Thứ sáu 29/03/2024 22:15

Vaccine Pfizer và Moderna đồng loạt tăng giá tại châu Âu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hai hãng dược Pfizer và Moderna đã đồng loạt tăng giá bán vacccine trong trong hợp đồng với liên minh châu Âu (EU).
Vaccine Pfizer và Moderna đồng loạt tăng giá tại châu Âu
Vaccine Pfizer và Moderna tăng giá bán tại châu Âu.

Theo Financial Times, ngày 1-8 (giờ địa phương), dẫn nguồn từ tài liệu hợp đồng cũng như thông tin từ các quan chức cho biết, vaccine Pfizer tăng từ 15,5 Euro/liều lên 19,5 Euro/liều, còn Moderna áp dụng mức giá mới là 21,44 Euro/liều thay cho giá 19 euro trong thỏa thuận ban đầu.

Một quan chức giấu tên cho biết hiện các hãng dược đang tỏ rõ sự chủ động của mình trên thị trường khi quyết định tăng giá sau khi vaccine của họ đang cho thấy hiệu quả rất tốt.

Theo điều khoản thỏa thuận đạt được trong năm nay, Pfizer và Moderna sẽ cung cấp tổng cộng 2,1 tỉ liều vắc xin cho EU đến năm 2023.

Thỏa thuận được đàm phán lại sau khi dữ liệu thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy vaccine công nghệ mRNA của 2 hãng này có hiệu quả cao hơn các loại của AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) cho biết, chi phí tiêm vaccine ngừa Covid-19 có thể giảm xuống ít nhất 5 lần nếu các hãng dược không giữ thế độc quyền để thu lợi riêng.

Bên cạnh đó, GAVI cũng cho thấy, các hãng dược Pfizer và Moderna đang tính giá bán vaccine cho các chính phủ cao hơn 41 tỉ USD so với chi phí sản xuất ước tính.

Hiện tại, cơ chế COVAX cũng phải chi trả trung bình gấp gần 5 lần để mua vaccine gửi đi các nước.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động