Thứ bảy 20/04/2024 19:59

Vụ bé gái 4 tuổi “ôm vô lăng” điều khiển ô tô trên đường: Lỗi ở người lớn!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để trẻ nhỏ cầm vô lăng, điều khiển xe ô tô là hành vi gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của chính người điều khiển phương tiện giao thông và những người đang tham gia giao thông trên đường.
Hình ảnh người đàn ông để bé gái khoảng 4 tuổi ngồi cùng ghế lái, bé gái ôm vô lăng khi xe chạy trên đường. Ảnh: Cắt từ clip
Hình ảnh người đàn ông để bé gái khoảng 4 tuổi ngồi cùng ghế lái, bé gái ôm vô lăng khi xe chạy trên đường. Ảnh: Cắt từ clip

Để bé gái “ôm vô lăng” điều khiển xe lưu thông

Phòng CSGT CA tỉnh Tiền Giang cho biết, đơn vị này vừa chỉ đạo Đội CSGT CA TP Mỹ Tho tiến hành xác minh, củng cố hồ sơ xử lý tài xế xe ô tô 4 chỗ để bé gái ngồi trên người và ôm vô lăng điều khiển xe ô tô con lưu thông trên đường Rạch Gầm, đoạn thuộc phường 1, TP Mỹ Tho.

Trước đó, đoạn clip dài hơn 20 giây về vụ việc đã được anh N.H.Đ, trú tại TP Mỹ Tho, quay lại khoảng 9h20 ngày 17/7, khi đang trên đường đi làm. Sau đó, anh Đ đăng tải lên mạng xã hội.

Theo thông tin từ Trung tâm Tin tức VTV24, thời điểm trên, khi đang đi qua đoạn đường Rạch Gầm hướng ra ngã tư đường Lê Lợi thuộc phường 1, TP Mỹ Tho, Tiền Giang, thì anh Đ bất ngờ chứng kiến cảnh tài xế xe ô tô con loại 4 chỗ, mang BKS 51F-231.xx, để một bé gái khoảng 4 tuổi ngồi cùng ghế.

Trong lúc xe đang di chuyển trên đường, người đàn ông còn cho bé gái ôm vô lăng lái xe. Thấy hành vi quá nguy hiểm nên anh Đ đã quay lại và đăng tải lên mạng xã hội. Đoạn clip này sau đó cũng được nhiều cư dân mạng, các hội nhóm chia sẻ lại, gây xôn xao dư luận.

Đe dọa đến tính mạng của chính người điều khiển

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng vẫn đang xác minh các thông tin liên quan, tất cả những suy đoán đều chỉ dựa trên một nguồn thông tin duy nhất là đoạn clip được đăng lên mạng xã hội. Tuy nhiên, hành vi để con nhỏ cầm vô lăng, điều khiển xe ô tô là hành vi gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của chính người điều khiển phương tiện giao thông và những người đang tham gia giao thông trên đường.

Luật sư Thái cho biết, hành vi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ như: độ tuổi, sức khỏe, giấy phép lái xe hợp lệ có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính, căn cứ điểm h, khoản 8, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người này có thể bị phạt tiền với mức phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Trường hợp có dấu hiệu hình sự, người này có thể bị truy tố về Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 264 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm; nặng hơn còn có thể bị phạt tù lên đến 7 năm.

Như vậy, trong vụ việc trên, nếu cơ quan chức năng xác minh được việc người cha trong clip để cho con nhỏ cầm vô lăng lái xe lưu thông trên đường là đúng, thì người này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất là 6 triệu đồng. Hành vi này chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, tính mạng con người hay gây thiệt hại về tài sản nên trách nhiệm hình sự sẽ không đặt ra đối với người cha trong vụ việc này.

Vì vậy, cần thiết xem xét tăng mức chế tài xử phạt vi phạm hành chính cũng như tăng nặng trách nhiệm hình sự; đồng thời thêm quy định về các hình thức xử phạt bổ sung. Ví dụ như tước bằng lái một thời gian dài, hoặc tước giấy phép lái xe vĩnh viễn nếu gây hậu quả nghiêm trọng, nhằm tạo tính răn đe, phòng ngừa chung. Việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm không chỉ nhằm chấn chỉnh ý thức tham gia giao thông của người dân, mà còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đáng tiếc.

Tuy nhiên, giải pháp căn cơ, hiệu quả nhất vẫn là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật giao thông đường bộ nói riêng của người dân khi tham gia giao thông, nhất là những bậc cha mẹ có trẻ nhỏ. Các ông bố, bà mẹ và những người thân của trẻ em không nên quá nuông chiều, đáp ứng ý thích của trẻ nhỏ, hay đơn giản là muốn tạo khoảnh khắc độc, lạ mà chủ quan, coi thường sức khỏe, tính mạng của chính mình và người khác. Chỉ khi mỗi người dân có ý thức bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân mình và những người thân trong gia đình, thì khi đó mới đảm bảo được sự an toàn trên các tuyến đường giao thông; đồng thời nguy cơ tai nạn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản cũng không phải là điều quá lo ngại.

Luật sư Thái khuyến cáo, trước hiện tượng nhiều phụ huynh có tâm lý chủ quan, cho con điều khiển ô tô, xe máy để vui đùa, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng này. Bên cạnh đó, do mức chế tài xử lý hiện nay còn chưa đủ sức răn đe nên nhiều người có tâm lý coi thường, cũng là nguyên nhân dẫn đến những hành động nguy hiểm, bất chấp quy định của pháp luật.
Không đội mũ bảo hiểm còn tông xe vào cảnh sát giao thông
Bắt kẻ gây trọng án vì bị tạt đầu xe
Hà Nội tiếp tục thí điểm tổ chức lại giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm
Quy định mới về việc sử dụng gầm cầu đường bộ
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động