Thứ năm 25/04/2024 12:42
TP HCM

Tuần lễ triển lãm sản phẩm lương thực, thực phẩm năm 2021

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 13-12, tại showroom xuất khẩu 92 – 96 Nguyễn Huệ (TP HCM) đã diễn ra Lễ khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” năm 2021. Đây là hoạt động do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp cùng với Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM (FFA) tổ chức.
Tuần lễ triển lãm sản phẩm lương thực, thực phẩm năm 2021
Khai mạc triển lãm

Chương trình năm nay đã quy tụ gần 85 doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm tiêu biểu của Thành phố với 716 mặt hàng, 4.700 sản phẩm tham gia trưng bày tại triển lãm. Các sản phẩm đến với sự kiện đều có mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh các thương hiệu lớn, có uy tín trong ngành như Vissan, Sagri, Acecook Việt Nam, Ba Huân, Tân Tân…, Ban tổ chức cũng thiết kế khu trưng bày dành riêng cho nhóm sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ kết nối với đại diện các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại và xuất khẩu (như AEON Việt Nam, AEON TOPVALU Việt Nam …), từ đó mở rộng thị trường, định hướng và xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, tham gia chương trình, doanh nghiệp được bố trí mặt bằng để trưng bày sản phẩm, trình chiếu giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu miễn phí.

Tuần lễ triển lãm sản phẩm lương thực, thực phẩm năm 2021

Gian hàng trưng bày

Dư kiến, tuần lễ triển lãm sản phẩm sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 19-12-2021.

Thông qua Tuần lễ triển lãm, ITPC sẽ tổ chức các buổi hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, tìm kiếm cơ hội và đối tác giao thương:

Hội thảo “Xúc tiến Thương mại và Đầu tư với thị trường Nhật Bản – Định hướng xuất khẩu và kết nối doanh nghiệp trong bối cảnh mới” vào ngày 14-12-2021.

Hội thảo “Những xu hướng chính thay đổi môi trường kinh doanh và giải pháp phục hồi cho doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm” vào ngày 15-12-2021.

Hội thảo “Xúc tiến thương mại và đầu tư với thị trường New Zealand – Tận dụng cơ hội các chuỗi giá trị mới trong khối ASEAN – New Zealand” vào ngày 17-12-2021.

Theo ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc ITPC, ngành lương thực, thực phẩm được TP HCM xác định là một trong bốn ngành trọng điểm, chiếm 13,78% giá trị sản xuất và đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp của Thành phố. Hiện nay phần lớn doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm có thương hiệu, uy tín của Việt Nam đều chủ yếu tập trung tại TP HCM và số lượng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này cũng tăng trưởng khá nhanh, bình quân 13,7%/năm trong 5 năm qua.

Hơn nữa, sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc nhà mua hàng chuyển qua đặt hàng ở quốc gia khác dẫn đến tắc cả đầu vào lẫn đầu ra, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm hiện gặp phải rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, ITPC đã quyết định phối hợp với FFA tổ chức chương trình này để đồng hành cùng doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, khởi động lấy đà phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời cụ thể hóa những chủ trương, chính sách trong “Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm TP HCM giai đoạn 2020 – 2030” của UBND Thành phố.

Tuần lễ triển lãm sản phẩm lương thực, thực phẩm năm 2021

Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch FFA cho biết thêm, sau khi Chính phủ ban hành quy định chống dịch theo hướng “Sống chung, thích ứng an toàn với Covid-19” trên phạm vi cả nước, cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi và tự tin bước vào khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đây, các chính sách chống dịch sẽ được nhất quán, đặc biệt là vấn đề vận chuyển, lưu thông hàng hóa được các cấp ngành, địa phương tạo thuận lợi nhất để chuỗi cung ứng nguyên liệu hàng hóa diễn ra thông suốt ở tất cả các lĩnh vực.

Đánh giá về thực tế thích ứng của doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm trên địa bàn TP HCM, theo bà Lý Kim Chi, hiện tất cả đã trở lại sản xuất an toàn, đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch với 80 – 100% công suất. Thậm chí thời điểm này các doanh nghiệp còn tăng công suất, tăng ca để tăng lượng hàng hóa, ổn định giá cả, đảm bảo cung cấp hàng hóa đầy đủ, nhất là chuẩn bị dự trữ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Thuận lợi của các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm trong bối cảnh tái sản xuất, phục hồi kinh doanh sau tác động nặng nề của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư là nắm giữ lợi thế của ngành sản xuất hàng hóa thiết yếu nên đảm bảo được lực lượng lao động đủ đáp ứng quay lại sản xuất ngay và nhanh nhất. Hầu hết các doanh nghiệp đều được tạo điều kiện duy trì hoạt động sản xuất trong thời điểm giãn cách khắt khe nhất. Vì vậy, khi tái sản xuất trở lại, tình trạng thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm không nghiêm trọng như các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, Chủ tịch FFA nhận định trong thời gian tới, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn phải đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn, nhất là nguồn vốn sản xuất. Theo bà Chi, sau các đợt dịch Covid-19 vừa qua, hầu hết doanh nghiệp đều hụt nguồn vốn tái sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm. Nguồn vốn dự trữ của các doanh nghiệp trước đó đã phải trưng dụng cho các chi phí phát sinh trong thời gian duy trì sản xuất, đảm bảo các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cho TP.HCM trong thời điểm giãn cách nên rất cần vay ngân hàng.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 14, theo đó cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc, lãi của khoản nợ, miễn giảm lãi, phí. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ về vốn, tín dụng còn thấp. Rào cản lớn nhất để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay là không đủ điều kiện về tài sản thế chấp theo tiêu chuẩn tín dụng bình thường của ngân hàng để vay vốn trong thời điểm thị trường, sản xuất khó khăn hiện nay. Theo bà Chi, mức giảm lãi suất còn thấp cũng là rào cản cho doanh nghiệp.

Đứng trước những thuận lợi, khó khăn mà doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm đang đối mặt. Bà Lý Kim Chi đánh giá cao việc tái khởi động các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp như “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” năm 2021 do ITPC và FFA phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm có thêm cơ hội trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, thiết lập quan hệ, tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu.

“Chúng tôi kì vọng, thông qua các hoạt động kết nối trực tiếp sẽ mở ra nhiều cơ hội giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu thương hiệu, qua đó đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thêm đối tác, thị trường, giúp doanh nghiệp nhanh phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh", bà Kim Chi nói.

Nhuận Phẩm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng".
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến cũng giảm mạnh?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến cũng giảm mạnh?

Tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều nay, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước nói trên sẽ được điều chỉnh giảm do giá xăng dầu thế giới tuần qua giảm. Giá xăng được dự báo giảm giảm từ 270-300 đồng/lít; giá dầu giảm mạnh hơn, 750 đồng/lít (kg).
Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: đồng USD quay đầu tăng

Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: đồng USD quay đầu tăng

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng.
Nền kinh tế Việt Nam đang có tín hiệu phục hồi

Nền kinh tế Việt Nam đang có tín hiệu phục hồi

Theo báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường kết phiên với đà tăng liên tục được nới rộng, VN-Index tăng 28,21 điểm, lên mức 1.205,61 điểm; HNX-Index tăng 5,24 điểm, lên mức 227,87 điểm. Nhóm VN30 đều tăng điểm. Đóng góp tích cực nhất đến từ cổ phiếu công nghệ thông tin.
Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index giảm 5,95 điểm, giao dịch quanh mức 1.184 điểm. HNX-Index giảm 1,5 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
Thị trường chứng khoán 22/4: bên mua giữ vị thế áp đảo

Thị trường chứng khoán 22/4: bên mua giữ vị thế áp đảo

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng hơn 7,92 điểm, giao dịch quanh mức 1.182 điểm. HNX-Index tăng hơn 2,24 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

Mỹ đã chính thức thông qua luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn chủ sở hữu tại nước này nếu không muốn bị cấm hoạt động hoàn toàn tại đây.
Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Sự kiện "Let Loose" sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới đây hứa hẹn sẽ là một ngày bùng nổ với những sản phẩm mới được mong đợi từ Apple.
Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner phiên bản hybrid vừa chính thức ra mắt người tiêu dùng trên toàn cầu, với điểm xuất phát đầu tiên là Nam Phi. Dự kiến ​​xe sẽ được ra mắt trên nhiều thị trường khác trong thời gian tới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động