Thứ bảy 20/07/2024 23:23

Truyền thông quốc tế ngợi ca Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều tờ báo lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhấn mạnh vai trò của ông trong công cuộc xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Truyền thông quốc tế ngợi ca Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tin trên trang Xinhua (bản tiếng Anh) về việc Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần - Ảnh chụp màn hình

Tờ Xinhua của Trung Quốc ngày 19/7 đưa tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần ở tuổi 80 và đăng chùm ảnh về những hoạt động của Tổng Bí thư tại các sự kiện quan trọng.

Cùng ngày, hãng thông tấn Nga Tass có bài viết khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu hệ thống chính trị Việt Nam, từng kinh qua nhiều vị trí công tác quan trọng.

Theo hãng thông tấn Nga, mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Việt Nam cấp Nhà nước.

Tass cũng dành nhiều dung lượng đăng tải bài viết trên trang chính nêu chi tiết tiểu sử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ông trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hãng thông tấn Cuba (ACN) ngày 19/7 cho biết, được tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần, các đại biểu Quốc hội Cuba đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đồng chí tại hội trường chính của Trung tâm Hội nghị Havana ở thủ đô Havana.

Truyền thông quốc tế ngợi ca Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ngày 19/7, Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam)

"Chúng tôi được tin về sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam trong nỗi buồn sâu sắc. Để tưởng nhớ đồng chí, chặng đường cách mạng kiên trì và tình anh em mà đồng chí đã dành cho đất nước chúng ta, và thay mặt những người dân mà chúng ta đại diện, tôi đề nghị dành một phút mặc niệm tại phiên họp thường kỳ" - Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez nói.

Hãng tin Reuters (Anh) có bài viết nêu bật vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hơn một thập kỷ qua, khi Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và nâng cao quan hệ với Trung Quốc và Mỹ bằng chính sách "ngoại giao cây tre" của mình.

Theo tờ báo Anh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đón cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hà Nội vào năm ngoái.

Trong khi đó, tờ New York Times (Mỹ) đã nhắc đến hình ảnh một nhà lãnh đạo liêm khiết khi nói về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những thành tựu của Tổng Bí thư trên các lĩnh vực cũng được tờ báo Mỹ đề cập.

Về kinh tế, New York Times nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tờ Washington Post của Mỹ ngày 19/7 cũng đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần và có bài viết điểm lại những di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những năm lãnh đạo Việt Nam.

Bài viết nhấn mạnh, những năm gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được biết đến với chiến dịch chống tham nhũng đặc trưng, chiến dịch “đốt lò”, khiến nhiều quan chức cấp cao và các cấp khác phải từ chức hoặc bị xử lý vì tham nhũng và sai phạm.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã phát triển mối quan hệ nồng ấm hơn với Mỹ, trong bối cảnh Washington tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam để phát triển mạng lưới đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Để đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nhiều công ty Mỹ đã chuyển sang Việt Nam.

Trong khi đó, Việt Nam cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc và Nga. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Trọng đã tiếp đón cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội trong vòng một năm qua.

Ngày 19/7, hãng tin Đức DW nhận định: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là kiến trúc sư của chiến dịch chống tham nhũng lớn nhất ở Việt Nam, là một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất đất nước”. Chiến dịch “đốt lò” đã điều tra, xử lý hàng nghìn người phạm tội tham nhũng.

Theo tờ Financial Times, trên cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (từ năm 2011) và Chủ tịch nước (2018-2021), đồng chí Nguyễn Phú Trọng "đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam".

Bài viết trên tờ Financial Times nêu rõ: "Việt Nam đã thu hút hàng tỷ đô la đầu tư nước ngoài từ các công ty toàn cầu, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple, Samsung".

Truyền thông quốc tế ngợi ca Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đài CNBC ngày 19/7 đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Ảnh chụp màn hình

Đài CNBC của Mỹ ngày 19/7 trích dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, trong đó nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "nhà lãnh đạo có tầm nhìn, người đã làm cầu nối giữa Việt Nam và Mỹ, cũng như toàn thể cộng đồng quốc tế trong suốt nhiều thập kỷ".

Hãng tin Al Jazeera của Qatar hôm 19/7 có bài viết nhấn mạnh tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về chống tham nhũng, coi tham nhũng là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với uy tín của Đảng.

Bài viết cũng đề cập chính sách "ngoại giao cây tre" mềm dẻo, linh hoạt, trước những trận gió ngược trong môi trường địa - chính trị thay đổi nhanh chóng.

Điện, thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Văn hóa còn là dân tộc còn
Một số hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những tình cảm đặc biệt dành cho Hà Nội
Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021: lời hiệu triệu để cả đất nước thi đua, phát triển văn hóa nước nhà
Nguyễn Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động