Thứ hai 13/05/2024 22:36

Truyện ngắn: Không đơn giản là một trò chơi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Mùa hè đó, tôi đến câu lạc bộ bóng rổ, nơi những nhân vật chơi bóng rổ xuất sắc nhất ở các trường trung học trong nước tập trung đến nếu muốn được vào đội tuyển bóng rổ quốc gia.

Shaquille O’neal

Chẳng những vậy còn là cách sống, cách nghĩ tạo nên tính cách của người Âu, Mỹ.
“Không để ngày mai những việc có thể làm ngày hôm nay” Câu cách ngôn trên đã được tận dụng triệt để. Và, cũng từ đó nhân vật chính của truyện, bằng nghị lực, bằng việc nắm bắt cơ hội của mình, đã luôn luôn là người số 1 để cống hiến, để chứng tỏ khả năng của mình. Sau này không luôn luôn đến với bất cứ ai. Hãy bắt đầu bằng chính hiện tại, hôm nay.


Tuấn Vinh

Tôi vẫn luôn nhớ mãi câu nói của mẹ khi tôi 17 tuổi. Đó là mùa hè chuẩn bị cho năm học cuối cấp ba và tôi đang chơi bóng rổ tại trường trung học Cole ở San Antonio, bang Texas. Tôi được lên báo, và những học sinh trong trường xem tôi như một ngôi sao vậy.

Trước đây, bọn trẻ lúc nào cũng chế nhạo hình dáng bên ngoài của tôi vì khi mới 11 tuổi, tôi đã cao 1 mét 8. Nhưng khi tôi bắt đầu sự nghiệp bóng rổ thì chúng lại chuyển sang thán phục tôi. Bóng rổ đã cứu cuộc đời tôi.

Mùa hè đó, tôi đến câu lạc bộ bóng rổ, nơi những nhân vật chơi bóng rổ xuất sắc nhất ở các trường trung học trong nước tập trung đến nếu muốn được vào đội tuyển bóng rổ quốc gia. Câu lạc bộ là nơi cạnh tranh thật sự. Ơ trường Cole, tôi luôn là người chơi hay nhất nhưng ở câu lạc bộ còn rất nhiều người khác hơn tôi. Tôi bị xếp sau những chàng trai như Alonzo Mourning hay Jimmy Jackson. Các chàng trai ấy chơi rất tuyệt, kỹ thuật rất tốt và luôn đạt hiệu quả trong thi đấu. Tôi bị suy sụp. Trong đầu luôn quanh quẩn ý nghĩ, có lẽ mình không giỏi như mình nghĩ.

Như bất cứ khi nào gặp vấn đề, tôi tìm đến cha mẹ để giãi bày. Cha tôi là người hơi cục mịch. Ông nói thật đơn giản: "Đừng có đi lòng vòng với cái đầu luôn cúi gục xuống". Ý cha là: Đừng bỏ cuộc, đừng bối rối. Hãy đứng lên chiến đấu đi chứ!

Mẹ tôi thì hoàn toàn khác. Mẹ cũng mạnh mẽ như cha những kèm thêm cả sự dịu dàng nữa. Mẹ nói: "Con phải biến ước mơ của mình thành hiện thực khi đang nắm cơ hội. Hãy chơi bằng nghị lực con ạ. Không còn bất cứ cơ hội nào khác tốt như lúc này! Đây chính là thời gian con chứng tỏ cho mọi người thấy đấy".

Tôi nói: "Con không làm được điều ấy bây giờ mẹ ạ! Có lẽ phải sau này". Thế là mẹ đã nói với tôi một điều đã làm thay đổi tất cả trong tôi. Mẹ bảo: "Sau này không luôn luôn đến với bất cứ ai đâu con ạ".

Câu nói ấy đánh thức tôi kịp lúc! Mẹ chỉ cho tôi sự thật và kế hoạch phải làm.

Tôi siêng năng luyện tập và không lo ngại bất cứ điều gì cả. Cuối cùng, tôi là người đứng đầu câu lạc bộ. Và khi Jimmy Jackson, Alonzo Mourning và tôi được chọn vào đội tuyển quốc gia, Jackson đứng ở vị trí thứ tư. Mourning thì đứng vị trí thứ hai. Tôi là người được chọn đầu tiên đấy! Quả là tôi đã không bao giờ chờ đợi đến "sau này" nữa.

Yến Nhi (dịch)

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động