Thứ bảy 20/04/2024 16:30
Hồi âm bài: “Quận , Hà Nội: Công trình không phép vẫn được Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường xin cấp trên không xử lý”

UBND quận Thanh Xuân có văn bản nói về nguyên nhân sai phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
PV cũng liên hệ với ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, người nắm rất rõ về công trình 85 Hạ Đình. Đáp lại ông Thái cho biết, việc này đã được UBND quận báo cáo TP: “Muốn biết thông tin mời anh vào Cổng thông tin của quận nhé”. Nhưng đến khi PV hỏi lại thông tin được đăng ở mục nào thì ông Thái im lặng.

Báo PL&XH có bài phản ánh công trình xây dựng 3 tầng, không phép của ông Phạm Văn Thủy tại số 85 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung. Lạ ở chỗ, thay vì phải cưỡng chế dứt điểm theo quy định của pháp luật thì ngày 19-6-2019, đồng loạt các ông, bà như: Đinh Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy phường, Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND phường (người từng bị kỷ luật liên quan đến công trình 85 Hạ Đình), Đỗ Thị Nguyệt Anh, Chủ tịch, HĐND, cùng đại diện UBMTTQ, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên… đồng loạt ký tên vào Báo cáo số 385/BC-UBND xin cho công trình sai phạm của ông Thủy được tạm thời giữ nguyên hiện trạng, vì đây là vi phạm không lớn, không ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan đô thị và thấp hơn các hộ liền kề.

Báo cáo này lờ đi việc ông Thủy đã biến một công trình xin cải tạo, sửa chữa thành một công trình xây dựng không phép, 3 tầng, vi phạm ngay từ phần móng. Một công trình bị UBND phường ra Quyết định cưỡng chế nhưng vẫn được ông Thủy đàng hoàng cho hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Đây là hành vi coi thường pháp luật nhưng lại được lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, Chủ tịch UBND phường… “thông cảm”, làm báo cáo: “Đề xuất UBND quận Thanh Xuân tạm thời không xử lý công trình để tránh lãng phí đảm bảo chỗ ăn ở sinh hoạt ổn định cho gia đình ông Thủy…”.

ubnd quan thanh xuan co van ban noi ve nguyen nhan sai pham

Công trình không phép tại 85 Hạ Đình của gia đình ông Thọ cũng làm căn hộ liền kề của chị Trần Hoàng Yến ngày càng xuất hiện nhiều vết nứt rộng ở tường. Ảnh: G.B

Báo cáo do ông Đinh Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy phường và ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND phường một mặt xin cho công trình không phép không bị xử lý, mặt khác lại có đoạn kết: “Đảng ủy- HĐND-UBND-UBMTTQ phường Thanh Xuân Trung cũng coi đây là bài học, xin kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị…”.

Điều đáng nói công trình của ông Thủy vi phạm ngay trong giai đoạn Hà Nội thực hiện năm “Trật tự văn minh đô thị”; “Năm kỷ cương hành chính”.

Ngày 4-1-2018, UBND quận Thanh Xuân ban hành Thông báo số 104/TB-UBND khẳng định công trình của ông Thủy xây dựng không phép. Một loạt lãnh đạo UBND phường cùng cán bộ liên quan bị kỷ luật như: Kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Phạm Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung; Kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Đông, công chức địa chính – xây dựng và môi trường phường; Kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung. UBND quận giao Đội trưởng Đội TTXD quận báo cáo Chánh Thanh tra Sở xây dựng xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với một Phó đội trưởng cùng 3 cán bộ của đội.

Để làm rõ sự việc, tháng 7-2019 PV đã tới liên hệ làm việc tại UBND quận Thanh Xuân nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được hồi âm. Liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Xuân Lưu, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận, PV được thông báo đang bận họp.

PV cũng liên hệ với ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, người nắm rất rõ về công trình 85 Hạ Đình. Đáp lại ông Thái cho biết, việc này đã được UBND quận báo cáo TP: “Muốn biết thông tin mời anh vào Cổng thông tin của quận nhé”. Nhưng đến khi PV hỏi lại thông tin được đăng ở mục nào thì ông Thái im lặng.

Quy định làm việc, trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí được Bộ TTTT và UBND TP Hà Nội hướng dẫn rõ ràng nhưng dường như ở quận Thanh Xuân đang cho thấy những hướng dẫn từ TP đang bị xem nhẹ. Trong khi đó, tại Cổng thông tin điện tử của quận Thanh Xuân, báo cáo 6 tháng đầu năm lại cho thấy sự phối hợp giữa UBND quận với báo chí hết sức kịp thời.

Trước đó, trong một văn bản chính ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cũng “nói đỡ” cho những vi phạm của công trình này.

Cụ thể, công trình bắt buộc phải cưỡng chế nhưng ông Thái lại cho rằng nó sở dĩ phải xây dựng lại vì quá xuống cấp, quá trình xây mới ông này vẫn xây theo hiện trạng cũ là nhà nhà ba tầng. Thay vì khẳng định đây là công trình xây mới không phép, ông Thái chỉ nhấn mạnh vi phạm của ông Thủy là: “Tự ý đua ban công tầng 2,3 (kích thước 0,9x3m) và lợp mái tôn trên mái tầng 3”. Câu hỏi đặt ra ở đây, ông Thái căn cứ vào đâu để khẳng định công trình của ông Thủy xuống cấp đến mức từ một công trình xin cải tạo, sửa chữa, chỉ được chấp thuận về nguyên tắc nhưng lại biến thành một công trình xây mới hoàn toàn?

Liệu quận Thanh Xuân có xử lý được công trình 85 Hạ Đình khi từ Phó Chủ tịch UBND quận đến Bí thư Đảng ủy phường, HĐND, MTTQ, Chủ tịch UBND phường đều nói nhẹ hoặc xin không xử lý công trình này?

ubnd quan thanh xuan co van ban noi ve nguyen nhan sai pham Công trình không phép vẫn được Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường xin cấp trên không xử lý

Hàng loạt cán bộ Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân và UBND phường Thanh Xuân Trung bị UBND quận Thanh Xuân kỷ luật ...

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động