Thứ bảy 27/04/2024 00:33

Trường hợp nào mẹ không được nuôi con sau khi ly hôn? Quy định mới nhất từ tòa án

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trường hợp nào mẹ không được nuôi con là điều nhiều cha mẹ thắc mắc trong quá trình làm thủ tục ly hôn. Đọc ngay bài viết sau để biết chi tiết.

Trường hợp nào mẹ không được nuôi con sau khi ly hôn?

Căn cứ vào Điều 69 Luật hôn nhân và gia đình 2014 cha mẹ có quyền và nghĩa vụ:

“Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.”

Và khoản 1 Điều 71 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.”

Đồng thời căn cứ vào Điều 13 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 thì:

“Trẻ em có quyền sống chung với cha mẹ. Không ai có quyền buộc trẻ em phải cách ly cha mẹ, trừ trường hợp vì lợi ích của trẻ em.”

Thêm đó, theo Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con sau khi ly hôn thì:

“Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.”

Như vậy, khi tiến hành thủ tục ly hôn, nếu hai vợ chồng không thể thỏa thuận việc nuôi con, tòa án sẽ quyết định việc ai nuôi con dựa vào quyền lợi của con (nhất là những điều kiện cho sự phát triển về thể chất, học lực, tinh thần) và điều kiện thực tế của 2 vợ chồng. Cụ thể như chỗ ở, công việc, đạo đức, lối sống, tình hình tài chính,…

Nếu như người mẹ không chứng minh được mình có đủ điều điều kiện để đảm bảo cho con cái phát triển tốt nhất thì khả năng sẽ rơi vào trường hợp mẹ không được nuôi con và phải nhường quyền nuôi con cho người bố.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động