Thứ năm 04/07/2024 16:46

Từ 1/7, người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe qua VNeID

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2023/TT-BCA ngày 01/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông; Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.
Từ 1/7, người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe qua VNeID
Từ 1/7, người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe qua VNeID. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, Thông tư này sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư số 32/2023/TT-BCA về việc kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông.

Cụ thể, các loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe; chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng, chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký xe); giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định); giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định (sau đây gọi chung là giấy tờ).

Khi thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu; việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18 Thông tư 32/2023/TT-BCA về việc thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông, những người trên phương tiện giao thông biết lý do kiểm soát; đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ liên quan theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư này để kiểm soát như sau:

- Trường hợp người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu;

- Trường hợp người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình bản giấy các giấy tờ thì tiến hành kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó và thực hiện tra cứu thông tin liên quan đến giấy tờ đó trong hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu khác;

- Thực hiện kiểm soát các nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư này; đối với phương tiện giao thông chở người từ 10 chỗ trở lên, phương tiện giao thông chở người có kích thước tương đương với phương tiện giao thông chở người từ 10 chỗ trở lên, phải trực tiếp lên khoang chở người để thực hiện kiểm soát và thông báo kết quả kiểm soát...

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024; những nội dung quy định tại Điều 2 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 1/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2024.

Do vậy, từ những quy định nêu trên, nếu người dân đã tích hợp các giấy tờ liên quan đến người và phương tiện sử dụng tham gia giao thông lên ứng dụng VNeID thì người dân có thể sử dụng giống như giấy tờ trực tiếp, để xuất trình cho lực lượng Cảnh sát giao thông khi được yêu cầu kiểm tra.

Hướng dẫn chi tiết cách cập nhật thông tin giấy phép lái xe trên VNeID
Hà Nội: xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Kịp thời ngăn chặn cô gái trẻ có ý định dại dột trên cầu Nhật Tân giữa đêm khuya

Kịp thời ngăn chặn cô gái trẻ có ý định dại dột trên cầu Nhật Tân giữa đêm khuya

Công an phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị đã kịp thời ngăn chặn cô gái trẻ nghĩ quẩn định nhảy cầu Nhật Tân tự tử…
Huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024

Huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024

Sáng 4/7/2024, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin & Thể thao huyện Đông Anh, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 với chủ đề "Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững".
Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Sáng 4/7, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm giao lưu trực tuyến “Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn hướng đến Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ nhất, từ ngày 12/7 - 16/7/2024 trong Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội).
Hà Nội: từng bước hoàn thiện đề án giao thông thông minh

Hà Nội: từng bước hoàn thiện đề án giao thông thông minh

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, việc đưa vào vào khai thác trung tâm điều hành giao thông thông minh là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án giao thông thông minh và tổ chức thực hiện trong thời gian tới.
Luật Thủ đô (Sửa đổi): thử nghiệm có kiểm soát miễn trừ một số quy định pháp luật

Luật Thủ đô (Sửa đổi): thử nghiệm có kiểm soát miễn trừ một số quy định pháp luật

Theo điểm d khoản 4 Điều 25 Luật Thủ đô (sửa đổi), tổ chức, DN thử nghiệm, cá nhân thực hiện thử nghiệm được miễn trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại gây ra cho Nhà nước, được loại trừ trách nhiệm hành chính, trách nhiệm hình sự khi đã tuân thủ đúng và đầy đủ nội dung quy định trong quy chế thử nghiệm có kiểm soát và hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Hà Nội đã triển khai 64 điểm đỗ xe thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội đã triển khai 64 điểm đỗ xe thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Hà Nội: bảo vệ đê điều, sẵn sàng phòng, chống thiên tai

Hà Nội: bảo vệ đê điều, sẵn sàng phòng, chống thiên tai

Ông Nguyễn Xuân Đại - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm 2024, TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt tới các cấp, ngành nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động rà soát, xây dựng, hoàn thiện các chương trình, phương án, kế hoạch phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…
Nắng nóng gay gắt ở Bắc bộ kéo dài trong bao lâu?

Nắng nóng gay gắt ở Bắc bộ kéo dài trong bao lâu?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia,, từ ngày 30/6 – 1/7, Bắc bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55 - 60%.
Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Trong quy hoạch, Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh yếu tố “xanh” để tăng mảng xanh cho đô thị. Đặc biệt, việc mở rộng các không gian xanh công cộng ở nhiều nơi đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của đô thị, hướng đến xây dựng Hà Nội trở thành nơi đáng sống.
Hải Phòng công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025

Hải Phòng công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng vừa công bố điểm chuẩn (lần 1) vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.
Cử nhân điều dưỡng VinUni và triết lý về chăm sóc con người

Cử nhân điều dưỡng VinUni và triết lý về chăm sóc con người

Giúp nhóm nghiên cứu sức khỏe phụ nữ của Viện Khoa học Sức khỏe - Trường ĐH VinUni giành 6 khoản tài trợ, viết 15 bài báo nghiên cứu khoa học, tham gia báo cáo tại 5 hội nghị trong nước và quốc tế, là sinh viên trao đổi nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chương trình AIDS ở Nam Phi (CAPRISA)... Đây chỉ là vài thành tích trong bản danh sách rất dài của Trần Ngọc Trân, cử nhân ngành Điều dưỡng sau hành trình 4 năm “lột xác” để trở thành phiên bản xuất sắc hơn của bản thân tại trường đại học tinh hoa.
Nữ giảng viên xuất sắc kể “cú sốc” khi đầu quân vào VinUni

Nữ giảng viên xuất sắc kể “cú sốc” khi đầu quân vào VinUni

Lễ tốt nghiệp khóa đầu tiên, diễn ra ngày 29/6, không chỉ là bệ phóng để 145 tân khoa cất cánh mà còn là cột mốc mới của trường đại học tinh hoa VinUni. Hơn một nửa trong số tân cử nhân đã được nhiều trường đại học quốc tế danh tiếng và các tập đoàn toàn cầu chào đón. “Trái ngọt” này có được là nhờ bàn tay vun trồng của đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, giàu nhiệt tình và khát vọng. Song, ít ai biết, hành trình cùng VinUni dấn thân xây dựng cho Việt Nam một trường đại học đạt đẳng cấp thế giới không hề dễ dàng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động