Thứ tư 24/04/2024 20:54

Từ anh công nhân đến những sáng chế hàng tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tâm huyết, cống hiến, sáng tạo là những “gạch đầu dòng” khi nhắc đến người thợ trẻ Nguyễn Ngọc Hoài (SN 1996, Mê Linh, Hà Nội). Anh cũng là gương mặt trẻ tuổi nhất vinh dự nhận danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022 về những sáng kiến trong lao động sản xuất.
-	Anh Nguyễn Ngọc Hoài nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2022. Ảnh Mộc Miên
Anh Nguyễn Ngọc Hoài nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2022. Ảnh: Mộc Miên

Những sáng kiến tiền tỷ

Không có một vị trí hào nhoáng trong văn phòng, công việc của Trưởng ca bộ phận sản xuất Nguyễn Ngọc Hoài gắn bó với thiết bị máy móc, gia công cơ khí chính xác trên lĩnh vực Phay vạn năng - Tiện vạn năng - Phay CNC và Tiện CNC của Cty TNHH Canon Việt Nam. Chính công việc bình dị ấy truyền cảm hứng để người thợ trẻ có nhiều sáng kiến, đóng góp lợi ích thiết thực trong lao động sản xuất.

Chia sẻ về công việc “bếp núc” hiện tại, Nguyễn Ngọc Hoài cho hay, trong quá trình làm việc anh nhận thấy để gia công linh kiện có kích thước lớn và linh kiện đặc biệt, công nhân vận hành máy phay phải dùng cẩu để đưa ê tô trên bàn máy xuống, sau đó mới lắp đồ gá lên để gia công linh kiện. Gia công xong, công nhân lại dùng cẩu để cẩu ê tô trả lại vị trí cũ... Quá trình này gây lãng phí thời gian và công sức, máy phải dừng nhiều, giá thành linh kiện tăng cao.

Trăn trở bài toán giảm sức lao động cho công nhân, tiết kiệm chi phí sản xuất, anh Hoài đã nghiên cứu và chế tạo gá “bàn máy phụ” để gia công linh kiện kích thước lớn và linh kiện biên dạng đặc biệt. Nhờ đó, chi phí giảm được hơn 520 triệu đồng/năm.

Tiếp nối sáng kiến gá “bàn máy phụ”, anh Hoài mày mò chế tạo đồ gá để xung hàng loạt linh kiện chi tiết khuôn đột dập và khuôn đúc nhựa thay vì xung đơn chiếc giúp giảm thời gian và chi phí gia công linh kiện. Sáng kiến này có thể nhận gia công thêm nhiều linh kiện khác nữa giúp giảm chi phí cho Cty hơn 1,96 tỷ/ năm. Đến nay, sáng kiến đồ gá gia công hàng loạt linh kiện chi tiết khuôn đột dập và khuôn đúc nhựa của anh Hoài đã được Cty đưa vào áp dụng tại 3 nhà máy.

Gắn bó 4 năm tại Cty, trải qua các vị trí khác nhau, từ người công nhân trực tiếp tham gia sản xuất đến Trưởng ca bộ phận sản xuất, anh luôn được lãnh đạo Cty tín nhiệm và đánh giá cao về tay nghề, ý thức và tác phong trong công việc, đặc biệt là ý chí phấn đấu, tính kỷ luật trong công việc.

-	Anh Nguyễn Ngọc Hoài tham dự thi kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 với nghề Cắt gọt kim loại (tiện vạn năng) năm 2022. Ảnh NVCC
Anh Nguyễn Ngọc Hoài tham dự thi kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 với nghề Cắt gọt kim loại (tiện vạn năng) năm 2022. Ảnh NVCC

Khát vọng cống hiến

Gặt hái được nhiều thành công, anh Hoài không giấu nghề cho riêng mình. Anh luôn mong muốn lan tỏa niềm tin, sự quyết tâm và khát vọng chinh phục thử thách tới những người trẻ trong nhà máy. Bên cạnh chuyên môn quản lý trực tiếp 60 công nhân, anh Hoài đảm trách hướng dẫn, đào tạo các công nhân mới vào nghề khoảng 120 công nhân. Là chuyên viên cơ khí phụ trách hướng dẫn cho nhiều công nhân viên tham gia các cuộc thi tay nghề. Đồng thời, động viên, khuyến khích đồng nghiệp trong bộ phận tự học tập để nâng cao trình độ, tự hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu của công việc, góp phần vào sự phát triển của DN. Từ tinh thần nhiệt tình giúp đỡ của Hoài, nhiều người đã trở thành công nhân giỏi có trình độ tay nghề cao.

Bằng tình yêu nghề và sự tìm tòi học hỏi trong quá trình lao động, anh Hoài đặt mục tiêu năm 2023 sẽ có nhiều sáng kiến, cải tiến giúp tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu cho Cty. Hiện anh Hoài đang ấp ủ sáng kiến mới để tham dự Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023.

Nhận vinh dự top 10 đề cử Công dân Thủ đô ưu tú 2022 và cũng là gương mặt trẻ tuổi nhất, anh Hoài bày tỏ niềm vui, tự hào khi những nỗ lực, cống hiến được ghi nhận và đánh giá cao.

Khi được hỏi quan điểm “ĐH là con đường duy nhất lập nghiệp”, anh Hoài thẳng thắn: Sau tốt nghiệp cấp 3, tôi lựa chọn học trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội. Việc được học trường lớp đào tạo có tính thực tế cao giúp anh có cơ hội trải nghiệm, phát triển khả năng bản thân. Nhờ đó, sau 4 năm gắn bó vị trí công nhân Cty TNHH Canon Việt Nam, nhiều sáng kiến, ý tưởng được “hiện thực hóa”, đóng góp lợi ích thiết thực cho DN. Đến nay, anh Hoài đạt chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 với nghề Cắt gọt kim loại (tiện vạn năng).

Với những đóng góp tích cực, anh Nguyễn Ngọc Hoài đã được tặng danh hiệu “công nhân giỏi” do Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội trao tặng các năm 2018, 2019; Năm 2019 đạt giải Nhất nghề Tiện vạn năng cấp TP Hà Nội; Bằng khen của Chủ tịch UBND TP; Năm 2020, đạt giải Nhất nghề Tiện vạn năng khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội; Giấy khen của BCH Công đoàn khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020; Năm 2021, đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô; Chứng chỉ nghề Tiện Vạn năng cấp Quốc gia - cấp cao nhất. Năm 2022 đạt danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”.

Tùng Kaizen - “Công nhân giỏi Thủ đô” với những sáng kiến độc đáo
Quận Long Biên: Thành tích đến từ sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp trong công tác Tư pháp
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động