Thứ hai 06/05/2024 23:22

Vĩnh Phúc: khánh thành Khu thiết chế văn hóa thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Chiến Thắng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần 5 tháng thi công, xây dựng, Khu thiết chế văn hóa thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Chiến Thắng, diện tích hơn 8.089,4m2 đã hoàn thành. Đây là địa phương cuối cùng trong 28 thôn làng, khu dân cư của Vĩnh Phúc được lựa chọn triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu đợt đầu, hoàn thành xây dựng khu thiết chế văn hóa.
Vĩnh Phúc: khánh thành Khu thiết chế văn hóa thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Chiến Thắng
Khu thiết chế văn hóa thể thao LVHKM Chiến Thắng được khánh thành, đây là địa phương cuối cùng trong 28 khu dân cư của tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu đợt 1 khánh thành thiết chế văn hóa thể thao. Ảnh: Sỹ Hào.

Công trình hiện đại tiện ích, hài hòa với cảnh quan kiến trúc truyền thống

Sáng 28/11, UBND huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khánh thành Khu thiết chế văn hóa thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu (LVHKM) Chiến Thắng, xã Đồng Tĩnh.

Dự lễ khánh thành có các đồng chí: Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Nguyễn Văn Khước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Nguyễn Tuấn Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc; Nguyễn Bá Huy - Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Lương Đức Minh - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Tại lễ khánh thành, ông Trần Quang Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Tam Dương cho biết: từ thời điểm cuối tháng 6/2023 đến nay, sau gần 5 tháng triển khai thi công, xây dựng Khu thiết chế văn hóa thể thao LVHKM Chiến Thắng, tổng diện tích trên 8.089,4m2 đã được hoàn thành, với các khu chức năng đồng bộ về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật và kế hoạch so với yêu cầu do UBND tỉnh đặt ra.

“Hiện hữu tại khuôn viên thiết chế văn hóa thể thao LVHKM Chiến Thắng là một quần thể hài hòa, hữu ích: nhà văn hóa với diện tích 340m2 (quy mô 200 chỗ ngồi) được trang bị thiết bị, âm thanh, ánh sáng; thư viện và không gian đọc sách phục vụ Nhân dân; khu vực để xe; nhà trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Hệ thống dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời được lắp đặt đồng bộ; sân cầu lông, sân bóng chuyền, sân bóng đá được chỉnh trang, làm mới đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ngày càng cao của Nhân dân và tổ chức các sự kiện lớn của địa phương” - ông Trần Quang Ngọc nói.

Vĩnh Phúc: khánh thành Khu thiết chế văn hóa thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Chiến Thắng
Chủ tịch UBND huyện Tam Dương Trần Quang Ngọc phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: Sỹ Hào.

Song song việc triển khai xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, các chính sách hỗ trợ cũng được chính quyền triển khai cụ thể, chi tiết đến người dân. Việc thực hiện 16 chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng LVHKM nói chung, riêng thôn Chiến Thắng đã rà soát, đăng ký thực hiện hỗ trợ mô hình vườn sản xuất, mô hình phát triển sản xuất; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ lập quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích được xếp hạng; hỗ trợ phục hồi Lễ hội truyền thống, hỗ trợ sắp xếp lại các cột điện, đường dây điện hạ thế; bó cáp viễn thông để đảm bảo an toàn giao thông, cảnh quan.

Lãng đạo UBND huyện Tam Dương cho biết thêm, cùng với việc thực hiện các chính sách đặc thù là thực hiện 14 tiêu chí LVHKM; tính đến thời điểm hiện tại, thôn Chiến Thắng đã hoàn thành 6/14 tiêu chí lớn với 46/58 nội dung tiêu chí thành phần = 79,3%.

Quá trình xây dựng LVHKM đã nhận được sự ủng hộ, nhiệt tình của Nhân dân, trong đó đã đóng góp trên 500 ngày công lao động, đồng thời tích cực tự giác, tổ chức thường xuyên vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ, xóm đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh…

Vĩnh Phúc: khánh thành Khu thiết chế văn hóa thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Chiến Thắng
Khu thiết chế văn hóa thể thao LVHKM Chiến Thắng là hệ thống nhiều hạng mục công trình khang trang hiện đại, tiện ích và hài hòa với cảnh quan kiến trúc và các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Ảnh: Sỹ Hào.

Tranh thủ các hỗ trợ và phát huy bản sắc văn hóa địa phương

Tại lễ khánh thành, ghi nhận và chúc mừng kết quả mà UBND huyện Tam Dương đạt được trong triển khai xây dựng LVHKM, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh khẳng định: từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ 17 đến nay, với phương châm “lấy con người làm trung tâm của sự phát triển, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân”, các chủ trương, chính sách của tỉnh đều hướng đến nhân tố con người.

“Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, trong đó có chủ trương xây dựng Làng VHKM. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để tri ân các tầng lớp Nhân dân, các thế hệ đi trước đã cống hiến cho sự phát triển của tỉnh” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh nhấn mạnh.

Vĩnh Phúc: khánh thành Khu thiết chế văn hóa thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Chiến Thắng
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh cùng các đại biểu tham quan không gian thư viện LVHKM Chiến Thắng. Ảnh: Sỹ Hào.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết, sau 11 tháng triển khai chủ trương xây dựng 28 LVHKM trên phạm vi toàn tỉnh, với các giải pháp đồng bộ, thống nhất; sự quyết tâm, đồng lòng của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, đến nay cả 28 LVHKM triển khai trong giai đoạn 1 đều đạt trên 75% tiêu chí thành phần trong 14 tiêu chí.

Các địa phương được lựa chọn đều đã hoàn thành 100% Khu thiết chế văn hóa thể thao hiện đại; kiến trúc cảnh quan, môi trường khang trang, sạch đẹp; 16 chính sách hỗ trợ được người dân đón nhận; đặc biệt chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, sắp xếp lại tổ chức sản xuất được đông đảo người dân hưởng ứng, với số tiền đã giải ngân đạt trên 100 tỷ đồng.

“Đây là những thành công ngoài mong đợi, là sự thắng lợi của thế trận lòng dân. Sắp tới, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiến hành sơ kết giai đoạn 1 để đánh giá toàn diện những khó khăn, thuận lợi để tiếp tục chỉ đạo triển khai giai đoạn 2 với 30 làng tiếp theo” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh nhấn mạnh.

Vĩnh Phúc: khánh thành Khu thiết chế văn hóa thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Chiến Thắng
Dịch giả Trần Trọng Sâm (bên phải ảnh) tặng sách cho thư viện LVHKM Chiến Thắng. Ảnh: Sỹ Hào.

Nhìn nhận những thực tế mang tính “đặc trưng” của địa phương triển khai xây dựng LVHKM, Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh đề nghị huyện Tam Dương, xã Đồng Tĩnh và Nhân dân LVHKM Chiến Thắng, nâng cao ý thức bảo tồn, gìn giữ và có kế hoạch phát huy các giá trị văn hóa giàu bản sắc.

Mặt khác, hiện nay 16 chính sách hỗ trợ của tỉnh đều là các đặc thù riêng có của Vĩnh Phúc. Chưa bao giờ người dân lại có điều kiện thuận lợi được tỉnh hỗ trợ vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, góp phần kiến tạo nên cuộc sống, môi trường sống tốt đẹp hơn như thời điểm này.

Do vậy, lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng đề nghị mỗi người dân cần phải chủ động hơn nữa, tranh thủ các chính sách hỗ trợ của tỉnh để tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình. Đồng thời, chung tay đóng góp xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Vĩnh Phúc: Khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao ở huyện Tam Dương
Vĩnh Phúc: Thăm hỏi các nạn nhân, gia đình nạn nhân gặp khó khăn do tai nạn giao thông
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động