Thứ sáu 26/04/2024 06:08

Vì sao đề xuất bỏ dấu vân tay và quê quán trên Căn cước công dân?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự thảo lần 2 Luật Căn cước công dân sửa đổi có đề xuất liên quan tới thay đổi một số thông tin được in trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) và bổ sung các trường hợp phải đổi CCCD gắn chip. Phần quê quán được ghi thành nơi đăng ký khai sinh, nơi thường trú thành nơi cư trú. Ở mặt sau, Bộ Công an đề xuất lược bỏ vân tay của ngón trỏ trái, ngón trỏ phải và đặc điểm nhận dạng.
Vì sao đề xuất bỏ dấu vân tay và quê quán trên Căn cước công dân?
Lí giải về việc đề xuất một số thay đổi thông tin trên mặt thẻ CCCD, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) cho biết, việc này để phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tăng tính bảo mật thông tin cá nhân của công dân

Tại dự thảo, Bộ Công an đã đề xuất cho sử dụng CMND đến hết ngày 31/12/2024. Các quy định mới của Dự thảo Luật CCCD (sửa đổi) bao gồm: Cấp, đổi, cấp lại thẻ trong thời hạn 7 ngày làm việc. Trong đó đáng chú ý, dự thảo luật đề xuất bỏ vân tay trên thẻ CCCD; Lược bỏ vân tay và sửa đổi thông tin số thẻ CCCD, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ thành số định danh cá nhân, nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú và dòng chữ “Nơi cấp: Bộ Công an”. Theo đó, Bộ Công an dự kiến in trên thẻ cứng 13 trường thông tin, hình ảnh. Tại mặt trước của thẻ, số CCCD sẽ đổi thành mã số định danh cá nhân, là dãy 12 chữ số. Phần quê quán được ghi thành nơi đăng ký khai sinh, nơi thường trú thành nơi cư trú. Ở mặt sau, Bộ Công an đề xuất lược bỏ vân tay của ngón trỏ trái, ngón trỏ phải và đặc điểm nhận dạng.

Đồng thời, dự thảo cũng bổ sung quy định về quản lý, cấp thẻ CCCD cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam. Việc cấp thẻ cho công dân dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc. Trình tự, thủ tục cấp thẻ CCCD được sửa đổi bổ sung để tách riêng trình tự, thủ tục cấp thẻ cho công dân dưới 14 tuổi và công dân từ đủ 14 tuổi trở lên.

Với công dân là trẻ em dưới 6 tuổi nhưng chưa đăng ký khai sinh, thực hiện cấp thẻ CCCD đồng thời khi đăng ký khai sinh. Với công dân là trẻ em đủ 6 tuổi trở lên, cha, mẹ hoặc người giám hộ phải đưa trẻ em đó đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận ảnh khuôn mặt khi thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD.

Bổ sung quy định về CCCD điện tử; trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp tài khoản định danh điện tử; sử dụng CCCD điện tử để giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất tăng cường quản lý và bảo vệ thông tin cá nhân của công dân, bao gồm việc giám sát và đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân được lưu trữ trên hệ thống quản lý CCCD.

Đặc biệt, về quy định chuyển tiếp, dự thảo Luật CCCD sửa đổi đề xuất theo hướng CMND còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Theo đó, các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Lí giải về việc đề xuất một số thay đổi thông tin trên mặt thẻ CCCD, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) cho biết, việc này để phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tăng tính bảo mật thông tin cá nhân của công dân. Phần thông tin trên giấy tờ tùy thân trước đây có mục nguyên quán, xác định theo quê quán của ông bà. Về sau đổi thành quê quán, xác định theo cha mẹ.

Sau một thời gian đánh giá và nghiên cứu quy định trên thế giới, nhiều quốc gia yêu cầu phải có thông tin về nơi đăng ký khai sinh. Trong khi đó, CCCD gắn chip được thiết kế đạt chuẩn ICAO, hướng tới sử dụng thông hành tại nhiều quốc gia, nên việc sửa thông tin như trên là phù hợp.

Về lý do đổi “nơi thường trú” thành “nơi cư trú”, đại diện Cục C06 cho biết, nơi cư trú có phạm vi rộng hơn nơi thường trú, bao gồm thêm cả nơi tạm trú và nơi lưu trú.

Việc điều chỉnh này để cho một số trường hợp công dân có nơi tạm trú vẫn được cấp thẻ CCCD bình thường.

Thông tin về vấn đề có nhiều trường hợp đăng ký thường trú một nơi nhưng lại tạm trú một nơi, vậy mục “nơi cư trú” trên mặt thẻ CCCD sẽ phân biệt như thế nào, điền nơi thường trú hay nơi cư trú, đại diện Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (V03, Bộ Công an) cho biết, căn cứ vào thực tế, Bộ Công an sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Nếu công dân có nơi thường trú, thông tin trên mặt thẻ là nơi thường trú. Nếu thời điểm cấp thẻ công dân không đủ điều kiện thường trú, thông tin trên mặt thẻ sẽ thể hiện nơi tạm trú.

Về đề xuất lược bỏ vân tay trên thẻ CCCD gắn chip, C06 cho biết, các mẫu thẻ chứng minh nhân dân và CCCD trước đây đều hiển thị trực quan thông tin sinh trắc học của người dân trên mặt thẻ dẫn tới dễ lộ lọt thông tin. Trong khi chip điện tử trên thẻ CCCD đã lưu trữ thông tin này, trường hợp muốn khai thác phải tuân thủ các quy định chặt chẽ. Vì thế, sinh trắc học sẽ được lưu trữ vào dữ liệu điện tử, khai thác qua chip trên thẻ sẽ đảm bảo tính bảo mật cao.

Bộ Công an đề xuất cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 6 tuổi
Đề xuất sửa đổi một số thông tin trên Căn cước công dân gắn chip
Bộ trưởng Bộ Công an lý giải vì sao cần cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động