Thứ sáu 29/03/2024 03:05

Việt Nam kỳ vọng xuất khẩu hoa quả tươi vào Hoa Kỳ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu trái cây lớn của Việt Nam, đứng thứ 2 sau Trung Quốc. Hoa Kỳ cũng là thị trường có nhu cầu tiêu thụ trái cây rất mạnh, 12 triệu tấn/năm, nên đây là một trong những dư địa lớn cho trái cây nước ta...
Việt Nam kỳ vọng xuất khẩu hoa quả tươi vào Hoa Kỳ

Việt Nam kỳ vọng xuất khẩu hoa quả tươi vào Hoa Kỳ

Vừa qua, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Jenifer Lester Moffitt, Thứ trưởng phụ trách các chương trình Marketing và Điều tiết dẫn đầu và bà Alexis Taylor, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại. Ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, do đó, Việt Nam mong muốn hai bên duy trì quan hệ kinh tế thương mại ổn định phát triển, tiếp tục đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thực chất.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng đánh giá cao những nỗ lực của hai nước trong việc triển khai các cam kết tại bản Kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững trong thời gian qua, thúc đẩy mở cửa thị trường, giải quyết những vấn đề, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương trên cơ sở khách quan, công bằng.

Liên quan đến vấn đề thương mại nông sản, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị phía USDA ưu tiên thúc đẩy tiến trình phê duyệt cơ sở chiếu xạ để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu hoa quả tươi, sản phẩm nông sản đóng hộp của Việt Nam vào Hoa Kỳ.

Đặc biệt, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính sách, thực thi pháp luật liên quan đặc biệt trong việc điều tra hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Từ tháng 10/2022, Việt Nam có 7 loại hoa quả tươi được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ: Bưởi, xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Còn một số loại trái cây khác như dừa, sầu riêng vẫn xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nhưng dưới dạng sản phẩm đông lạnh. Hiện, sản xuất trái cây tươi tại Hoa Kỳ đáp ứng 70% nhu cầu, 30% còn lại là nhập khẩu. Đây là dư địa lớn cho trái cây Việt Nam

Về phía Hoa Kỳ, Thứ trưởng Jenifer Lester Moffitt và Thứ trưởng Alexis Taylor nhất trí với quan điểm của Bộ Công Thương Việt Nam, đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh việc thảo luận về vấn đề mở cửa thị trường cho các loại trái cây mà Hoa Kỳ đã đề nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho một số sản phẩm thực vật, hạt và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, ethanol với Việt Nam trong thời gian tới.

Nhiên liệu pha trộn ethanol đã được sử dụng tại Hoa Kỳ từ những năm 2006, 2007. Ở Hoa Kỳ, trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và sắp tới sẽ bán các loại nhiên liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85. Xăng E10 giảm cặn/kết tủa ở động cơ và hệ thống nhiên liệu. Ethanol trộn trong xăng làm giảm các chất gây ô nhiễm gồm carbon monoxide, khí thải hydrocarbon và các hạt bụi, giảm hàm lượng benzen, hàm lượng lưu huỳnh của xăng, giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính của xăng (GHG).

Hoa Kỳ hiện là quốc gia sản xuất ethanol lớn nhất trên thế giới với công suất 60 tỉ lít/năm. Hoa Kỳ cũng là quốc gia xuất khẩu ethanol nhiều nhất với trên 5 tỉ lít/năm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng trao đổi định hướng của Việt Nam về vấn đề sử dụng nhiên liệu sinh học trong thời gian tới; đề nghị hai bên cần thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực ethanol, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.

Kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu
Cần khai mở thị trường xuất khẩu mới cho hàng hoá Việt
Sản xuất sản phẩm xanh đảm bảo 15 mặt hàng 'tỷ đô' xuất khẩu sang Âu-Mỹ
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động