vứt xuống đất và giằng co với anh Thường. Lúc này anh Lã Văn Đại, anh Nguyễn Văn Phúc là nhân viên trong quán chạy đến can ngăn, rồi đưa anh Thường đi cấp cứu tại BV Việt Đức, Hà Nội.

Sau khi sự việc xảy ra, Định đến CA phường Trúc Bạch đầu thú và giao nộp chiếc kéo đã sử dụng để gây án. Tại giấy chứng thương của BV Việt Đức xác nhận anh Thường bị vết thương vào tim thành trước thất phải 7mm làm anh Thường rơi vào tình trạng tim ngừng đập, sau 10 phút hồi sức tim đập trở lại. Tuy nhiên anh Thường từ chối giám định thương tích. Sau khi xảy ra vụ án, gia đình Định đã tự nguyện bồi thường cho anh Thường 107 triệu đồng và anh Thường không có yêu cầu gì về dân sự, đồng thời đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Định.

Là bị cáo, nhưng Định cũng là “bị hại”, bị anh Thường đấm vào mặt. Hành vi của anh Thường bị CA TP Hà Nội xử phạt hành chính, còn Định bị VKSND TP Hà Nội truy tố về hành vi Giết người theo khoản 2 Điều 93 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 12 năm đến tử hình.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm qua (31-12), đại diện VKS giữ quan điểm truy tố Định về tội Giết người, nhưng xét bị hại cũng có lỗi, bị cáo đã đầu thú, tự nguyện bồi thường, bị hại xin giảm hình phạt cho bị cáo… nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án dưới khung hình phạt: Từ 7 đến 8 năm tù.

Tại CQĐT và tại tòa, Định đã khai nhận hành vi phạm tội. HĐXX nhận định khi bị anh Thường bẻ cổ tay, đấm vào mặt, Định đã phản ứng lại nhưng quá mức cần thiết, dùng kéo đâm anh Thường, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi anh Thường gây ra cho Định. Trong vụ án này, anh Thường đã đấm vào mặt Định, là hành vi cố ý gây thương tích cho Định, nên anh Thường cũng có lỗi, khiến cho Định bức xúc. Do đó, Định đâm anh Thường trong trường hợp này được xem là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Từ nhận định này, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định thay đổi tội danh đối với Nguyễn Công Định từ Giết người sang Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, và tuyên phạt Định mức án 8 tháng tù giam theo khoản 1 Điều 96 Bộ luật Hình sự.

Phương Thảo

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động