Thứ năm 25/12/2025 07:20

Từng bước “gỡ nút thắt” giao thông đô thị Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ việc cải tạo, tổ chức lại giao thông tại 12 nút giao trọng điểm đến chuẩn bị triển khai các dự án mới ở cửa ngõ phía Nam, Hà Nội đang từng bước tháo gỡ những “điểm đen” ùn tắc kéo dài.
Từng bước “gỡ nút thắt” giao thông đô thị Hà Nội
Điều chỉnh kích thước vỉa hè, mở rộng mặt đường tại nút giao Ngụy Như Kon Tum – Vũ Trọng Phụng. Ảnh: Duy Linh

Hiệu quả rõ nét từ những công trình đã hoàn thành

Theo ông Đàm Quang Bảo, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội), thời gian qua, đơn vị đã tham mưu Sở Xây dựng đề xuất UBND TP triển khai nhiều giải pháp cải thiện hạ tầng, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại 12 nút giao và trục đường có mật độ phương tiện lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đến nay, 9 trong số 12 công trình đã hoàn thành và phát huy hiệu quả đầu tư rõ rệt; 3 công trình còn lại đang được khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Chín công trình đã đưa vào khai thác gồm các nút giao và khu vực trọng điểm như Đình Thôn – Phạm Hùng, Vũ Quỳnh – Mễ Trì, ngõ 171 đường Nguyễn Xiển, ngõ Hòa Bình 7 đường Minh Khai, Chu Huy Mân – Nguyễn Lam, Cổ Linh – Thạch Bàn, khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy – phố Mạc Thị Bưởi, Huỳnh Thúc Kháng – Nguyễn Chí Thanh và tuyến Phan Trọng Tuệ – Cầu Bươu – Phúc La. Đây đều là những vị trí từng được xem là “điểm nghẽn” giao thông, nơi chỉ cần một va chạm nhỏ hoặc lưu lượng xe tăng đột biến là ùn tắc kéo dài.

Ở khu vực phía Tây TP, nút giao Đình Thôn – Phạm Hùng sau khi đóng điểm mở dải phân cách và tổ chức lại hướng quay đầu xe đã khắc phục được tình trạng xung đột giữa các dòng phương tiện, vốn là nguyên nhân chính gây ùn tắc kéo dài trước đây. Lưu lượng xe từ đường Đình Thôn ra Phạm Hùng hiện nay di chuyển thuận lợi, không còn cảnh ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm.

Tương tự, tại ngã tư Vũ Quỳnh – Mễ Trì, việc mở điểm quay đầu trước cổng Học viện Âm nhạc Việt Nam đã giúp giảm đáng kể lượng phương tiện phải dừng chờ đèn đỏ. Giải pháp này đặc biệt phát huy hiệu quả vào những khung giờ cao điểm, khi lưu lượng sinh viên và người dân ra vào khu vực tăng cao.

Ở phía Nam và Đông Nam TP, việc cải tạo các đoạn trên đường Nguyễn Xiển, Minh Khai và khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy đã góp phần giải quyết những “điểm nghẽn” tồn tại nhiều năm. Việc xén mở rộng vỉa hè, điều chỉnh điểm quay đầu, thu nhỏ vòng xuyến và sửa chữa mặt đường giúp các phương tiện lưu thông nhanh hơn, hạn chế tình trạng ùn tắc dây chuyền lan sang các tuyến lân cận.

Tại nút giao Cổ Linh – Thạch Bàn, sau khi điều chỉnh dải phân cách, mở thêm làn đường và tổ chức làn rẽ phải liên tục, mặt cắt ngang tuyến đường được mở rộng từ 3 lên 5 làn mỗi chiều. Nhờ đó, năng lực thông hành của nút giao tăng lên rõ rệt, góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ phía Đông. Trên tuyến Phan Trọng Tuệ – Cầu Bươu – Phúc La, biện pháp cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông trong giờ cao điểm cũng đã mang lại hiệu quả, đặc biệt tại các nút giao với đường 70.

Bài toán hài hòa hạ tầng – môi trường

Ba công trình còn lại gồm nút giao Lê Văn Lương – Hoàng Minh Giám – Nguyễn Tuân, nút giao Ngụy Như Kon Tum – Vũ Trọng Phụng và nút giao đường Võ Văn Kiệt – đường vào Khu công nghiệp Quang Minh hiện đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Đây đều là những nút giao có mật độ phương tiện rất lớn, việc thi công trong điều kiện giao thông phức tạp đòi hỏi vừa bảo đảm tiến độ, vừa giữ an toàn cho người tham gia giao thông.

Tại nút giao Lê Văn Lương – Hoàng Minh Giám – Nguyễn Tuân, một trong những “điểm đen” ùn tắc nổi tiếng của Hà Nội, các nhà thầu đã tháo dỡ hè đường hiện trạng, mở rộng mặt đường xe chạy, đồng thời di chuyển cây xanh, cột chiếu sáng, đèn tín hiệu và các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan. Những ngày gần đây, hình ảnh vỉa hè bị cắt xén, cây xanh được di dời hoặc chặt hạ đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, trong quá trình cải tạo khu vực này có tổng cộng 52 cây xanh bị ảnh hưởng. Trong số đó, 10 cây già cỗi, chủ yếu là cây sữa có đường kính lớn, được xác định không thể đánh chuyển vì khả năng sống sót rất thấp. Phương án chặt hạ các cây này đã được Phòng Quản lý công trình ngầm và cây xanh (Sở Xây dựng Hà Nội) thẩm định và phê duyệt. Các cây còn lại được cắt tỉa, giữ nguyên bầu đất và đánh chuyển đến vị trí phù hợp.

Ở nút giao Ngụy Như Kon Tum – Vũ Trọng Phụng, nhà thầu điều chỉnh kích thước vỉa hè, mở rộng mặt đường, tạo thêm các làn rẽ phải liên tục khi lắp đặt đèn tín hiệu. Cùng với đó là việc cải tạo, sửa chữa vỉa hè đồng bộ, di dời và bảo vệ hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện có. Còn tại nút giao Võ Văn Kiệt – đường vào Khu công nghiệp Quang Minh, các giải pháp được triển khai gồm điều chỉnh dải phân cách, xén mở rộng lòng đường, bổ sung đèn tín hiệu giao thông, tổ chức lại hướng đi cầu vượt dân sinh cho xe máy và người đi bộ, đồng thời lắp đặt hàng rào bảo đảm an toàn.

Không dừng lại ở đó, trước áp lực giao thông ngày càng gia tăng tại cửa ngõ phía Nam, đặc biệt là khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cùng đơn vị tư vấn đã đề xuất Sở Xây dựng triển khai dự án cải tạo hạ tầng và tổ chức lại giao thông tại đây. Khu vực này lâu nay được xem là “điểm nóng” ùn tắc do lưu lượng lớn xe khách liên tỉnh, xe container, xe tải nặng và dòng người ra vào bến xe mỗi ngày.

Dự án dự kiến bao gồm việc xén hè mở rộng mặt đường ngõ 15 Ngọc Hồi, mở đường nhánh kết nối từ đường gom cao tốc ra cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ nhằm giảm lượng xe phải đi qua nút Pháp Vân, điều chỉnh dải phân cách trên đường Đỗ Mười để tạo làn rẽ trái riêng, đồng thời cải tạo khu vực nút giao Trần Thủ Độ – Đỗ Mười. Hệ thống sơn kẻ, biển báo và đèn tín hiệu sẽ được điều chỉnh đồng bộ theo Quy chuẩn QCVN 41:2024/BGTVT. Mục tiêu của dự án là tăng cường kết nối giao thông, giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn, dự kiến hoàn thành trong quý I/2026.

Việc cải tạo, tổ chức lại giao thông tại các nút giao trọng điểm cho thấy cách tiếp cận ngày càng linh hoạt và thực tế của Hà Nội trong giải quyết bài toán ùn tắc. Đây được xem là hướng đi cần tiếp tục duy trì, nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng, cải thiện môi trường sống và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1044/QĐ-TTg ngày 26/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực ...

Quyết liệt triển khai giải pháp giảm ùn tắc giao thông Quyết liệt triển khai giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Ùn tắc giao thông đang là thách thức lớn nhất của Hà Nội trong hành trình hướng tới đô thị xanh, thông minh, bền vững. ...

Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động