Thứ sáu 29/03/2024 14:24

Tuyên bị cáo 7 năm tù trong vụ nhậu ở nhà bạn bị chấn thương sọ não

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 30-11, TAND huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đào Văn Điền, SN 1982 ở thôn Độc Lập, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự.
Tuyên bị cáo 7 năm tù trong vụ nhậu ở nhà bạn bị chấn thương sọ não
Quang cảnh tại phiên tòa.

Mâu thuẫn trong lời khai

Tại phiên tòa, bị cáo Đào Văn Điền khai, vào sáng 4-3-2021, sau khi uống rượu ở ngoài quán, một số người bạn về nhà Điền uống rượu tiếp và sau đó xảy ra xô xát, giằng co, vật nhau giữa bị cáo và anh Phạm Văn Sơn, SN 1994, HKTT ở thôn Ái Quốc, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải khiến anh Sơn bị chấn thương sọ não, tử vong sau đó.

Trả lời HĐXX về thông tin trong lời khai tại cơ quan điều tra có sử dụng điếu cày đánh anh Sơn nhưng tại tòa lại nói không, bị cáo Điền cho biết, trước đó, nhà bị cáo có người đến đánh giúp cây nên bị cáo sang nhà anh Đào Văn Thuyên mượn điếu cày về cho mọi người hút nhưng không ai hút nên bị cáo đã mang trả điếu cày.

“Bị cáo và anh Sơn giằng co, xô đổ xe máy cách bậc thềm khoảng 1m, bị cáo không nhớ đập đầu vào xe hay không, đè chỗ nào, hướng để xe máy thế nào bị cáo không nhớ. Bị cáo say nên không nhớ có sử dụng điếu cày đánh anh Sơn hay không”, bị cáo Điền nói.

Theo bị cáo Điền, do bị cáo say không nhớ được vì sao bị cáo vật lộn và giằng co với anh Sơn, sự việc diễn ra khoảng bao nhiêu lâu va đập những chỗ nào,... nhưng tại phiên tòa hôm nay, Điền khai rằng, bị cáo và anh Sơn giằng co, xô đẩy khoảng 3 phút.

Trước khi bước vào tranh luận, đại diện VKSND huyện Tiền Hải đã đề nghị HĐXX tuyên Đào Văn Điền 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù.

Tranh luận với đại diện VKSND, luật sư Vũ Kim Hoàn, Công ty Luật HQC là người bảo vệ quyền lợi cho anh Phạm Văn Sơn cho hay, anh Chu Văn Hùng, nhân chứng khai đứng cách hiện trường 6m, nghe tiếng bịch bịch, nhìn thấy Điền và Sơn giằng co, xô đẩy đổ xe máy ở sân trước mà không hề can ngăn.

Trong biên bản đối chất giữa Đào Văn Điền và anh Hùng, thì Hùng nói, trong quá trình Điền và Sơn vật lộn, giằng co nhau ở sân đến trước khi anh Hùng và mọi người can ngăn thì Điền và Sơn không buông nhau ra. Nhưng tại phiên tòa, bị cáo Điền lại khai hai người có buông nhau ra.

Với các lời khai mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo cùng nhân chứng tại phiên tòa hôm trước và hôm nay thì không thể chứng minh được các thương tích của Sơn đập vào đâu và cái gì tác động vào. Nếu ngã đập đầu vào bậc thềm thì chắc chắn phải gây ra các vết thương hở hoặc phải tác động tới các bộ phận khác trên cơ thể anh Sơn…

Đối đáp lại luật sư, đại diện VKSND huyện Tiền Hải cho rằng, khi nào lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, hiện trường thì mới là chính xác. Như lời khai của bị cáo Điền nói cầm điếu cày định đánh anh Sơn nhưng không phù hợp với người làm chứng nên lời khai này là không chính xác.

Cần làm rõ cơ chế hình thành các vết thương

Tại phiên tòa, chủ tọa phiên tòa đã đọc văn bản do ông Phạm Thanh Hải, Viện trưởng VKSND huyện Tiền Hải gửi TAND huyện Tiền Hải phản hồi về các yêu cầu của TAND huyện trong quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tuyên bị cáo 7 năm tù trong vụ nhậu ở nhà bạn bị chấn thương sọ não
Bị cáo Điền tại phiên tòa.

Theo đó, quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên toà đều xác định trong quá trình xô xát đánh nhau, Điền không dùng hung khí để đánh anh Sơn, Điền không mong muốn, không có mục đích giết anh Sơn, việc anh Sơn chết nằm ngoài mong muốn của Điền nên nếu tiến hành thực nghiệm điều tra cũng không làm thay đổi bản chất vụ án cũng như việc xác định tội danh của bị cáo Điền.

Mặt khác, quá trình điều tra cũng như kết quả thẩm tra tại phiên toà đều xác định, việc có hay không có chiếc xe trên cũng không ảnh hưởng đến việc đánh giá cơ chế hình thành thương tích của anh Sơn cũng như định tội danh và hình phạt đối với bị cáo Đào Văn Điền. Kiểm sát viên khi đối đáp còn cho rằng việc bị cáo đấm vào vùng mặt Sơn hoàn toàn có thể gây ra chấn thương sọ não vì trên thực tế đã có vụ án có người chỉ bị tát vào mặt mà có thể gây ra...

Nêu quan điểm tại phiên tòa, luật sư Vũ Kim Hoàn cho biết, ông không đồng ý với quan điểm của đại viện VKS và văn bản VKSND huyện Tiền Hải gửi sang TAND huyện được công khai tại tòa.

Luật sư Hoàn cho rằng, VKSND huyện Tiền Hải thông tin: “Việc xác định bị cáo Điền và anh Sơn giằng co vật nhau nhưng vùng đầu anh Sơn không va đập vào chiếc xe mô tô nên cũng không cần thiết phải truy tìm quản lý chiếc xe trên, việc có hay không có chiếc xe trên cũng không ảnh hưởng đến việc đánh giá cơ chế hình thành thương tích của anh Sơn cũng như định tội danh và hình phạt đối với bị cáo Đào Văn Điền” là chủ quan bởi ở đây không chỉ là chiếc xe mà còn có thể là người ở đó. Có thể chúng ta lại bỏ sót một nhân chứng nhớ rõ, đầy đủ vụ việc,...

Theo luật sư, cơ quan điều tra chưa làm rõ được cơ chế hình thành các vết thương, những tác động cụ thể nào từ vật tày gây ra thương tích cho anh Sơn. Đặc biệt tại phần đỉnh đầu bên phải của Sơn có vết sưng nề bầm máu đo 7x7 cm nếu đập vào bậc thềm với các kích thước nhỏ hẹp như mô tả tại biên bản khám nghiệm hiện trường, có cạnh sắc mà có thể gây ra chấn thương gần như nằm ở phần đỉnh đầu nhưng không hề gây ra bất cứ một vết xây xước nào ở vùng đầu, mặt của Sơn là hết sức vô lý.

Trong 4 vết thương của anh Sơn có 2 vết thương trầy xước là dưới mắt phải và phía sau vành tai phải, nếu va đập vào bậc thềm thì tại sao các phần nhô ra cao hơn các vị trí này (mũi, vành tai...) lại không hề có bất kỳ dấu hiệu tổn thương nào? Bởi trong kết luận điều tra cũng như cáo trạng của VKS thì các vết thương này của Sơn chỉ xảy ra tại khu vực sân trước hiên nhà, khi di chuyển ra sân bên cạnh và vị trí gốc na không có thêm thương tích nào khác.

Cơ quan điều tra và VKSND huyện Tiền Hải đều chưa làm rõ được cơ chế hình thành các vết thương đặc biệt là vết thương tại đỉnh đầu bên phải của bị hại Phạm Văn Sơn, Điền đã vật Sơn theo chiều nào và tác động vào “vật tày” nào để có thể gây ra được vết thương tại phần đỉnh đầu bên phải này? Các lời khai của bị can, người làm chứng trong hồ sơ vụ án và ảnh chụp hiện trường không thể chứng minh sự phù hợp cho vết thương này.

Do chưa xác định rõ vết thương nào là vết thương gây lên hậu quả chấn thương sọ não của anh Sơn nên việc làm rõ cơ chế hình thành của cả 4 vết thương là chuyện nhất định phải chứng minh, làm rõ. Giả sử vết thương tại đỉnh đầu chính vết thương dẫn tới bị hại Sơn tử vong nhưng như đã chứng minh ở trên nếu vết thương này không thể hình thành do va chạm vào bậc thềm theo như kết luận điều tra, cáo trạng của Viện kiểm sát sẽ dẫn đến vấn đề vậy vật nào? tác động nào mới gây ra vết thương này?

Chính vì vậy để kiểm tra, đánh giá chứng cứ, lời khai của bị can và những người làm chứng, đảm bảo khách quan, đúng người, đúng tội, đúng bản chất vụ việc Viện kiểm sát (hoặc Cơ quan cảnh sát điều tra) cần phải tiến hành thực nghiệm điều tra.

Từ việc dựng lại hiện trường, diễn lại hành vi, tình huống… sẽ giúp các cơ quan tiến hành tố tụng có được góc nhìn tổng quát, sinh động, khách quan nhất về toàn bộ vụ án; phát hiện tính logic, hoặc mâu thuẫn, bất hợp lý trong lời khai, tài liệu, chứng cứ đã thu thập được; đồng thời khai thác thêm những thông tin, chứng cứ về vụ án, về hành vi phạm tội của các đối tượng mà các biện pháp điều tra đã tiến hành thể hiện trong hồ sơ vụ án chưa thu thập được.

Luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung để tiến hành thực nghiệm hiện trường, chứng minh các tình tiết quan trọng, khách quan trong vụ án.

Nói lời sau cùng trước khi toà tuyên án, bị cáo Đào Văn Điền cho biết, bị cáo rất ăn năn, bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại, mong HĐXX xem xét để bị cáo sớm trở về với cộng đồng, làm việc bù đắp cho gia đình bị hại.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đào Văn Điền 7 năm tù và buộc bồi thường gia đình bị hại 369.700.000 đồng.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử ngày 11-10, sau phần hỏi và tranh tụng, HĐXX TAND huyện Tiền Hải đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ án mà không thể xác định được tại phiên tòa.

Theo đó, Tòa trả hồ sơ để yêu cầu thực nghiệm lại hiện trường để xem xét khách quan các vết thương hình thành trên mặt, vùng mặt, vùng đầu của bị hại. Xem xét về một số vật chứng có liên quan mà chưa thu thập được như chiếc xe máy cũng như là chiếc điếu cày, có hay không có dùng làm hung khí để gây nên vết thương của bị hại.

Trả hồ sơ vụ nhậu ở nhà bạn bị chấn thương sọ não Trả hồ sơ vụ nhậu ở nhà bạn bị chấn thương sọ não

Ngày 11-10, TAND huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đào Văn Điền, SN 1982 ở thôn ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động