Thứ sáu 29/03/2024 12:58

Tương lai nào đối với công nghệ dành cho màn hình máy tính bảng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Màn hình OLED là công nghệ tấm nền không còn quá xa lạ với người dùng công nghệ hiện nay, nhưng ở lĩnh vực máy tính bảng (TABLET) thì vẫn còn ít biết đến với người dùng phổ thông...
Apple chưa sử dụng công nghệ OLED cho dòng sản phẩm máy tính bảng của mình
Apple chưa sử dụng công nghệ OLED cho dòng sản phẩm máy tính bảng của mình

Hạn chế về công nghệ

Năm 2022, đã có nhiều thiết bị điện tử của các hãng sản xuất công nghệ cao cấp tung ra trên thị trường: Từ tivi, đồng hồ thông minh, laptop và đặc biệt là điện thoại di động vì công nhận tính ưu việt đối với loại màn hình này. Tuy nhiên, với dòng sản phẩm TABLET thì màn hình OLED còn là điều gì đó không mấy quen thuộc.

Số lượng TABLET có màn hình sử dụng công nghệ OLED chỉ đếm trên đầu ngón tay dù đã được ứng dụng trên điện thoại phổ biến từ năm 2015. Đối với iPad, hãng công nghệ khổng lồ Apple đã sử dụng OLED trên dòng sản phẩm đồng hồ thông minh và mọi sản phẩm điện thoại cao cấp của hãng nhưng lại chưa được mang lên máy tính bảng. Về phía ANDROID, hiếm có dòng sản phẩm TABLET sử dụng màn OLED, có thể kể đến dòng Samsung Galaxy tab S, Lenovo Tab P, hoặc HUAWEI matepad...

Nhưng vì sao công nghệ này vẫn hạn chế với dòng máy tính bảng như vậy?

Trước tiên, chúng ta có thể khẳng định những tiện ích và lợi ích mà laptop màn hình OLED mang lại không thể phủ nhận là chất lượng hình ảnh, độ tương phản, độ phản hồi nhanh, tiết kiệm năng lượng và có độ mỏng nhẹ của màn hình có thể được cải thiện đáng kể so với màn hình tinh thể lỏng (LCD) phổ biến hiện nay.

Về kỹ thuật, màn hình OLED sẽ hoạt động mà không cần phải dùng đến đèn phát sáng như màn hình LCD hay màn hình LED. Khi có nguồn điện chạy qua, từng diode ảnh của màn hình OLED sẽ tự động phát sáng, đồng thời, nó cũng sẽ tự động tắt khi nguồn điện đã bị ngắt.

Việc giảm đi tấm đèn nền sẽ giúp cho thiết kế của thiết bị trang bị màn hình OLED được mỏng và nhẹ hơn. Bên cạnh đó, độ tương phản, màu sắc hình ảnh cũng được cải thiện đến mức khác biệt. Đó chính là lý do tại sao mà màn hình OLED chiếm lĩnh thị trường thiết bị di động cao cấp trong suốt thời gian qua.

Các điểm ảnh phát sáng hữu cơ có thể bật và tắt hoàn toàn ánh sáng phát ra nên giúp chất lượng hình ảnh tăng cao hơn rất nhiều và màu đen hoàn toàn khi hiển thị. Một lợi điểm không thể phủ nhận khác là góc nhìn rộng khi quan sát. Góc nhìn của các tấm nền OLED là gần như trọn vẹn 180o!

Quay trở lại vấn đề tại sao màn hình OLED ít được ứng dụng trên các máy tính bảng TABLET. Câu trả lời vẫn là nằm ở công nghệ. Công nghệ đối với các tấm nền OLED thực chất vẫn chưa hoàn thiện! Còn không ít vấn đề mà các nhà sản xuất muốn cải thiện trên tấm nền OLED. Với một thiết bị di động như máy tính bảng TABLET, độ mỏng nhưng màn hình lớn của thiết bị đôi khi lại không phải điểm tích cực. Chúng có thể dễ dàng bị cong vênh gẫy vỡ hay “chảy mực” – hiện tượng phổ biến của màn hình OLED trên điện thoại di động khi đánh rơi hoặc va chạm mạnh.

Burn-in (in vệt chi tiết lên màn hình khi hiển thị lâu), có lẽ là rắc rối lớn nhất khi dùng màn OLED. Mà dùng TALBET thì tỉ lệ cao là thanh trạng thái và thanh đánh dấu điểm vuốt thường xuyên hiển thị lâu trên màn hình – dễ bị tình trạng burn-in xảy ra buộc người dùng phải để độ sáng thấp nếu muốn tăng tuổi thọ màn hình. Ngoài ra, chất lượng hiển thị màu sắc của màn OLED được cho là sẽ giảm rõ rệt theo thời gian, vì tuổi thọ của điểm ảnh xanh trên màn hình OLED thấp hơn hai màu còn lại.

Vấn đề còn lại nằm ở giá cả. Công nghệ mới nên giá của màn hình OLED là rất cao, mà hiện tại mới chỉ có các mẫu TABLET cao cấp mới có lựa chọn màn OLED nên giá càng đội lên cao nữa. Việc bỏ thêm tiền để lên từ màn IPS chất lượng cao lên OLED có đáng hay không thì nhiều người vẫn xem màn IPS chất lượng cao là giải pháp thuyết phục hơn. Thêm nữa, do OLED vẫn đang là một công nghệ màn hình cao cấp và chưa hoàn toàn được sử dụng trên TABLET một cách rộng rãi nên chi phí sửa chữa màn hình OLED thường rất đắt đỏ và không có nhiều địa chỉ sửa chữa uy tín.

Tương lai của màn hình máy tính bảng?

Tuy nhiên, theo thời gian các vấn đề kỹ thuật trên đều đã có hướng giải quyết.

Các màn hình OLED có tình trạng lưu ảnh burn-in nay đã có thể giải quyết bằng phần mềm mang lại hiệu quả được đánh giá là trên 60%. Hẳn không ai sẵn sàng bỏ tiền để mua một thiết bị nghìn đô mà lúc nào cũng phải để độ sáng thấp để tránh bị lưu hình xuất hiện.

Các vật liệu mới mỏng nhẹ nhưng cứng cáp đang ngày được ứng dụng nhiều hơn trên các thiết bị di động. Chẳng hạn như loại vật liệu Amored Alumium trên các thiết bị Samsung được cho là loại nhôm gia cường có trọng lượng nhẹ nhưng chống cong vênh hơn 40% so với nhôm thông thường.

Hiện tại giá của các tấm nền OLED vẫn rất cao, tuy nhiên, với cuộc chạy đua công nghệ của các hãng sản xuất, đặc biệt là sự gia nhập của Apple và Samsung hứa hẹn sự tham gia phổ biến hơn của các hãng đối thủ cạnh tranh trong thị trường TABLET sử dụng màn hình OLED. Nếu như trước đây, gần như mọi tấm nền OLED đều do LG cung cấp thì ngày nay tỉ lệ này đã giảm xuống hơn 70%. Cuộc chạy đua công nghệ sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng là mức giá dễ chịu, dễ tiếp cận hơn của màn hình OLED.

Thông tin mới từ phía Apple cũng cho thấy hãng muốn sử dụng tấm nền OLED có cấu trúc hai ngăn xếp song song, với hai lớp phát xạ thay vì cấu trúc một ngăn xếp thông thường lên sản phẩm iPad của hãng. Những tấm nền này sáng hơn tấm nền OLED truyền thống, phức tạp hơn nhưng cũng tốn kém hơn nhiều để sản xuất.

Thiết bị mới có thể sẽ được giao vào năm 2023, khiến khách hàng phải chờ đợi đến năm 2024 để có một chiếc iPad với tấm nền OLED cấu trúc hai ngăn xếp song song. Các gã khổng lồ công nghệ vẫn đang thảo luận về vấn đề này. Các nguồn tin cho rằng nếu Samsung có thể đảm bảo một đơn đặt hàng đủ lớn từ Apple trong khoảng thời gian này, họ có thể hoàn thiện kế hoạch chi tiêu cho dự án và bắt đầu đặt hàng các thiết bị cần thiết trong quý 3-2022.

Vậy màn OLED cho TABLET liệu đã thật sự là chín muồi để áp dụng đại trà chưa, và những vấn đề của màn OLED hiện tại trong tương lai gần có thể giải quyết triệt để chưa? Câu trả lời cho vấn đề này là chưa rõ ràng nhưng chắc chắn một điều là trong tương lai, các TABLET cao cấp sử dụng tấm nền OLED sẽ ngày càng phổ biến.

Chí Tùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động