Thứ sáu 19/04/2024 01:30
Vụ việc nữ cán bộ văn thư lấy trộm 60 thùng hồ sơ mang đi bán:

Tùy tính chất mà có thể bị xử lý các tội danh khác nhau

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi xác định được nữ cán bộ văn thư là người lấy trộm 60 thùng hồ sơ, Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đã đình chỉ công tác nữ nhân viên này để phục vụ công tác điều tra.
Kho lưu trữ hồ sơ của Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, nơi xảy ra vụ việc
Kho lưu trữ hồ sơ của Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, nơi xảy ra vụ việc

Thông tin từ Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết, Ban này đã ký quyết định đình chỉ công tác 15 ngày nhằm phục vụ điều tra nghi vấn, cố ý tiêu hủy tài liệu cơ quan Nhà nước đối với nữ cán bộ văn thư L.T. L. Trước đó, người của Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đến kho lưu trữ hồ sơ phát hiện hồ sơ, tài liệu đựng trong 60 thùng đã không còn. Sau khi tiếp nhận tin báo, CQCA đã vào cuộc điều tra, xác minh.

Quá trình điều tra, CQCA đã xác định L.T.L, SN 1989, cán bộ văn thư của Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đã bán số tài liệu trên cho người mua phế liệu với giá 9 triệu đồng. Hồ sơ tài liệu mà L.T.L đem bán được lưu từ nhiều năm trước. Số giấy tờ này đã được thu hồi. CQĐT đang xem xét hành vi vi phạm của L.T.L theo Điều 342, BLHS năm 2015, sửa đổi năm 2017 về tội “Chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Được biết, Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa, được thành lập vào ngày 16/9/2021, trên cơ sở sáp nhập Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông số 1 và số 2 tỉnh Thanh Hóa. Kho lưu trữ tài liệu của Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa tại số 17, đường Hạc Thành, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa. Hiện đơn vị này đã chuyển trụ sở làm việc về số 46 đường Bùi Khắc Nhất, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi bán hồ sơ của cán bộ văn thư là bất thường và có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Bởi lẽ, tài liệu của cơ quan tổ chức có thể là tài liệu mật hoặc không phải là tài liệu mật. Việc quản lý tài liệu là một trong những khâu quan trọng trong việc quản lý hành chính Nhà nước. Đối với những tài liệu quan trọng thuộc danh mục tài liệu mật thì việc quản lý đòi hỏi chặt chẽ, nếu để lộ lọt, mất mát thì sẽ bị xử lý hình sự.

Còn đối với các loại tài sản khác mà không thuộc danh mục tài liệu mật, tối mật, tuyệt mật thì việc quản lý nó cũng phải tuân thủ quy định của pháp luật về văn thư, lưu trữ. Những cán bộ thực hiện nhiệm vụ văn thư, lưu trữ ở các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là các cơ quan có lượng hồ sơ tài liệu lớn liên quan đến quản lý đất đai, xây dựng, nhà ở, liên quan đến các dự án thì việc quản lý tài liệu được thực hiện có bài bản, có quy trình thủ tục cụ thể.

Đối với các cán bộ thực hiện nhiệm vụ văn thư, lưu trữ trong các cơ quan Nhà nước thì đều phải được đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm, hợp đồng theo đúng quy định. Quá trình thực hiện nhiệm vụ phải tuân thủ các quy định của pháp luật về văn thư, lưu trữ, trường hợp làm mất mát, hư hỏng tài liệu thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong vụ việc trên, CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ động cơ mục đích của cán bộ văn thư lưu trữ, xác định rõ đặc điểm của loại tài liệu để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy, trong số tài liệu bị bán có tài liệu mật, có thể sẽ xử lý hình sự người vi phạm về tội “Mua bán tài liệu bí mật Nhà nước”.

Trường hợp các tài liệu đó không phải là tài liệu mật nhưng là hồ sơ lưu trữ còn trong thời hạn, việc mua bán tài liệu của cơ quan Nhà nước cũng là hành vi nguy hiểm cho xã hội, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 342, BLHS.

Theo luật sư Nguyên, CQĐT sẽ làm rõ số tài liệu đã bị bán đi thuộc danh mục tài liệu nào, quy định về lưu trữ đối với loại tài liệu đó ra sao, động cơ mục đích của cán bộ văn thư là gì? Có phải bán hồ sơ tài liệu để kiếm lời hay là để che giấu hành vi vi phạm pháp luật khác?

Trong trường hợp không chứng minh được động cơ là để che giấu tội phạm, nữ cán bộ văn thư vẫn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 342, BLHS với chế tài xử phạt tới 2 năm tù. Nếu để thực hiện hành vi trái pháp luật để che giấu tội phạm khác thì chế tài xử phạt có thể lên tới 5 năm tù. Còn trường hợp trong số tài bị bán nếu có tài liệu mật, sẽ bị xử lý với tội danh và mức hình phạt nghiêm khắc hơn nhiều.

“Ngoài ra CQĐT cũng sẽ làm rõ tính pháp lý của các loại tài liệu và làm rõ có hành vi vi phạm pháp luật được thể hiện qua các tài liệu đó hay không, nếu có sẽ mở rộng điều tra, xem xét xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật”, vị chuyên gia luật nêu quan điểm.

Có thể bị xử lý về hai tội danh
Nghi phạm vận chuyển ma túy còn bắn trả công an đối diện nhiều tội danh
Sử dụng tiền của người khác do chuyển nhầm vào tài khoản của mình thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo nhiều về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi tham gia góp vốn, đầu tư bán hàng trên các trang thương mại điện tử giả mạo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy thủ đoạn này.
Kẻ trốn nã liên quan đến tổ chức sử dụng ma tuý sa lưới

Kẻ trốn nã liên quan đến tổ chức sử dụng ma tuý sa lưới

Ngày 18/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, Công an xã Tiên Dương vừa bắt giữ được đối tượng trốn truy nã liên quan đến vụ tổ chức sử dụng ma túy trên địa bàn.
Triệu tập hơn 50 thanh thiếu niên gây náo loạn trong đêm ở vùng ngoại ô

Triệu tập hơn 50 thanh thiếu niên gây náo loạn trong đêm ở vùng ngoại ô

Thông tin từ Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đã triệu tập hơn 50 đối tượng là thanh thiếu niên để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động