Thứ sáu 29/03/2024 20:00

Từ ngày 1-7, tách hộ khẩu sau ly hôn không cần vợ, chồng cũ đồng ý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trường hợp tách hộ sau ly hôn quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 27 Luật Cư trú 2020 thì hồ sơ tách hộ bao gồm tờ khai thay đổi thông tin cư trú, giấy tờ, tài liệu chứng minh việc ly hôn và việc tiếp tục được sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.

Luật Cư trú 2020 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7-2021, với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có quy định mới về việc tách hộ khẩu sau ly hôn.

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 25 Luật Cư trú 2020 quy định thành viên hộ gia đình được tách hộ để đăng ký thường trú tại cùng một chỗ ở hợp pháp khi có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; trường hợp có nhiều thành viên cùng đăng ký tách hộ để lập thành một hộ gia đình mới thì trong số các thành viên đó có ít nhất một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Đồng thời, được chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý, trừ trường hợp thành viên hộ gia đình đăng ký tách hộ là vợ, chồng đã ly hôn mà vẫn được cùng sử dụng chỗ ở hợp pháp đó; Nơi thường trú của hộ gia đình không thuộc các địa điểm bị cấm đăng ký thường trú mới theo quy định tại Điều 23 Luật Cư trú 2020.

Từ ngày 1-7, tách hộ khẩu sau ly hôn không cần vợ, chồng cũ đồng ý
Ảnh minh họa (ảnh: BCA)

Trong khi đó, theo quy định của Luật Cư trú hiện hành thì người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại Khoản 3 Điều 25 và Khoản 2 Điều 26 Luật Cư trú 2007 mà muốn tách hộ khẩu phải được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

Điều này đã dẫn đến trong thực tế sau khi ly hôn, không ít gia đình nhà chồng hoặc người chồng đã lợi dụng qui định này, không ký đồng ý cho tách hộ để cố tình gây khó dễ cho người vợ. Việc không tách được hộ khẩu đã gây hệ lụy cho không ít người vợ khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính cần sử dụng đến sổ hộ khẩu.

Mặc dù, trong Thông tư 35/2014/TT-BCA của Bộ Công an đã qui định người đứng tên chủ hộ có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật. Trường hợp cố tình gây khó khăn, thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tế, việc này vẫn xảy ra, và cũng rất ít trường hợp bị xử lý.

Khắc phục bất cập này, Luật Cư trú 2020 đã qui định điều kiện để được tách hộ khẩu trong trường hợp sau ly hôn thuận lợi hơn, không cần người vợ hoặc chồng cũ là chủ hộ khẩu đồng ý, thì người vợ hoặc chồng vẫn có thể tách hộ khẩu riêng.

Cụ thể, từ ngày 1-7-2021, hồ sơ tách hộ bao gồm tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho tách hộ của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản. Riêng trường hợp tách hộ sau ly hôn quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 27 Luật Cư trú 2020 thì hồ sơ tách hộ bao gồm tờ khai thay đổi thông tin cư trú, giấy tờ, tài liệu chứng minh việc ly hôn và việc tiếp tục được sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.

Sau khi nộp hồ sơ tách hộ theo quy định đến cơ quan đăng ký cư trú, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về hộ gia đình liên quan đến việc tách hộ vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin; trường hợp từ chối giải quyết tách hộ thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo trung tá Phạm Thị Ngọc, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội, Luật Cứ trú 2020 đã tạo mọi thuận lợi cho người dân. Thay vì phải làm ở công an quận, huyện như trước đây, hiện nay người dân chỉ cần đến công an xã. Khi làm thủ tục, họ không cần phải bắt buộc có quá nhiều điều kiện như trước nữa.

Cụ thể, những trường hợp từ tỉnh khác đến tạm trú nếu như trước kia thì phải ít nhất 1 năm trở lên mới được nhập thường trú nhưng bây giờ sẽ không cần thời gian tạm trú; thay vào đó họ chỉ cần có chỗ ở hợp pháp hoặc người chủ đồng ý cho thuê là đã có thể nhập khẩu được rồi. Sau này, khi thủ tục liên thông giữa các cơ quan, ban, ngành thì công dân chỉ cần mang CCCD đến, gõ toàn bộ thông tin thì sẽ giảm thiểu nhiều công đoạn.

H.L
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động