Chủ nhật 05/05/2024 06:42

Viên nang cứng Kovir công bố 1 tháng đã được khuyến cáo dùng hỗ trợ điều trị Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sản phẩm viên nang cứng Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương được công bố ngày 25-6-2021 và chỉ sau 1 tháng đã được Bộ Y tế khuyến cáo trong công văn đã bị thu hồi.

Ngày 24-7, Bộ Y tế ban hành công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kèm theo công văn này là hướng dẫn và danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Viên nang cứng Kovir công bố 1 tháng đã được khuyến cáo dùng hỗ trợ điều trị Covid-19
Thông tin về sản phẩm viên nang cứng Kovir trong công văn số 5944 của Bộ Y tế.

Trong số 12 sản phẩm trên, có viên nang Kovir (viên nang cứng, viên nang mềm) của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương. Theo hướng dẫn này, viên nang mềm và viên nang cứng đều có công dụng phòng và điều trị các bệnh lý do vi rút lây lan qua đường hô hấp, tăng cường miễn dịch, điều hòa miễn dịch trong các bệnh lý vi rút.

Ngay sau khi công văn số 5944 được ban hành, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng ở Việt Nam có nhiều sản phẩm y học cổ truyền, tại sao Bộ Y tế lại lựa chọn 12 sản phẩm của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương kèm theo công văn ?

Sau hơn 1 ngày công văn được ban hành, ngày 26-7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT với lý do là "do có một số nội dung chưa phù hợp".

Viên nang cứng Kovir công bố 1 tháng đã được khuyến cáo dùng hỗ trợ điều trị Covid-19
Thông báo bán sản phẩm viên nang cứng Kovir của Công ty Sao Thái Dương.

Cùng với đó, trên mạng xã hội truyền tải hình ảnh về thông báo của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương từ ngày 19-7, báo giá sản phẩm TPBVSK viên nang cứng Kovir hộp 2 vỉ, mỗi vỉ 15 viên có giá 1 triệu đồng.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, sản phẩm viên nang cứng Kovir được Cục ATTP cấp giấy chứng nhận đăng ký công bố sản phẩm số 5819/2021/ĐKSP ngày 25-6-2021, tức là chưa đầy 1 tháng sau khi được công bố sản phẩm đã được Bộ Y tế công nhận là có công dụng phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 trong văn bản số 5944?

Liên quan đến sản phẩm viên nang Kovir có trong danh sách sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19, chiều 26-7, đại diện Công ty Cổ phần Sao Thái Dương cho biết, hai sản phẩm viên nang mềm và viên nang cứng đều là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và là 2 sản phẩm khác nhau, có 2 số công bố và thành phần, đối tượng sử dụng khác nhau (Viên nang cứng Kovir: 1 triệu đồng/hộp; Viên nang mềm Kovir: 250.000 đồng /hộp).

Viên nang cứng Kovir công bố 1 tháng đã được khuyến cáo dùng hỗ trợ điều trị Covid-19
Sản phẩm mới được công bố ngày 25-6-2021.

“Mọi người đang hiểu nhầm bởi hai sản phẩm cùng tên và màu sắc bên ngoài 2 hộp giống nhau nhưng thực chất là 2 sản phẩm khác nhau. Viên nang cứng mới có số đăng ký còn viên nang mềm có từ vài năm nay”, đại diện Công ty Sao Thái Dương thông tin.

Theo vị đại diện Công ty Sao Thái Dương, trong công dụng của sản phẩm không nói cụ thể về Covid-19. Thời điểm đầu, sản phẩm sản xuất ra được gửi lên hỗ trợ Bắc Giang chống dịch nên không đưa ra thị trường. Sau khi khống chế được dịch ở Bắc Giang, đến ngày 19-7, sản phẩm mới chính thức có giá bán và công ty gửi thông báo cho các đại lý.

Chia sẻ về việc quảng bá sản phẩm viên nang Kovir cho người sử dụng là các đối tượng F0, F1, giống cách gọi của Bộ Y tế về các ca bệnh Covid-19, đại diện Công ty Sao Thái Dương cho hay, việc gọi F1, F0 là cho người dân dễ phân biệt.

Viên nang cứng Kovir công bố 1 tháng đã được khuyến cáo dùng hỗ trợ điều trị Covid-19
Quảng bá của Công ty Sao Thái Dương về F0, F1 sử dụng sản phẩm trong hỗ trợ điều trị.

Cùng ngày, đại diện Cục ATTP xác nhận, ngày 14-9-2020, Cục đã đăng thông tin trên trang website của Cục cảnh báo với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng và trang mạng xã hội có đưa thông tin sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương có thể làm người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm trên có công dụng: Hiệu quả cao đối với các bệnh vi rút từ sau lần uống đầu tiên; hỗ trợ điều trị Covid-19.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid -19.

Không có thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng hỗ trợ điều trị Covid -19 Không có thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng hỗ trợ điều trị Covid -19

Cục An toàn thực phẩm đã có thông báo cảnh báo thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir. Cục An toàn ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động