Thứ sáu 26/04/2024 04:28

Vô tư buôn bán động vật hoang dã trên mạng xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, giới trẻ coi việc nuôi động vật hoang dã như một “hot trend”. Nắm được điều này, nhiều đối tượng đã công khai đăng bán động vật hoang dã trong các hội nhóm trên mạng xã hội. Tuy nhiên, đã có nhiều hệ lụy xảy ra với những người có thú chơi khác người này.
Vô tư buôn bán động vật hoang dã trên mạng xã hội
Vô tư buôn bán động vật hoang dã trên mạng xã hội

Tháng 5/2022, Khoa Cấp cứu chống độc, BV Nhi Trung ương tiếp nhận và điều trị cho bé trai 13 tuổi ở Hà Nội bị rắn độc cắn. Bệnh nhi bị chính “thú cưng” là rắn lục đuôi đỏ cắn. Theo mẹ của cháu bé chia sẻ, con trai chị rất thích nuôi động vật và thường tìm hiểu trên mạng. Trước khi sự việc xảy ra, bệnh nhi giấu người nhà, tự đặt mua trên mạng 3 con rắn lục về nuôi. Trong quá trình thay chuồng, bệnh nhi đã bị rắn cắn vào ngón trỏ.

Các BS tại Khoa cấp cứu Chống độc – BV Nhi Trung ương nhận định, vết thương của bệnh nhi là do rắn lục đuôi đỏ - một loại rắn cực độc cắn. Sau khi được các BS điều trị tích cực, cháu bé đã qua cơn nguy hiểm. Tuy nhiên, tôi thấy rằng, cần phải truy cứu trách nhiệm những người đã bán rắn lục đuôi đỏ cho trẻ.

Tôi tìm hiểu thì được biết, không chỉ loài rắn gây nguy hiểm cho con người mà các loài động vật hoang dã chính là con đường lây truyền nhiều bệnh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chúng ta đang đối mặt với “đậu mùa khỉ”, một bệnh phát hiện trên khỉ lây từ động vật sang người. Do đó, chúng ta cần hết sức thận trọng khi tiếp xúc với các loài động vật hoang dã.

Buôn bán động vật hoang dã không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ra những nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của con người. Hiện nay, để thuận tiện cho việc tố giác các hoạt động buôn bán động vật hoang dã, đường dây nóng 18001522 đã được ra đời.

Cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý quyết liệt hơn nữa các trường hợp vi phạm pháp luật buôn bán động vật hoang dã. Báo chí, truyền thông cũng cần vào cuộc tuyên truyền để mỗi người dân ý thức được tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã, không nên chạy theo thú chơi vô bổ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động