Thứ sáu 29/03/2024 14:47

Việt Nam phấn đấu trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn của ASEAN

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù có không ít thách thức đến từ đại dịch Covid-19, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, cùng với sự phát triển của các DN và nền kinh tế, thu hút đông đảo các nhà đầu tư.
Cũng phải lưu ý rằng, chất lượng của các DN niêm yết trên sàn chứng khoán là một trong các tiêu chí mang tính chất định lượng để xem xét nâng hạng thị trường chứng khoán
Cũng phải lưu ý rằng, chất lượng của các DN niêm yết trên sàn chứng khoán là một trong các tiêu chí mang tính chất định lượng để xem xét nâng hạng thị trường chứng khoán

Có những phiên giao dịch lên tới 2 tỷ USD

Tại Tọa đàm “TTCK: Khơi thông nguồn lực cho DN - Kênh đầu tư sinh lời và tích sản” do Báo Đầu tư phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức đã nhấn mạnh về những dấu ấn trên chặng đường trưởng thành và phát triển của thị trường, chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, nhận định các cơ hội trên thị trường chứng khoán, sản phẩm, công nghệ mới phục vụ nhà đầu tư, khát vọng của các thành viên thị trường trước bước ngoặt mới của ngành…

Theo ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, chúng ta có thể coi bối cảnh này là đặc biệt, vì mọi quyết sách kinh tế phải điều chỉnh theo những diễn biến chưa từng có tiền lệ, mà trong đó thị trường chứng khoán không phải là ngoại lệ. Nếu như trước đây, những phiên giao dịch có thanh khoản lên tới 20.000 tỷ đồng là điều đáng mừng, thậm chí là mơ ước. Thời điểm này, có những phiên giao dịch lên tới 2 tỷ USD. Mức thanh khoản như vậy gây băn khoăn nào đó.

Tài khoản mở mới, thanh khoản liên tục tăng cao thời gian gần đây khi đại dịch bùng phát mạnh. Thị trường chứng khoán khẳng định là kênh huy động vốn mạnh của nền kinh tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, chắc chắn thị trường là kênh huy động quan trọng và hữu hiệu cho DN.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính đang cùng các bộ ngành, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, căn cứ định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thị trường là một bộ phận cấu thành của chiến lược phát triển. Quan điểm phát triển thị trường một cách đồng bộ, thống nhất trong tổng thể thị trường tài chính, gắn liền với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, đảm bảo liên kết thị trường tài chính với thị trường tiền tệ. Chú trọng ứng dụng công nghệ, đặc biệt là cách mạng công nghệ thông tin, yêu cầu chuyển đổi số của nền kinh tế. Quản lý giám sát thị trường trên cơ sở rủi ro, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và các chủ thể tham gia, minh bạch, an toàn, bền vững, Nhà nước quản lý thị trường bằng pháp luật.

Mục tiêu tổng quát trong thời gian tới là xây dựng thị trường chứng khoán thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn, chủ yếu của nền kinh tế, hỗ trợ hệ thống ngân hàng thương mại. Đồng thời hội nhập với thị trường quốc tế. Phấn đấu đưa thị trường cổ phiếu đạt 85% GDP đã điều chỉnh vào năm 2025 và đạt 110% GDP vào năm 2030. Đối với trái phiếu, hướng tới 47% GDP vào năm 2025 và 58% GDP vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng chứng khoán phát sinh 20-30%/năm, số lượng nhà đầu tư đạt 5% dân số vào năm 2025 và 8% năm 2030. Để tổ chức thị trường một cách hiệu quả, cơ cấu lại mô hình Cty mẹ - Cty con.

Thủ tướng và Bộ Tài chính đã có quyết định để chuẩn bị cho mô hình Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động sớm nhất. Tổ chức lại Trung tâm Lưu ký chứng khoán thành Tổng Cty Lưu ký chứng khoán, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Củng cố và nâng cao năng lực của các Cty chứng khoán, các quỹ đầu tư, quỹ hưu trí, đưa vào các dịch vụ xếp hạng tín nhiệm, nâng cao năng lực của các hiệp hội nghề nghiệp… Thực thi chính sách pháp luật, thị trường vận hành an toàn lành mạnh. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành trong kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi chính đáng của tất cả các bên. Phấn đấu trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn của ASEAN.

Khơi thông nguồn lực cho DN

Ông Nguyễn Duy Thịnh, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, thị trường giao dịch cổ phiếu tại HNX bao gồm thị trường niêm yết và thị trường đăng ký giao dịch (UPCoM). UPCoM mặc dù có quy mô không lớn song quy tụ nhiều mã cổ phiếu, hiện lên tới gần 1.300 DN, gấp 3 lần số DN niêm yết tại HOSE.

Có thể nói, UPCoM ra đời với mục tiêu ban đầu là thu hẹp thị trường tự do, mở rộng thị trường có tổ chức, giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư khi tham gia giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết. Đến nay, UPCoM không chỉ hoàn thành sứ mệnh đặt ra ban đầu mà ngày càng thể hiện là kênh đầu tư hấp dẫn của công chúng, từng bước là kênh huy động vốn hiệu quả cho DN và có sức hấp dẫn nhất định với công chúng đầu tư.

Trong những năm qua UPCoM đã giúp DN huy động 154.359 tỷ đồng vốn cho sản xuất kinh doanh qua kênh phát hành bổ sung cổ phiếu. Thanh khoản trên UPCoM 10 tháng đầu năm 2021 đạt 1.470 tỷ đồng/phiên, xấp xỉ 50% giá trị giao dịch bình quân trên thị trường niêm yết HNX, thậm chí có những phiên giá trị giao dịch trên UPCoM còn cao hơn cả trên thị trường niêm yết HNX, như phiên giao dịch ngày 11-10-2021, giá trị giao dịch lên tới 4.393 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài có tỷ trọng giao dịch từ 13% - 23% giá trị giao dịch của UPCoM. Có những thời điểm thị trường biến động, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng cổ phiếu trên thị trường niêm yết nhưng vẫn mua ròng trên UPCoM.

Cũng phải lưu ý rằng, chất lượng của các DN niêm yết trên sàn chứng khoán là một trong các tiêu chí mang tính chất định lượng để xem xét nâng hạng thị trường chứng khoán. Như theo tiêu chí của Cty Morgan Stanley Capital International (MSCI) - Cty uy tín trong lĩnh vực cung cấp các công cụ phân tích thị trường tài chính và xây dựng các chỉ số tham chiếu cho các nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu, trái phiếu để đo lường hiệu quả hoạt động đầu tư - đề ra năm 2021, thị trường phải có ít nhất 3 tổ chức niêm yết thỏa mãn đủ điều kiện để vào chỉ số tiêu chí, gồm vốn hóa không thấp hơn 2,34 tỷ USD, vốn hóa cổ phiếu tự do chuyển nhượng không thấp hơn 1,17 tỷ USD và giá trị giao dịch/giá trị vốn hóa tự do chuyển nhượng (ATVR) đạt thấp nhất 15%. Bên cạnh đó, còn là các tiêu chí về hạ tầng và khung pháp lý.

Một trong các mục tiêu mà Bộ Tài chính đề ra và cam kết thúc đẩy các giải pháp từ nhiều năm qua là nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, từ thị trường cận biên lên hạng thị trường mới nổi trong các bảng xếp hạng MSCI và FTSE. Cánh cửa nâng hạng thị trường mở ra không chỉ thu hút vốn đầu tư ngoại, mà còn là động lực đưa thị trường phát triển tốt hơn, kéo thêm DN chất lượng lên sàn.
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 45,6 nghìn lao động trong 3 tháng đầu năm

Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 45,6 nghìn lao động trong 3 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, TP Hà Nội đã giải quyết việc làm cho hơn 45,6 nghìn người trong quý I/2024, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, 2025 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trình bày tại hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với lãnh đạo quận, huyện, thị xã quý I-2024, khối lượng, nhiệm vụ phải thực hiện, giải ngân trong 3 quý còn lại của năm 2024 rất lớn, trong khi còn tồn tại nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
Vĩnh Phúc: phạt 50 triệu với doanh nghiệp bán xăng dầu khi giấy phép hết hạn

Vĩnh Phúc: phạt 50 triệu với doanh nghiệp bán xăng dầu khi giấy phép hết hạn

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt đối với một doanh nghiệp có hành vi kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu mà doanh nghiệp được cấp đã hết hiệu lực.
Cần có cơ chế kiểm soát giá trần đối với xăng dầu bán lẻ trên thị trường

Cần có cơ chế kiểm soát giá trần đối với xăng dầu bán lẻ trên thị trường

Bộ Công Thương đề xuất, để tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, dự thảo quy định Nhà nước sẽ không tham gia vào quá trình điều hành giá, mà sẽ công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá…
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: giá dầu thế giới tăng mạnh, trong nước xăng tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: giá dầu thế giới tăng mạnh, trong nước xăng tăng cao

Giá dầu thô Brent đạt 87,48 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 83,17 USD/thùng. Trong nước, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, không cao hơn 23.625 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, không cao hơn 24.816 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024: đồng USD tiếp tục leo dốc

Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024: đồng USD tiếp tục leo dốc

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 29/3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.003 đồng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”

Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”

“Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản (BĐS) và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt.
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Giá chung cư tăng cao: có tiền tỷ vẫn không mua được nhà

Giá chung cư tăng cao: có tiền tỷ vẫn không mua được nhà

Giá nhà chung cư tăng cao một lần nữa lại đẩy ước mơ có được nơi “an cư” của người dân có thu nhập thấp, thậm chí là trung bình càng xa vời. Giữa lúc các dự án nhà ở xã hội mới chưa có, thì sức tăng phi mã của chung cư lại càng làm khó những hộ gia đình đang vật vã thuê trọ ngoài kia…
Thị trường chứng khoán 29/3: áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn còn

Thị trường chứng khoán 29/3: áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn còn

Tạm dùng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 6,16 điểm, giao dịch quanh mức 1,284 điểm. HNX-Index giảm 0,81 điểm, giao dịch quanh mức 243 điểm.
Thị trường chứng khoán 28/3: TCB dẫn đầu nhóm kéo tăng VN-Index

Thị trường chứng khoán 28/3: TCB dẫn đầu nhóm kéo tăng VN-Index

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 5,87 điểm, giao dịch loanh quanh vùng 1.288,96 điểm. HNX-Index tăng 0,21 điểm, giao dịch quanh mức 243,06 điểm.
Thị trường chứng khoán 27/3: tâm lý lưỡng lự quay trở lại, áp lực bán không lớn

Thị trường chứng khoán 27/3: tâm lý lưỡng lự quay trở lại, áp lực bán không lớn

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 3,56 điểm, giao dịch quanh mức 1.278 điểm. HNX-Index tăng nhẹ, giao dịch quanh mức 242 điểm.
Samsung quyết định tích hợp Galaxy AI trên các dòng thiết bị cũ

Samsung quyết định tích hợp Galaxy AI trên các dòng thiết bị cũ

Samsung đã chính thức công bố việc cập nhật One UI 6.1 cho các thiết bị Galaxy thế hệ tiền nhiệm của dòng S24 series, mở ra cơ hội trải nghiệm Galaxy AI trên nhiều thiết bị di động hơn cho người dùng.
Kia trình lãng mẫu xe thay thế cho Forte

Kia trình lãng mẫu xe thay thế cho Forte

Hãng xe Kia vừa giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới mang tên K4 2025, sẽ được trình diễn tại Triển lãm ô tô quốc tế New York 2024.
Apple "chốt" ngày bắt đầu sự kiện WWDC 2024

Apple "chốt" ngày bắt đầu sự kiện WWDC 2024

Hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ - Apple đã chính thức công bố thời điểm diễn ra sự kiện được mong đợi nhất là WWDC 2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động