Tuần lễ triển lãm sản phẩm lương thực, thực phẩm năm 2021
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênKhai mạc triển lãm |
Chương trình năm nay đã quy tụ gần 85 doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm tiêu biểu của Thành phố với 716 mặt hàng, 4.700 sản phẩm tham gia trưng bày tại triển lãm. Các sản phẩm đến với sự kiện đều có mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bên cạnh các thương hiệu lớn, có uy tín trong ngành như Vissan, Sagri, Acecook Việt Nam, Ba Huân, Tân Tân…, Ban tổ chức cũng thiết kế khu trưng bày dành riêng cho nhóm sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ kết nối với đại diện các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại và xuất khẩu (như AEON Việt Nam, AEON TOPVALU Việt Nam …), từ đó mở rộng thị trường, định hướng và xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, tham gia chương trình, doanh nghiệp được bố trí mặt bằng để trưng bày sản phẩm, trình chiếu giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu miễn phí.
Gian hàng trưng bày |
Dư kiến, tuần lễ triển lãm sản phẩm sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 19-12-2021.
Thông qua Tuần lễ triển lãm, ITPC sẽ tổ chức các buổi hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, tìm kiếm cơ hội và đối tác giao thương:
Hội thảo “Xúc tiến Thương mại và Đầu tư với thị trường Nhật Bản – Định hướng xuất khẩu và kết nối doanh nghiệp trong bối cảnh mới” vào ngày 14-12-2021.
Hội thảo “Những xu hướng chính thay đổi môi trường kinh doanh và giải pháp phục hồi cho doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm” vào ngày 15-12-2021.
Hội thảo “Xúc tiến thương mại và đầu tư với thị trường New Zealand – Tận dụng cơ hội các chuỗi giá trị mới trong khối ASEAN – New Zealand” vào ngày 17-12-2021.
Theo ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc ITPC, ngành lương thực, thực phẩm được TP HCM xác định là một trong bốn ngành trọng điểm, chiếm 13,78% giá trị sản xuất và đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp của Thành phố. Hiện nay phần lớn doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm có thương hiệu, uy tín của Việt Nam đều chủ yếu tập trung tại TP HCM và số lượng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này cũng tăng trưởng khá nhanh, bình quân 13,7%/năm trong 5 năm qua.
Hơn nữa, sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc nhà mua hàng chuyển qua đặt hàng ở quốc gia khác dẫn đến tắc cả đầu vào lẫn đầu ra, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm hiện gặp phải rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, ITPC đã quyết định phối hợp với FFA tổ chức chương trình này để đồng hành cùng doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, khởi động lấy đà phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời cụ thể hóa những chủ trương, chính sách trong “Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm TP HCM giai đoạn 2020 – 2030” của UBND Thành phố.
Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch FFA cho biết thêm, sau khi Chính phủ ban hành quy định chống dịch theo hướng “Sống chung, thích ứng an toàn với Covid-19” trên phạm vi cả nước, cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi và tự tin bước vào khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đây, các chính sách chống dịch sẽ được nhất quán, đặc biệt là vấn đề vận chuyển, lưu thông hàng hóa được các cấp ngành, địa phương tạo thuận lợi nhất để chuỗi cung ứng nguyên liệu hàng hóa diễn ra thông suốt ở tất cả các lĩnh vực.
Đánh giá về thực tế thích ứng của doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm trên địa bàn TP HCM, theo bà Lý Kim Chi, hiện tất cả đã trở lại sản xuất an toàn, đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch với 80 – 100% công suất. Thậm chí thời điểm này các doanh nghiệp còn tăng công suất, tăng ca để tăng lượng hàng hóa, ổn định giá cả, đảm bảo cung cấp hàng hóa đầy đủ, nhất là chuẩn bị dự trữ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Thuận lợi của các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm trong bối cảnh tái sản xuất, phục hồi kinh doanh sau tác động nặng nề của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư là nắm giữ lợi thế của ngành sản xuất hàng hóa thiết yếu nên đảm bảo được lực lượng lao động đủ đáp ứng quay lại sản xuất ngay và nhanh nhất. Hầu hết các doanh nghiệp đều được tạo điều kiện duy trì hoạt động sản xuất trong thời điểm giãn cách khắt khe nhất. Vì vậy, khi tái sản xuất trở lại, tình trạng thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm không nghiêm trọng như các lĩnh vực khác.
Tuy nhiên, Chủ tịch FFA nhận định trong thời gian tới, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn phải đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn, nhất là nguồn vốn sản xuất. Theo bà Chi, sau các đợt dịch Covid-19 vừa qua, hầu hết doanh nghiệp đều hụt nguồn vốn tái sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm. Nguồn vốn dự trữ của các doanh nghiệp trước đó đã phải trưng dụng cho các chi phí phát sinh trong thời gian duy trì sản xuất, đảm bảo các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cho TP.HCM trong thời điểm giãn cách nên rất cần vay ngân hàng.
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 14, theo đó cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc, lãi của khoản nợ, miễn giảm lãi, phí. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ về vốn, tín dụng còn thấp. Rào cản lớn nhất để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay là không đủ điều kiện về tài sản thế chấp theo tiêu chuẩn tín dụng bình thường của ngân hàng để vay vốn trong thời điểm thị trường, sản xuất khó khăn hiện nay. Theo bà Chi, mức giảm lãi suất còn thấp cũng là rào cản cho doanh nghiệp.
Đứng trước những thuận lợi, khó khăn mà doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm đang đối mặt. Bà Lý Kim Chi đánh giá cao việc tái khởi động các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp như “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” năm 2021 do ITPC và FFA phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm có thêm cơ hội trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, thiết lập quan hệ, tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu.
“Chúng tôi kì vọng, thông qua các hoạt động kết nối trực tiếp sẽ mở ra nhiều cơ hội giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu thương hiệu, qua đó đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thêm đối tác, thị trường, giúp doanh nghiệp nhanh phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh", bà Kim Chi nói.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại