Thứ sáu 29/03/2024 08:25
Điều chỉnh quy hoạch Dự án thủy điện Cốc Đàm, tỉnh Lào Cai:

UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt điều chỉnh dự án không đúng quy hoạch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Xây dựng cho rằng, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt điều chỉnh Dự án (DA) thủy điện Cốc Đàm với quy mô công suất 7,5MW không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc này cần được xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật...
Văn bản của Bộ Xây dựng nói rõ việcUBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt điều chỉnh DA không đúng quy hoạch                                      Ảnh: K.H
Văn bản của Bộ Xây dựng nói rõ việcUBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt điều chỉnh DA không đúng quy hoạch. Ảnh: K.H

Phải đảm bảo an toàn cho người dân hạ du dự án

DA thủy điện Cốc Đàm do Cty TNHH XD Hoàng Sơn làm chủ đầu tư được xây dựng tại xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai thuộc quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc trên địa bàn tỉnh đã được Bộ Công Nghiệp (nay là Bộ Công Thương) phê duyệt tại Quyết định số 1925/QĐ-NLDK ngày 31/5/2005, theo đó DA có công suất 6,3MW.

Ngày 7/6/2022 Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Bộ Công Thương về việc lấy ý kiến đối với Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch DA thủy điện Cốc Đàm. Hồ sơ do Cty CP Tư vấn Thủy điện và Công nghệ xây dựng HECC lập năm 2022.

Ngày 20/7/2022, Bộ Xây dựng chính thức có văn bản trả lời Bộ Công thương, khẳng định hồ sơ DA còn thiếu nhiều nội dung nên chưa có cơ sở đánh giá và xem xét việc điều chỉnh quy hoạch thủy điện.

Những bất cập của DA thủy điện Cốc Đàm được Bộ Xây dựng chỉ ra gồm: DA được được bố trí trên dòng suối Nậm Phàng, thuộc vùng có địa hình miền núi với độ dốc sườn núi và độ dốc lòng sông, suối lớn. Địa hình núi cao, bị chia cắt, cộng với lượng mưa dồi dào đã tạo nên mạng lưới sông dày đặc trên lưu vực. Cần có đánh giá tổng thể bậc thang các công trình thủy điện có liên quan thuộc lưu vực suối Nậm Phàng nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả trong việc phát triển các DA thủy điện theo quy định; đồng thời cần bổ sung đánh giá sơ bộ về an toàn hồ, đập và an toàn các công trình có quan đến DA đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình khai thác, vận hành an toàn công trình hồ, đập và đảm bảo an sinh cho người dân hạ du khu vực DA.

Căn cứ hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, DA thủy điện Cốc Đàm nằm trong khu vực đồi núi trải dài, địa hình phức tạp có độ dốc lớn. Do vậy, khi đầu tư xây dựng sẽ có nhiều tác động đến môi trường. Việc xây dựng công trình tại khu vực suối dốc, đồi núi cao tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn trong thi công xây dựng, vận hành và ổn định mái dốc,... đặc biệt là biến đổi cực đoan của thời tiết trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Vì vậy, cần có phân tích, đánh giá về đặc thù nêu trên của DA làm cơ sở để đưa ra các giải pháp kỹ thuật sơ bộ nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế-xã hội của DA.

Bộ Xây dựng cho rằng, DA thủy điện Cốc Đàm, tỉnh Lào Cai cần bổ sung cơ sở pháp lý điều chỉnh quy hoạch đáp ứng các quy định tại Thông tư số 43/2012/TT-BCT ngày 27/12/2012 về quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng DA thủy điện và vận hành khai thác công trình thủy điện và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan. Về đề xuất nâng quy mô công suất của DA lên 9,8MW, gồm 04 tổ máy, mực nước dâng bình thường 179m cần được xem xét căn cứ vào các yêu cầu kỹ thuật của hệ thống điện khu vực DA, đảm bảo cân đối cơ cấu nguồn điện trong tổng thể phát triển ngành điện. Bộ Công Thương đánh giá và chịu trách nhiệm về hồ sơ quy hoạch của DA…

Đối với các nội dung liên quan tới giải tỏa công suất của hệ thống điện khu vực tỉnh Lào Cai cần được phân tích làm rõ để đảm bảo tính khả thi phương án đấu nối vào lưới điện khu vực. Đồng thời cần có phân tích, đánh giá đầy đủ về những khó khăn, thuận lợi và hiệu quả kinh tế-xã hội của DA.

Tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, Lào Cai từng xuất hiện nhà máy thủy điện xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất           Ảnh: T.P
Tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, Lào Cai từng xuất hiện nhà máy thủy điện xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất. Ảnh: T.P

UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án vượt quy mô công suất

Đề cập đến giấy phép xây dựng DA, ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng phân tích: “Trong trường hợp công trình thủy điện sau điều chỉnh không thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại Khoản 30 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, cần căn cứ những nội dung hướng dẫn về giấy phép xây dựng đã được quy định tại Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và các văn bản có liên quan để hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định”.

Trong văn bản ngày 20/7 gửi tới Bộ Công thương, Bộ Xây dựng nhấn mạnh: “DA thủy điện Cốc Đàm thuộc quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được Bộ Công Nghiệp (nay là Bộ Công Thương) phê duyệt tại Quyết định số 1925/QĐ-NLDK ngày 31/5/2005, theo đó DA có công suất 6,3MW. Tuy nhiên tại Quyết định số 3543/QĐ-UBND ngày 08/12/2006, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt điều chỉnh DA với quy mô công suất 7,5MW là thực hiện không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc này cần được xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành để đủ cơ sở pháp lý thực hiện điều chỉnh quy hoạch thủy điện theo quy định”.

Tiêu chuẩn kỹ thuật có lạc quan như đánh giá của Sở Công thương?
Chủ đầu tư có đi ngược với chỉ đạo của Tỉnh ủy?
Tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn trong thi công xây dựng?
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động