Thứ hai 20/05/2024 10:29

Tuyên truyền Luật An ninh mạng tại các kỳ sinh hoạt chi bộ tháng 7, tháng 8

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng chỉ đạo, triển khai tuyên truyền các kết quả của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan , đơn vị vào kỳ sinh hoạt chi bộ tháng 7,8 và tại các hội nghị giao ban phòng, ban, đoàn thể cơ quan” – Đây là một trong những nội dung vừa được Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối các cơ quan TP Hà Nội lưu ý cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc.

Theo Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối các cơ quan TP Hà Nội, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong bối cảnh tình hình đất nước tiếp tục có chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là những kết quả trong công tác lập pháp.

Các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp có ý nghĩa vô cùng quan trọng, được đông đảo cử tri quan tâm, tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Hiến pháp năm 2013, tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Cụ thể, tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 7 Luật, 8 Nghị quyết và cho ý kiến về 9 dự án luật khác. Trong đó các luật được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phát triển kinh tế, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước.

Bao gồm: Luật Đo đạc và bản đồ, Luật An ninh mạng, Luật Tố cáo sửa đổi, Luật Cạnh tranh sửa đổi, Luật Quốc phòng sửa đổi, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch…

tuyen truyen luat an ninh mang tai cac ky sinh hoat chi bo thang 7 thang 8
Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thông qua 7 Luật, 8 Nghị quyết và cho ý kiến về 9 dự án luật khác. (Ảnh: quochoi.vn)

9 dự án luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến gồm: Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt; Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Chăn nuôi, Luật Trồng trọt, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Đặc xá (sửa đổi), Luật Công an nhân dân (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Các dự án luật này nhằm đáp ứng yêu cầu tạo lập mô hình phát triển mới mang tính đột phá cho các đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chăn nuôi, trồng trọt phát triển; đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự xã hôi.

Trong số các dự án luật được Quốc hội cho ý kiến, Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Đây là dự án luật quy định về quy hoạch, cơ chế chính sách đặc biệt về phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương và các cơ quan khác của Nhà nước tại đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

Dự án luật trình Quốc hội đã được tiếp thu, chỉnh lý nghiêm túc trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, hội nghị đại biểu chuyên trách, ý kiến của các cơ quan, tổ chức, địa phương có liên quan.

Tuy nhiên đây là dự án luật mới, nhiều quy định về cơ chế, chính sách mang tính đột phá cả về tổ chức bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp.

Ý kiến của đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và cử tri về một số nội dung của dự án luật còn khác nhau. Một số quy định của dự thảo luật chưa được giải thích đầy đủ gây hoang mang trong dư luận và một bộ phận người dân.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Ban tuyên giáo Đảng ủy khối các cơ quan TP đề nghị cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng chỉ đạo, triển khai tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị.

Với những vấn đề nhạy cảm đang được xã hội quan tâm, trong đó có dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, công tác tuyên truyền phải góp phần vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế đất nước; vạch trần những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, chính trị nhằm phá hoại, lôi kéo, kích động nhân dân gây rối an ninh trật tự xã hội; nâng cao tinh thần cảnh giác, không mắc mưu các phần tử xấu.

Tăng cường hơn nữa sự phối hợp trong công tác tuyên truyền về các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt là trước những quyết sách quan trọng sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp, tránh để tình trạng xảy ra những bức xúc trong cử tri và nhân dân do không được kịp thời thông tin, giải thích.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động