Thứ hai 20/05/2024 15:40

Vệ sinh không đúng nơi quy định bị phạt đến 3 triệu đồng: Còn nhiều trăn trở…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&Xh)-Theo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vừa được ban hành thì hành vi vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt đến 3 triệu đồng. Nhiều người ủng hộ mức phạt này nhưng cũng không ít người trăn trở, với tình trạng ít nhà vệ sinh công cộng như ở Hà Nội hiện nay thì người đi đường sẽ làm thế nào để không bị phạt?

Tại Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1-2-2017 đã tăng mức xử phạt hành chính đối với hành vi gây mất vệ sinh khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng. Cụ thể, Phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng (gấp 10 lần quy định cũ) với hành vi vứt, thải, bỏ đầu mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng. Phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng (tăng từ 5-10 lần so với quy định cũ) với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng.

Ông Nguyễn Huy Long, ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Tôi đồng ý với việc tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm vệ sinh nơi công cộng nói chung và đối với hành vi tiểu tiện không đúng chỗ nói riêng. Ở giữa phố Nguyễn Quý Đức trên địa bàn chúng tôi có treo một bảng rao vặt nhưng ít người dám đến đọc vì khai kinh khủng. Nhiều người đi đường đã chọn phía sau tấm bảng này để đi tiểu, vô ý thức đến thế là cùng”.

Vsinh 1

Hà Nội cần thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng thế này


Cụ bà Lê Thị Hiên, ở đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân băn khoăn: “Tôi biết là đã có quy định xử phạt các hành vi gây mất vệ sinh nơi công cộng thì cũng sẽ có quy định lực lượng thi hành. Tuy nhiên, thực tế lại không được như vậy, vài chục năm nay tôi có thấy ai bị xử phạt vì tiểu bậy đâu. Cần phải giao trách nhiệm cho cấp cơ sở thật rõ ràng, phường nào để tình trạng mất vệ sinh đô thị thì lãnh đạo phường đấy phải bị kỷ luật. Như thế các quy định mới đi vào cuộc sống được”.

Đều nhiều người trăn trở nhất là với tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng như ở Hà Nội hiện nay thì khi cần người đi đường sẽ đi vệ sinh ở đâu? Điểm mặt các tuyến phố như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Nguyễn Chí Thanh… PV tuyệt nhiên không thấy một nhà vệ sinh công cộng nào. Tình trạng này cũng phổ biến ở hầu hết các tuyến phố khác của Hà Nội.

Bạn Nguyễn Tiến Huy, sinh viên Trường ĐH luật Hà Nội cho biết: “Không có nhà vệ sinh thì việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi như tiểu bậy là bất hợp lý. Lẽ ra phải xây dựng hệ thống vệ sinh công cộng trước mới tăng mức xử phạt. Khi bị phạt nếu người vi phạm hỏi “anh chỉ cho tôi chỗ đi vệ sinh” thì thật khó trả lời”.

Vsinh 2

Nhà vệ sinh công cộng như này mấy ai dám “đi”?


Nhiều người được hỏi cũng đồng quan điểm với bạn Nguyễn Tiến Huy. Cơ sở để xử phạt các hành vi vi phạm vệ sinh nơi công cộng phải xuất phát từ thực tiễn có nhà vệ sinh nhưng vẫn có nhiều người vi phạm. Ông Lê Văn Hải, ở Cầu Giấy, Hà Nội nói: “Quy định của Nhà nước thì người dân phải thực hiện, không thực hiện thì sẽ bị phạt. Tuy nhiên, riêng quy định xử phạt hành vi tiểu bậy nơi công cộng 3 triệu đồng thì có lẽ đã gây khó cho cả người vi phạm lẫn người xử phạt. Tôi hy vọng sau khi có quy định này, Hà Nội sẽ xây dựng thêm nhà vệ sinh công cộng trên nhiều tuyến phố chứ không chỉ ở khu trung tâm như bây giờ”.

Phương Linh / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động