Chủ nhật 19/05/2024 06:37

Vì 3 triệu đồng… gã đầu bếp tự đóng cửa cuộc đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Lớn lên trong một gia đình thuần nông ở ngoại thành Hà Nội, Long có tiếng là một cậu bé hiền lành, chăm chỉ. Bởi vậy, khi nghe tin Long gây án, nạn nhân là một cô nữ sinh 16 tuổi không chỉ khiến bố mẹ, người thân sốc mà bạn bè, hàng xóm cũng bàng hoàng, không tin đó là sự thật cho đến khi Long bị tra tay vào còng số 8…

Tên đầy đủ là Nguyễn Trí Long, SN 1990, trú tại xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội, học hết THCS thì Long bỏ học, phần vì hoàn cảnh gia đình, phần vì không theo học được như bạn bè . Nhà có 4 anh em, bố mẹ đau ốm liên miên nên nghỉ học là Long lao vào lao động phụ giúp gia đình.

Sau một thời gian ở nhà, dù đỡ đần được cho bố mẹ nhiều việc nhưng để tương lai có một công việc ổn định, kiếm được tiền thì phải đi học lấy cái nghề cầm tay. Nghĩ thế nên Long quyết định vào nội thành Hà Nội học nghề nấu ăn ở một nhà hàng.

Lúc ấy, Long còn là một cậu bé 15 tuổi, nên ngoài học nghề, ông chủ còn bố trí công việc nhẹ nhàng nhất là rửa bát đĩa, gọi là vừa học, vừa làm để bù học phí. Thấy Long ngoan ngoãn, xong việc là chỉ quanh quẩn ở nhà hàng, không lang thang, chơi bời nên mọi người đều thương.

Chịu khó học hỏi nên sau vài năm theo học, tay nghề cứng cáp, Long xin làm đầu bếp cho một nhà hàng ở phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công việc ổn định, thu nhập khá nên Long có tiền gửi về cho bố mẹ chi tiêu, chữa bệnh.

nguyen tri long
Nguyễn Trí Long lúc mới bị bắt. ẢNH:MAI CHI

Thế nhưng, khi ước mơ có được công việc, kiếm được tiền trở thành hiện thực thì cũng là lúc Long bị cuốn vào những cám dỗ nơi thị thành. Từ những trò game trên mạng Long chơi lúc rảnh rỗi, ngoài giờ làm lại la cà hàng quán rồi giao du với những thanh niên bất hảo, trong đó có Nguyễn Quang Tùng, SN 1991, ở ngõ Thanh Bảo, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, từng có 1 tiền án về tội cướp tài sản.

Nhiễm thói ăn chơi của đám bạn, Long từ một chàng trai quê hiền lành, chân chất trở thành một tay chơi sành điệu. Gã thay đổi từ cách ăn mặc, xăm trổ kín cánh tay và biệt danh Long “rồng” xuất hiện từ đây. Nơi thường xuyên lui tới của Long không còn là quán trà đá vỉa hè nữa mà là quán bar, vũ trường…

Và vụ án giết người bắt đầu từ việc anh ta quen một phụ nữ tên Hoa, gần 40 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội tại một CLB khiêu vũ. Qua một thời gian quen biết, thấy Long có dáng vẻ của “dân anh chị” nên chị Hoa ngỏ lời nhờ gã đòi hộ món nợ 15 triệu đồng.

Long nhận lời ngay và yêu cầu chị Hoa trả công cho mình 3 triệu đồng. Sau vài lần đến nhà “con nợ” đòi tiền nhưng không có kết quả. Tuy vậy, Long vẫn bắt chị Hoa phải thanh toán 3 triệu đồng tiền công. Trước đòi hỏi vô lý của Long, chị Hoa không chấp thuận nên đã xảy ra mâu thuẫn.

Cả hai còn “tố” nhau trên facebook, Long rất bực tức khi bị chị Hoa bêu xấu công khai. Nhiều lần mò đến nhà chị Hoa để đòi tiền nhưng bất thành. Đến sáng 19-11-2015, Long gọi điện cho bạn thân là Nguyễn Quang Tùng bảo: “Chiều sang Long Biên với anh, có người nợ anh tiền…”.

Đúng hẹn, Tùng đến nhà hàng đón Long, gã cầm theo con dao nhọn, loại gọt hoa quả rồi cùng Tùng đến nhà chị Hoa. Đến nơi, thấy cửa khóa, nghĩ chị Hoa cố tình không tiếp, cả hai đứng ngoài bấm chuông inh ỏi nhưng không ai mở cửa.

Long bảo Tùng ra cửa phụ ngó xem sao. Lúc này trong nhà có con gái chị Hoa là cháu Thảo, 16 tuổi, học lớp 11 đang ngồi học bài với bạn là cháu Ngân trên tầng 2. Nghe tiếng bấm chuông liên tục nhưng đang làm bài dở nên Thảo nhờ Ngân chạy xuống xem.

Ngân chạy ra thấy Tùng nên bảo: “Chủ nhà đi vắng”. Tùng quay lại nói với Long nhưng gã cho rằng cô bé nói dối nên chạy lại cửa phụ đe doạ. Nghe tiếng Ngân đôi co, Thảo chạy xuống, nhìn thấy Long, Thảo khẳng định là mẹ không có ở nhà rồi nói: “Có gì cứ nhắn lại”.

Tuy nhiên, Long vẫn không chịu tin mà tiếp tục hăm dọa. Thảo kéo cổng để đóng lại thì bị Long lao đến giữ chặt, hai bên giằng nhau, Long vung tay tát Thảo, theo phản xạ cô bé co chân đạp lại Long.

Thấy vậy, Tùng bỏ đi ra chỗ dựng xe máy. Còn Long, nổi cơn tức giận rút con dao trong túi quần đâm thẳng một nhát vào ngực trái cháu Thảo và tung chân đạp mạnh khiến Thảo ngã xuống sàn. Gây án xong, Long cầm dao chạy ra xe máy Tùng chờ sẵn rồi phóng xe bỏ chạy.

Trên đường đi, Tùng bảo Long “vứt ngay con dao đi”, Long liền quăng con dao lên nóc một ngôi nhà gần nhà nạn nhân. Dù bị thương nặng, cháu Thảo vẫn tỉnh táo, bảo cháu Ngân tri hô và nhờ người đưa đi cấp cứu. Thảo nhanh chóng được đưa đến BVĐK Đức Giang nhưng đã không quả khỏi vì nhát đâm thấu tim gây mất máu cấp.

Về phần Long, gã bảo Tùng chở đến một quán internet ở Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội rồi mò lên mạng tìm thông tin về vụ án mình gây ra để tìm cách đối phó với CQCA. Sau khi biết cháu Thảo tử vong, Long gọi điện cho bạn vay tiền nhằm mục đích bỏ trốn.

Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ nhạy bén, trinh sát Phòng PC45 CATP Hà Nội cùng CA quận Long Biên đã tóm gọn Nguyễn Trí Long vào đêm 19-11 sau mấy giờ đồng hồ gây án. Đến rạng sáng 20-11, Nguyễn Quang Tùng cũng “sa lưới”.

Với hành vi côn đồ, coi thường pháp luật, Long “rồng” đã phải nhận mức án tử hình về tội giết người, còn Nguyễn Quang Tùng chịu hình phạt 4 năm tù giam vì che giấu tội phạm. Như vậy, kẻ gây nên tội đã phải đền tội nhưng phía sau còn nhiều điều nuối tiếc, giá như Long bước qua được cám dỗ có lẽ anh ta đã có một tương lai tương sáng…

Và có lẽ mẹ cháu Thảo cũng sẽ không khỏi day dứt khi để mâu thuẫn của người lớn lại đổ lên đầu con trẻ. Vụ án là một bài học đắt giá cho tất cả chúng ta, nhất là các bạn trẻ.

*Tên nạn nhân và người liên quan đã được thay đổi

Mai Chi / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động