Thứ năm 04/07/2024 11:32

Vết loét đặc trưng giúp phát hiện sớm bệnh sốt mò nguy hiểm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận và điều trị kịp thời cho bệnh nhân nam 36 tuổi bị sốt mò biến chứng suy đa tạng nhờ chẩn đoán kịp thời và điều trị đặc hiệu.
Vết loét đặc trưng giúp phát hiện sớm bệnh sốt mò nguy hiểm
Vết loét đặc trưng có thể giúp cho việc chẩn đoán và điều trị nhanh chóng hơn. Ảnh: BV

Theo đó, bệnh nhân không có bệnh lý nền, sinh sống gần khu vực đồi núi. Bệnh khởi phát với triệu chứng sốt cao liên tục, mệt mỏi. Bệnh nhân tự điều trị tại nhà 4 ngày nhưng không đỡ, sau đó được chuyển đến hai bệnh viện tuyến trước với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng. Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh phổ rộng, lọc máu liên tục, thở máy nhưng tình trạng không cải thiện.

Bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng sốt cao, suy đa tạng (trụy mạch, viêm cơ tim, suy hô hấp cấp tiến triển, tổn thương gan thận cấp tính, giảm tiểu cầu). Đây là tình trạng thường gặp ở bệnh nhân sốc nhiễm trùng biến chứng suy đa tạng, do nhiều loại tác nhân vi sinh vật gây ra, đòi hỏi điều trị kháng sinh phổ rộng trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ phát hiện vùng ngực phải bệnh nhân có vết loét đặc trưng của bệnh sốt mò, từ đó chỉ định xét nghiệm và điều trị kháng sinh đặc hiệu. Kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân nhiễm Orientia tsutsugamushi - tác nhân gây bệnh sốt mò. Sau khi áp dụng phác đồ điều trị đặc hiệu, tình trạng suy đa tạng của bệnh nhân cải thiện và được ra viện sau 7 ngày.

Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp do Orientia tsutsugamushi lây truyền qua vết đốt của ấu trùng mò. Bệnh khởi phát đột ngột với sốt cao, liên tục và thường đáp ứng tốt với điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển cấp tính dẫn đến suy đa tạng và tử vong.

Vết loét đặc trưng của bệnh sốt mò là chìa khóa giúp chẩn đoán sớm. Vết loét thường xuất hiện tại vị trí ấu trùng mò đốt, hình tròn hoặc bầu dục, đường kính 1-2 cm, vẩy nâu nhạt hoặc sẫm màu, thường ở vùng da mềm, ẩm như bộ phận sinh dục, hạ nang, hậu môn, bẹn, nách, cổ... Vết loét thường không đau, không ngứa nên bệnh nhân thường không phát hiện.

Theo các bác sĩ, mặc dù nguy hiểm, bệnh sốt mò hoàn toàn có thể dự phòng được. Mò và ấu trùng ưa sống ở nơi đất xốp, ẩm mát, khe hang, ven sông suối, nơi râm mát có bụi rậm và cây thấp. Khi đến những nơi này, cần mang giày, tất, chít ống quần, tránh ngồi, nằm hoặc để đồ trực tiếp lên mặt đất, bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây. Khi sốt chưa rõ nguyên nhân kèm theo yếu tố dịch tễ của sốt mò, cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Cảnh báo sốt mò: nữ bệnh nhân nguy kịch vì sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng từ vết loét đặc trưng
Cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt mò đầu tiên tại miền Nam
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động