Thứ bảy 20/04/2024 00:25

Uống nhầm rượu củ ấu tàu, người đàn ông ngộ độc tím tái phải đi cấp cứu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi uống rượu người đàn ông 51 tuổi ở Thái Nguyên đã lấy nhầm rượu ngâm củ ấu tàu để uống. Hậu quả sau khi uống người đàn ông này bị ngộ độc với các biểu hiện vã mồ hôi, co rút, rét run, tím tái toàn thân... nên được người nhà đưa đi cấp cứu.

Mới đây, các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.X. 51 tuổi ở Võ Nhai, Thái Nguyên nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích vật vã, tê môi lưỡi, mặt, tím tái toàn thân, tim nhịp nhanh không đều…

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, dùng thuốc và thở máy, rửa dạ dày... Sau khi cấp cứu, đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, qua cơn nguy kịch, ăn uống và sinh hoạt trở lại bình thường.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 9g sáng cùng ngày bệnh nhân có uống rượu, sau đó có uống nhầm một chén rượu khoảng 30ml rượu ngâm củ ấu tàu. 5 phút sau chân tay bệnh nhân co rút lại, người rét run, có biểu hiện vã mồ hôi, kích thích, vật vã, tím tái toàn thân và được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

uong nham ruou cu au tau nguoi dan ong ngo doc tim tai phai di cap cuu
Chai rượu ngâm củ ấu tàu mà bệnh nhân đã uống nhầm (ảnh: T.H)

Theo Bác sỹ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Đào, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, củ ấu tàu thường được dùng trong Đông y làm rượu thuốc để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi.

Tuy nhiên, trong thành phần của nó chứa aconitin là một chất rất độc, nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

Các bác sỹ khuyến cáo, vì củ ấu tàu rất độc nên người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng. Người dân khi dùng các chế phẩm thuốc có thành phần là củ ấu tàu phải hết sức thận trọng và theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc, không nên tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn. Khi có biểu hiện ngộ độc cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động