Thứ hai 27/09/2021 23:21

Vinamilk: Doanh thu quý II đạt mức cao kỷ lục nhờ động lực từ thị trường xuất khẩu & phục hồi từ thị trường nội địa

Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”, “Công ty”) vừa công bố báo cáo tài chính Q2/2021 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 15.729 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.862 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất hoàn thành lần lượt 46,6% và 48,6% kế hoạch năm. Đây là kết quả kinh doanh rất ấn tượng mà VNM đạt được trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN. Có được doanh thu cao kỉ lục, theo VNM là nhờ động lực từ thị trường xuất khẩu và phục hồi từ thị trường nội địa.

Vinamilk: Doanh thu quý II đạt mức cao kỷ lục nhờ động lực từ thị trường xuất khẩu & phục hồi từ thị trường nội địa

Kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần ở mức 13.251 tỷ đồng, tăng 18,5% so với Q1/2021

Trong Q2/2021, dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp ở Việt Nam, bắt đầu ở các tỉnh phía Bắc và sau đó lan rộng đến các tỉnh phía Nam. Vinamilk đã chủ động thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt, qua đó đảm bảo hoạt động của chuỗi cung ứng và đạt được các kết quả kinh doanh thuận lợi sau:

- Doanh thu nội địa Công ty mẹ đạt 11.841 tỷ đồng, tăng 19,8% so với Q1/2021 nhờ tăng cường các hoạt động kích cầu và yếu tố thời tiết mùa hè nên sức tiêu thụ các sản phẩm đồ uống tốt hơn. So với cùng kỳ năm trước, sự bùng phát mạnh của làn sóng Covid-19 mới và các biện pháp cách ly xã hội được áp dụng tăng cường ở nhiều thành phố lớn từ giữa tháng 5 đã tác động đáng kể đến sức mua của người tiêu dùng dẫn đến doanh thu giảm nhẹ. Tuy nhiên, đà tăng trưởng so với Q1/2021 và mức giảm so với cùng kỳ đã được thu hẹp trong Q2/2021 đánh dấu sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa sau 3 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn.

Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 2 chữ số, tạo động lực cho kỷ lục mới về doanh thu trong Q2/2021
Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 2 chữ số, tạo động lực cho kỷ lục mới về doanh thu trong Q2/2021

Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 2 chữ số, tạo động lực cho kỷ lục mới về doanh thu trong Q2/2021

Theo báo cáo “Dấu chân thương hiệu” được công bố bởi Kantar WorldPanel, Vinamilk nhận “cú đúp” khi tiếp tục duy trì vị trí là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong năm 2020 và cũng là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG năm thứ 4 liên tiếp. Điều này khẳng định sự vững vàng của Vinamilk ở thị trường nội địa, tạo bước đà để đưa sản phẩm Vinamilk sang các thị trường nước ngoài.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 (“6T/2021”), tổng doanh thu hợp nhất đạt 28.970 tỷ đồng, hoàn thành gần 47% kế hoạch năm. Doanh thu thuần là 28.906 tỷ đồng, trong đó, doanh thu thuần nội địa đạt 24.430 tỷ đồng, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 2.772 tỷ đồng và doanh thu thuần từ các chi nhánh nước ngoài đạt 1.705 tỷ đồng.

Trong Q2/2021, Vinamilk đã ra mắt hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Quảng Ngãi và Thanh Hóa, đây là nguồn nguyên liệu của sản phẩm mới như Sữa tươi Vinamilk Green Farm được giới thiệu vào đầu tháng 4-2021. Ngoài ra, còn có nhiều sản phẩm mới ra mắt và tái tung như: Sữa chua ăn Love Yogurt Trân châu đường đen, Sữa chua ăn Hero, Sữa chua uống tiệt trùng Su Su, Thức uống sữa sôcôla lúa mạch Vinamilk SuSu…

Hệ thống trang trại Vinamilk Green Farm là nguồn nguyên liệu của sản phẩm mới Sữa tươi Vinamilk Green Farm ra mắt hồi đầu tháng 4-2021
Hệ thống trang trại Vinamilk Green Farm là nguồn nguyên liệu của sản phẩm mới Sữa tươi Vinamilk Green Farm ra mắt hồi đầu tháng 4-2021

CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (MCM) tăng trưởng với doanh thu thuần Q2/2021 đạt 790 tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 56% kế hoạch năm nhờ sử dụng hiệu quả đòn bẩy về kênh phân phối của Vinamilk.

Mảng xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng hai chữ số trong Q2/2021

Theo đó mảng xuất khẩu có doanh thu thuần đạt 1.606 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong mảng xuất khẩu của Vinamilk và duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, các hợp đồng từ các thị trường khác như Mỹ, Đài Loan và Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu phục hồi về nhu cầu tiêu dùng. Ngoài ra, Công ty đã nhận được các đơn đặt hàng số lượng lớn từ các thị trường lớn nước ngoài, đặc biệt trong tháng 6, với các sản phẩm như sữa đặc, sữa chua ăn, sữa đậu nành…

Các giải pháp nhằm ổn định sản xuất, cung ứng trong điều kiện giãn cách do dịch bệnh giúp Vinamilk đảm bảo kết quả kinh doanh trong nước và cả xuất khẩu
Các giải pháp nhằm ổn định sản xuất, cung ứng trong điều kiện giãn cách do dịch bệnh giúp Vinamilk đảm bảo kết quả kinh doanh trong nước và cả xuất khẩu

Thành công này là nhờ sự tin tưởng và đồng hành của các đối tác lớn vào Vinamilk với kinh nghiệm dày dặn và khả năng cung ứng linh hoạt. Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ở nhiều thị trường, Vinamilk vẫn có thể linh hoạt và đáp ứng được các đơn hàng với nhiều yêu cầu đa dạng của từng khách hàng, nắm bắt tốt các cơ hội kinh doanh tiềm năng. Hơn nữa, Vinamilk đang tích cực thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thương mại và xúc tiến thương mại hiệu quả nhằm đẩy mạnh doanh số xuất khẩu. Những hoạt động kinh doanh này đang nhận được nhiều phản hồi tích tực từ các đối tác trong các thị trường lớn trên thế giới.

Đối với các chi nhánh nước ngoài, doanh thu thuần đạt 859 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này được dẫn dắt bởi sự phục hồi của Driftwood với doanh thu đạt tăng trưởng hai chữ số sau khi các trường học tại Mỹ dần mở cửa trở lại sau hơn một năm đóng cửa do Covid-19. Angkor Milk tiếp tục tăng trưởng dương trong Quý 2 dù mức tăng này thấp hơn mức tăng của Quý trước do Campuchia chịu nhiều ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 mới giống như các quốc gia Đông Nam Á khác.

Đối với hoạt động liên doanh, Vinamilk đã hoàn tất khâu sản xuất sản phẩm và sẽ xuất lô hàng đầu tiên đến đối tác ở Philippines trong tháng 7. Dự kiến, sản phẩm từ kết quả liên doanh này sẽ xuất hiện trên kệ hàng ở Philippines vào tháng 8 năm 2021.

Lợi nhuận sau thuế (“LNST”) hợp nhất Q2/2021 đạt 2.862 tỷ đồng, tăng 10,2% so với Q1/2021. Biên LNST hợp nhất đạt 18,2%, giảm 147 điểm so với quý trước. Mức sụt giảm biên này do việc tăng cường chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp như nêu trên, và một số ưu đãi thuế đã kết thúc nên thuế suất TNDN hiệu lực tăng lên 18,1% (Q2/2020: 16,9%; Q1/2021: 17,7%). Dự kiến mức thuế suất TNDN hiệu lực của cả năm sẽ rơi vào khoảng 18-18,5%.

Số dư tiền thuần tại thời điểm 30/6/2021 là 11.995 tỷ đồng, chiếm gần 23% tổng tài sản. Tổng mức đầu tư vốn trong 6 tháng đầu năm đạt 416 tỷ đồng. Kế hoạch vốn đầu tư còn lại trong năm sẽ được cân nhắc giải ngân dựa trên tình hình kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam.

Các thông tin nổi bật khác trong Q2/2021

Vinamilk thăng 6 hạng, vươn lên vị trí 36 trong top 50 Công ty sữa lớn nhất thế giới: Tăng trưởng kinh doanh bền vững ở cả thị trường trong và ngoài nước trong các năm qua đã giúp Vinamilk thăng hạng liên tiếp 6 bậc và đồng thời trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam cũng như của khu vực Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này. Bên cạnh các công ty đến từ những quốc gia đi đầu về ngành sữa như Mỹ, New Zealand, hay khu vực Châu Âu… thì trong danh sách Top 50 có sự góp mặt của các nước trong khu vực châu Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam - với đại diện duy nhất là Vinamilk.

6 tháng đầu năm, Vinamilk hoàn thành 46,6% kế hoạch doanh thu, tiếp tục là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong nhiều năm liền
6 tháng đầu năm, Vinamilk hoàn thành 46,6% kế hoạch doanh thu, tiếp tục là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong nhiều năm liền

Bên cạnh việc duy trì ổn định sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, Vinamilk vẫn tích cực thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng, chung tay vượt qua đại dịch. Tính đến nay, Vinamilk đã dành ngân sách 85 tỷ đồng cho các hoạt động cộng đồng trong đại dịch.

Vinamilk tiếp sức tuyến đầu tại hơn 50 bệnh viện trên cả nước, hoạt động thuộc chiến dịch cộng đồng “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”
Vinamilk tiếp sức tuyến đầu tại hơn 50 bệnh viện trên cả nước, hoạt động thuộc chiến dịch cộng đồng “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”

Tháng 6-2021, Vinamilk triển khai chiến dịch cộng đồng Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh với ý nghĩa “Mỗi người khỏe mạnh, Việt Nam sẽ khỏe mạnh và vững vàng vượt qua đại dịch”. Trong khuôn khổ chiến dịch, Vinamilk dự kiến thực hiện các chương trình cộng đồng, tiếp sức tuyến đầu với tổng ngân sách 20 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động đầu tiên Công ty cam kết đóng góp 10 tỷ đồng để hỗ trợ vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em 12 đến 18 tuổi, và hỗ trợ chăm sóc trẻ em là F1, F0.

PV

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
SHB chính thức giao dịch cổ phiếu trên HOSE từ ngày 11-10

SHB chính thức giao dịch cổ phiếu trên HOSE từ ngày 11-10

Ngày 24-9-2021, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có thông báo về ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) trên HOSE.
Hơn 300 xe được Ford Việt Nam triệu hồi để khắc phục sự cố

Hơn 300 xe được Ford Việt Nam triệu hồi để khắc phục sự cố

Công ty TNHH Ford Việt Nam quyết định triệu hồi 315 xe Ford EcoSport để khắc phục sự cố gặp phải.
Cần chủ trương hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn cho doanh nghiệp

Cần chủ trương hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn cho doanh nghiệp

Cùng chung bối cảnh với thế giới, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam đang trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19. Các mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước, của các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức lớn chưa từng có.
Dầu thô đồng loạt tăng mạnh phiên đầu tuần

Dầu thô đồng loạt tăng mạnh phiên đầu tuần

Thị trường dầu thô trong phiên giao dịch ngày 27-9 đã đồng loạt tăng mạnh khi nhu câu tiêu thụ nhiên liệu tiếp tục được cải thiện.
Vàng thế giới tăng phiên đầu tuần

Vàng thế giới tăng phiên đầu tuần

Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới đã bật tăng trong khi giá vàng trong nước vẫn đứng yên.
Giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh 15g ngày 25-9

Giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh 15g ngày 25-9

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bắt đầu từ 15g ngày 25-9.
Những trường hợp hợp đồng mua bán nhà đất nào bị vô hiệu hóa?

Những trường hợp hợp đồng mua bán nhà đất nào bị vô hiệu hóa?

Có 4 trường hợp hợp đồng mua bán nhà sẽ bị vô hiệu hóa theo quy định của luật Đất đai năm 2013 và Bộ Luật dân sự 2015...
Khám phá cuộc sống cân bằng hiếm có tại The Origami Park – Vinhomes Grand Park

Khám phá cuộc sống cân bằng hiếm có tại The Origami Park – Vinhomes Grand Park

Các dự án bất động sản xanh luôn có sức hút đặc biệt trên thị trường bởi khách hàng ngày càng đòi hỏi khắt khe với môi trường sống, chú trọng vào chất lượng, sức khoẻ. The Orgiami Park (S6) thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức, TPHCM) trở thành tâm điểm thị trường cũng bởi sự đột phá trong thiết kế và quy hoạch, mở ra chuẩn sống xanh, an yên khác biệt.
Đón “đại bàng”, bức tranh du lịch 4 mùa xứ Thanh dần hé lộ

Đón “đại bàng”, bức tranh du lịch 4 mùa xứ Thanh dần hé lộ

Từng là địa phương làm du lịch sớm nhất cả nước, sở hữu kho báu du lịch dồi dào từ núi tới biển, nhưng Thanh Hóa nhiều năm qua vẫn “đi trước về sau” trong công cuộc phát triển ngành công nghiệp không khói. Sự xuất hiện của những “sếu đầu đàn” như Sun Group đang vẽ nên một bức tranh du lịch 4 mùa đầy triển vọng cho xứ Thanh.
Khám phá top “order” của các tín đồ ẩm thực dịp cuối tuần

Khám phá top “order” của các tín đồ ẩm thực dịp cuối tuần

Hàng loạt thương hiệu ẩm thực “hot hit” tại các TTTM Vincom đã mở cửa trở lại tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành theo hình thức bán hàng “take away”, đáp ứng ngay nhu cầu “chill” của các tín đồ ẩm thực, thậm chí cứu nguy bữa cơm gia đình đã “bí” ý tưởng sau thời gian dài giãn cách.
Hà Nội: Đảm bảo an sinh xã hội và cung ứng hàng hóa cho người dân

Hà Nội: Đảm bảo an sinh xã hội và cung ứng hàng hóa cho người dân

Trong ngày 23-9, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn Thành phố Hà Nội nhìn chung ổn định. Các quận, huyện chủ động đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho các khu vực phong tỏa, cách ly y tế.
Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, trong thời gian tới, song hành với các biện pháp hỗ trợ sản xuất hiệu quả, TP. Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện chở hàng hóa được lưu thông thuận lợi trên địa bàn. Qua đó, cung ứng cho thị trường Hà Nội, các tỉnh, TP và hoạt động xuất khẩu nông sản sang thị trường các nước
Đề xuất giá dịch vụ chứng khoán tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán

Đề xuất giá dịch vụ chứng khoán tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư quy định giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán, ngân hàng thương mại tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
Cổ phiếu ngành bảo hiểm còn hấp dẫn những tháng cuối năm?

Cổ phiếu ngành bảo hiểm còn hấp dẫn những tháng cuối năm?

Thu nhập người dân giảm sút do tác động từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước tính toàn thị trường đạt 102.614 tỷ đồng, tăng trưởng 23,6% so với cùng kỳ năm 2020.
16 doanh nghiệp sẽ chuyển cổ phiếu về lại giao dịch trên HoSE vào đầu tháng 9

16 doanh nghiệp sẽ chuyển cổ phiếu về lại giao dịch trên HoSE vào đầu tháng 9

Ngày 24-8, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo, 16 doanh nghiệp sẽ chuyển cổ phiếu về lại giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE).
Phiên bản di động