Thứ hai 20/05/2024 15:40

Từ mũ bảo hiểm đến chuyện áo phao cho khách đò ngang!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) -Dường như bấy lâu nay dư luận cũng như các cơ quan chức năng vẫn tập trung vào những hiểm họa, nỗi lo lắng bất an cùng những biện pháp khắc phục trong an toàn giao thông đường bộ.


Cũng phải thôi. Vì giao thông đường bộ, năm này qua năm khác vẫn xảy ra những vụ tai nạn kinh hoàng, thảm khốc với nhiều nguyên do khác nhau, chủ quan cũng như khách quan.

Tuy nhiên còn một nguy cơ tiềm ẩn vẫn rình rập mà chúng ta ít quan tâm, lường đến thậm chí… quên. Đó là nguy cơ về an toàn giao thông ở các bến đò ngang. Ở những nơi này vẫn không thiếu những tai họa, rủi ro luôn rình rập và sẵn sàng ập xuống chủ phương tiện và hành khách bất kỳ lúc nào.

Những bến đò ngang này, số lượng là bao nhiêu trên cả nước khó mà tính hết, đếm xuể… Rồi nữa, cách thức kiểm tra, quản lý “đủ điều kiện để hành nghề” của cấp sở, cũng như địa phương xem ra vẫn còn nhiều lỗ hổng thì phải?

Được biết, các tuyến sông chính chảy qua địa bàn Hà Nội có tổng chiều dài khoảng gần 200km. Trên toàn tuyến sông này có 95 bến kinh doanh vật liệu xây dựng và 34 bến đò, phà ngang. Với bến phà, hoặc đò, con số có thể chính xác, nhưng những bến đò ngang hẳn là còn nhiều nữa nhất là với cách thức (đã quen, thành thông lệ rồi) tự phát, thời vụ, mỗi khi mùa mưa bão đến, nhu cầu đi lại của người dân địa phương, khách vãng lai tăng. Cũng cần được nhấn thêm, trong 34 bến đò, phà ngang này, một số bến đò ngang chưa được cấp phép hoạt động, như trên địa bàn 2 huyện Ba Vì, Phúc Thọ. Chẳng những thế, hầu hết ở các bến đò ngang trên đều không cắm biển báo, phao tiêu. Còn với hành khách qua đò, cả chủ phương tiện nữa đều không có… thói quen mặc áo phao khi qua sông. Không có áo phao khi thực hiện giao thông đường thủy (điều vẫn xảy ra ở nhiều bến đò ngang trong tổng số 34 bến) đã sai trái, nguy hiểm nhưng có áo phao bảo hiểm mà vẫn không chịu mặc bởi một thói quen xấu, đem tính mạng mình đùa giỡn với hà bá thì quả là không thể hiểu nổi!

Tiếc rằng, những điều trên vẫn xảy ra ở các bến đò ngang của Hà Nội. Thậm chí ở các bến lớn cũng vậy. Thì đấy, ở bến phà Chương Dương – Thường Tín cả chủ phương tiện lẫn hành khách tịnh chẳng có một ai chịu khoác thần hộ mệnh vào người.

Mùa mưa bão đã đến. Mà, chẳng cứ mùa mưa bão, đã tham gia giao thông đường thủy, nhất là ở bến đò ngang, nhất thiết mọi người phải mặc áo phao để hạn chế rủi ro, tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình.

Với người lưu hành xe máy có quy định đội mũ bảo hiểm. Vậy, với giao thông đường thủy và ở các bến đò, phà ngang cũng cần phải có quy định và có chế tài xử phạt nếu không mặc áo phao khi vượt sông.

Cần lắm!

Chính Nhân

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động