Thứ sáu 26/04/2024 05:27

Vụ án sát hại vợ rồi phi tang dưới góc nhìn phân tích của luật sư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi gây án, Trí vác thi thể vợ lên vườn cà phê trước miếu xóm Trại Thiếc, cách nhà Trí khoảng 100m đào hố chôn thi thể vợ để phi tang.
Hiện trường nơi phát hiện thi thể nạn nhân
Hiện trường nơi phát hiện thi thể nạn nhân

Do mâu thuẫn chuyện tình cảm với vợ

Ngày 9-4, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Đoàn Thanh Trí, SN 1992, bị can giết vợ rồi chôn xác phi tang trong vườn cà phê trước miếu xóm Trại Thiếc, thôn Trường Xuân 2, xã Xuân Trường, TP Đà Lạt.

Thông tin về vụ án, vào chiều 6-4 khi người dân đang cuốc đất trồng cây trước ngôi miếu xóm Trại Thiếc (thôn Trường Xuân 2) thì thấy con chó cào đất sủa liên hồi nên đến xem và bất ngờ phát hiện thi thể một phụ nữ nhô lên mặt đất, thi thể đang bị phân hủy nặng.

Nhận định đây là vụ án mạng nghiêm trọng, lãnh đạo CA tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và CA TP Đà Lạt khẩn trương khoanh vùng, sàng lọc các nghi phạm. Biết vụ việc bị bại lộ, Trí bỏ đi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), nhưng đến rạng sáng 7-4 Trí ra đầu thú và thừa nhận hành vi giết vợ rồi chôn xác phi tang.

Bước đầu Trí khai nhận do mâu thuẫn chuyện tình cảm với vợ là Trần Thị Kim Tr, SN 1997. Trí nghi vợ có “người khác” nên tối 11-12-2021, hai vợ chồng cùng giải quyết mâu thuẫn nhưng đến khoảng 3g ngày 12-12-2021, Trí dùng dao đâm chết vợ trong phòng ngủ. Sau khi gây án, Trí vác thi thể vợ lên vườn cà phê trước miếu xóm Trại Thiếc, cách nhà Trí khoảng 100m đào hố chôn thi thể vợ để phi tang.

Cần phải có bản án nghiêm khắc

Nhận định về vụ án, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng bởi nghi phạm đã thực hiện nhiều hành vi phạm tội với tính chất cực kỳ nguy hiểm. Đặc biệt, sau khi giết người, đối tượng còn đưa xác chôn gần ngôi miếu xóm Trại Thiếc để phi tang, hòng che giấu tội ác. Đối với những hành vi phạm tội của các bị cáo cần phải có bản án đúng luật, nghiêm khắc được ban hành để trừng trị, răn đe, trả lại công bằng cho người đã chết và mang tính giáo dục cho mọi công dân.

Mục đích của Trí rõ ràng là tước đi mạng sống của bị hại điều này thể hiện ở việc Trí đã bình tĩnh, tính toán và thực hiện việc phi tang thi thể vợ. Như vậy, nếu như bị kết tội về hành vi giết người theo khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, thì mức phạt cao nhất đối với Trí có thể là tử hình.

Theo luật sư Thái, ngoài việc có hành vi giết người cướp đi mạng sống của người khác. Nếu quá trình điều tra chứng minh hành vi phạm tội vừa nêu thì nghi phạm Đoàn Thanh Trí còn có hành vi xâm phạm thi thể, hài cốt, nạn nhân bị chính Trí giết và sau đó chôn để phi tang.

Như vậy, nếu bị xử lý về hành vi xâm phạm thi thể, hài cốt theo Điều 319 BLHS 2015 thì Đoàn Thanh Trí có thể bị phạt với mức cao nhất là 7 năm tù. "Do vậy, khi áp dụng quy định về tổng hợp hình phạt thì đối tượng gây ra vụ việc có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình", luật sư Thái chia sẻ.

Theo luật sư Thái, ngoài việc thực hiện nhiều hành vi phạm tội, nghi phạm Đoàn Thanh Trí còn thực hiện các hành vi này một cách triệt để và cực kỳ nguy hiểm. Việc giết người này có dấu hiệu của giết người vì động cơ đê hèn. Tuy nhiên, trong khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 đã quy định đây là tình tiết định khung, không phải tình tiết tăng nặng trong tội phạm này.

Với hành vi chôn xác vợ phi tang, xóa dấu vết có dấu hiệu của Trí đã thể hiện hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm. Đây là một trong những tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 52 BLHS 2015. Như vậy, Trí có thể bị xử lý nặng, kịch khung.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động