Thứ sáu 19/04/2024 11:04

Tự hào phóng viên “thương hiệu”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khởi nguồn từ mục Video bé xinh xuất hiện trên trang điện tử của báo Pháp luật & Xã hội, nhóm TV, nay là Tổ Media, đã phát triển lớn mạnh hơn, từng bước chuyên nghiệp, hoàn thành mọi nhiệm vụ được Ban biên tập giao phó.

Tâm sự người cũ

Mùa xuân năm 2013, báo điện tử Pháp luật và Xã hội (nay là Ban Pháp luật và Xã hội (PL&XH), Báo Kinh tế và Đô thị (KT&ĐT) chính thức hoạt động phiên bản điện tử. Từ những ngày đầu, Ban biên tập của báo đã sớm nắm được xu hướng báo chí đa phương tiện nên mục Video xuất hiện ngay từ lúc Báo điện tử PL&XH được “debut”. Tuy nhiên, chặng đường của mục Video, nay là TVphapluatxahoi chẳng hề nhẹ nhàng hay được trải toàn hoa hồng cho tới nay. Mỗi một sản phẩm trên trang mới nhìn có thể đơn giản nhưng là công sức, sự cố gắng của cả một tập thể nhiệt huyết.

PV Kiều Đức Hùng là người có nhiều kỷ niệm, gắn bó lâu nhất với mục Video. Tuy nhiên, anh chỉ mới thật sự “chuyển mình” cách đây một năm khi mục TVphapluatxahoi chính thức ra đời. Anh chia sẻ, khi mới lập ra, mục Video gần như chỉ là một “món ăn kèm” bên cạnh những bài viết điều tra gai góc về xã hội, pháp luật gắn liền với thương hiệu của báo. Những sản phẩm Video ban đầu không thực sự đặc sắc và mang tính “biên tập” nhiều hơn là sản xuất. Chỉ tới khi sản phẩm thương hiệu thời bấy giờ của PL&XH - Nhật ký 141 ra đời, Video mới thực sự được phát huy.

“Trước đây, tôi là PV điện tử, sau chuyển về Ban Pháp luật-nội chính. Tôi đồng hành cùng anh Quang Khởi phụ trách chính về các Video 141 và đăng tải trên PL&XH. Nhớ lúc đó, hạn chế lớn nhất của chúng tôi và về công cụ tác nghiệp. Trang thiết bị ghi hình lúc đó hạn chế, rất thô sơ; máy tính để dựng thì cấu hình thấp, dựng một Video chờ xuất file phải đợi cả tiếng.

Tuy nhiên, khi đi theo cùng lực lượng thì cũng có nhiều cái vui, đó là quãng thời gian tôi được trải nghiệm và thực sự trưởng thành hơn. Những kỷ niệm cùng ăn cùng ngủ, xuyên đêm cùng với lực lượng 141 là những ký ức chẳng thể nào quên của tôi, đó cũng là những viên gạch đầu tiên góp chung với những đồng nghiệp khác để cùng vun vén, xây đắp cho ngôi nhà nhỏ Video” - Đức Hùng chia sẻ.

Qua 15 năm, mục Video, nay là TVphapluatxahoi có nhiều đổi thay, Đức Hùng từ một cậu sinh viên cộng tác từ những năm đầu đại học rồi ký hợp đồng lao động chính thức dù đã đi qua nhiều phòng ban rồi cuối cùng lại vẫn trở về ngôi nhà này và góp phần không nhỏ cho sự phát triển của TV. Những sản phẩm của anh liên quan đến pháp luật, lực lượng liên ngành luôn được Ban biên tập đánh giá cao, mang tính độc bản thương hiệu của Báo PL&XH như thuở ban đầu.

Tự hào phóng viên “thương hiệu”
Đức Hùng và Đình Tuệ trao đổi kinh nghiệm về tác nghiệp Video

Trải lòng của người mới

Tháng 5-2020, TVphapluatxahoi chính thức được ra đời, trên cơ sở chuyển đổi từ mục Video và đòi hỏi một bước “lột xác” rõ rệt hơn với những yêu cầu cao hơn, đúng tính chất của truyền hình trên báo mạng điện tử. Điều này cũng đặt ra những thử thách với những con người mới, nhân sự mới của TV.

Phó Đình Tuệ vốn là một PV viết đơn thuần với chuyên môn về Y tế, Giáo dục. Anh đến với TVphapluatxahoi trên cơ sở điều động từ chuyên trang của báo. Công tác tại PL&XH, anh vừa tiếp tục theo đuổi chuyên môn vừa là “chân chạy” của TV. Cho tới gần đây, Đình Tuệ cũng đã chuyển đổi gần như 100% sản phẩm của mình là Video, trở thành một PV TV đích thực.

Kể từ khi nhận nhiệm vụ tại Tổ TVphapluatxahoi, bộ phận TKTS tới nay đã 2 năm, Đình Tuệ cũng cảm nhận rõ sự thay đổi của mình. Vốn là 1 PV viết chuyên theo dõi mảng Giáo dục cho 1 tờ báo điện tử, khi chuyển công tác về PL&XH, được phân vai ở mục TV, Tuệ cho biết, cảm giác lo lắng, sợ không đảm đương tốt nhiệm vụ. Bởi lẽ, cách thức tác nghiệp của hai hình thức bài viết và video có sự khác nhau rất lớn.

Theo anh, một PV TV đòi hỏi phải có óc sáng tạo, tính phát hiện ngay từ khâu phát hiện đề tài, lên kịch bản, chọn góc quay phù hợp để mỗi "câu hình" phải thực sự mang ý nghĩa mà phóng sự muốn hướng tới. Sau đó là khâu dựng phim và đẩy file lên hệ thống để chờ biên tập và lãnh đạo xuất bản. Khoảnh khắc mà những sản phẩm TV đầu tay được lên sóng cũng là lúc mà Đình Tuệ vui sướng, anh cho đó là một thử thách với bản thân và sự vượt qua thách thức đó giống như việc chiến thắng chính bản thân mình.

Trong 2 năm qua khi chuyển qua làm TV, Đình Tuệ và ê-kip cũng có nhiều kỷ niệm đáng nhớ bên từng khung hình. “Vào giữa năm 2020, chúng tôi tác nghiệp về việc giải ngân gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Tại các địa điểm thực hiện giải ngân, chúng tôi chứng kiến sự vui mừng, cảm động của người dân vào chính sách vô cùng nhân văn của Đảng và Chính phủ. Sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, của TP đã giúp cho biết bao gia đình vượt qua được cơn khó khăn vì dịch bệnh. Bà con nhận tiền hỗ trợ và nói lời cảm ơn lãnh đạo Đảng, Chính phủ với bao sự trân trọng, bởi tình đoàn kết, nghĩa đồng bào đã được thể hiện một cách sinh động trong thời buổi dịch dã” - Đình Tuệ chia sẻ.

Đặc biệt, với sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua, anh được giao nhiệm vụ tác nghiệp tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội chỉ hơn 1 ngày trước ngày bầu cử. “Họ là những người nông dân chân chất, mộc mạc và vững 1 niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đến khi phóng sự được đăng lên báo, đã nhận được sự đón nhận của đông đảo độc giả. Niềm vui của tôi được nhân lên khi được Ban biên tập dành lời khen, khích lệ” - PV Đình Tuệ chia sẻ thêm.

Một PV TV đặt ra yêu cầu phải đa năng, “3 trong 1”, một người phải làm đa nhiệm vừa lên kịch bản, vừa quay phim và kiêm nhiệm luôn khâu biên tập, kỹ thuật hậu kì. Hơn nữa, sự cạnh tranh về thông tin khốc liệt trong thời đại 4.0 hiện nay càng cần tốc độ để cho ra sản phẩm tinh thần, phục vụ độc giả. Đức Hùng, Đình Tuệ là PV tay ngang sang TVphapluatxahoi và họ đang phấn đấu trở thành PV TV chuyên nghiệp. Mặc dù còn đó những khó khăn, thử thách, nhưng những PV TV vẫn hàng ngày cố gắng, tìm tòi học hỏi, ngày càng hoàn thiện để đưa đến độc giả những sản phẩm TV mang bản sắc của PL&XH.

Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động