Thứ ba 09/12/2025 09:52

Trước thông tin chấn chỉnh hoạt động xích lô: Không thể mượn danh văn hóa để phạm luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Kế hoạch chấn chỉnh hoạt động của xích lô đã được liên ngành gồm Sở GTVT Hà Nội, Công an TP Hà Nội, Sở VH, TT & DL triển khai từ nay cho đến cuối năm.


Theo đó, liên ngành sẽ tiến hành tổng kiểm tra xích lô, dẹp xích lô “dù” và tiến tới “xóa sổ” hoạt động xích lô.

Năm 2009, trước tình trạng xích lô vi phạm an toàn giao thông khá phổ biến, UBND quận Hoàn Kiếm từng kiến nghị không cho xích lô hoạt động trong phố cổ và sau năm 2010 nên xóa bỏ phương tiện này… Nhưng có nhiều ý kiến đưa ra với quan điểm giữ hình ảnh xích lô như một nét đẹp văn hóa của Hà Nội, đồng thời vẫn quản lý được đô thị.

Đến nay vấn đề này lại một lần nữa được đặt ra nhằm tìm phương án giải quyết. Theo số liệu thống kê từ Phòng Cảnh sát Giao thông, CATP Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô chỉ có 264 xe xích lô thuộc bốn doanh nghiệp (DN) quản lý là đủ điều kiện hoạt động. Thế nhưng, số xích lô “dù” đang hàng ngày hoạt động thì lên tới cả nghìn chiếc. Đối với xích lô có đăng kí việc xử lý đã gặp khó, nhưng với xe “dù” cũng chẳng dễ dàng gì. Tại đợt ra quân này, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông cùng Cảnh sát giao thông đặt quyết tâm bắt giữ toàn bộ số xích lô “dù” đang trà trộn hoạt động. Thế nhưng từ ngày 13-5 ra quân đến nay, mới chỉ phát hiện và bắt giữ được vài chục chiếc. Bởi theo một thanh tra giao thông cho biết, khi nghe ngóng thấy TP tăng cường xử lý xích lô vi phạm, xích lô “dù” đã tìm mọi cách lẩn tránh và tạm thời ngừng hoạt động.

Ông Đỗ Anh Thư, Giám đốc Cty TNHH và dịch vụ du lịch Sans-souci cho rằng: Không thể cấm hoạt động xích lô trên các tuyến phố cổ và các điểm du lịch trong nội thành bởi với khách nước ngoài, nhiều người chưa đi xích lô đồng nghĩa với việc chưa đến Việt Nam. Đây cũng là một phương thức tìm hiểu nét văn hóa của Hà Nội. Nhưng nếu không muốn hoạt động của xích lô bị cấm thì bản thân các DN và người đạp xích lô phải tự nhận thức được các vi phạm cần sửa chữa của mình.

Đó là việc xích lô thường xuyên đi thành hàng dài với nhiều xe nối đuôi nhau rồi vượt qua các ngã ba, ngã tư gây tắc nghẽn giao thông. Theo quy định, xe xích lô chỉ được đi thành từng tốp, tối đa năm chiếc và phải nối đuôi nhau. Tốp trước cách tốp sau 100m. Theo ông Trần Xuân Long, cán bộ thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm, khi bắt được những tốp xích lô kéo hàng dài vài chục chiếc thì không đủ người để xử lý. Vì thế, chặn được xe trước thì xe sau... quay đầu bỏ chạy. Còn đối với các xe đã bị dừng lại thì họ quả quyết “chỉ có năm xe, phía sau là xe nào thì không rõ”.

Thêm nữa, việc tập kết không đúng địa điểm cũng thường xuyên diễn ra công khai bởi tại hai điểm tập kết mà TP quy định tại đường Yên Phụ và phố Trần Quang Khải thì hầu như không có xích lô nào chịu đỗ. Thay vào đó, xích lô chỉ tập kết tại các khu vực như vườn hoa Cổ Tân, dốc Bác Cổ, tượng đài liệt sỹ, phố Hàng Dầu, khu vực đền Ngọc Sơn... cùng nhiều khu vực khác xung quanh hồ Hoàn Kiếm và trong phố cổ. Xích lô tập kết về đây hòng đón được nhiều khách du lịch và việc đưa khách đi tham quan phố cổ cũng được thuận lợi. Tuy nhiên, chính điều này lại gây ra cản trở giao thông, gây bức xúc cho người đi đường. Nhưng khi lực lượng liên ngành đến kiểm tra xử lý thì số xích lô tại đây lại nhanh chân biến mất. Riêng từ ngày ra quân kiểm tra, các điểm đỗ “quen thuộc và vi phạm” trên cũng vắng xe.

Xích lô thường xuyên vi phạm lỗi như thế này, không thể chấp nhận đó là “nét văn hóa du lịch”

Lộ trình xử lý vi phạm của xích lô
Theo kế hoạch liên ngành của Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông Hà Nội: Từ nay đến hết 30-9, lực lượng chức năng sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực phố cổ, xung quanh hồ Hoàn Kiếm, các tuyến phố chính và nút giao thông trọng điểm... nhằm tạo sự chuyển biến trong việc chấp hành Luật Giao thông của lái xe và DN kinh doanh vận tải hành khách bằng xích lô. Từ ngày 1-10 đến 31-12, ngoài việc tiếp tục xử lý vi phạm, trên cơ sở kết quả kiểm tra, xử lý, tổ kiểm tra liên ngành sẽ tổng hợp, thống kê số lượng xích lô, DN đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, đề xuất cấp có thẩm quyền về hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xích lô trên địa bàn TP.

Ngoài ra là các trường hợp xích lô hoạt động vượt quá địa bàn cho phép và không đúng giờ quy định. Theo quy định, TP chỉ cho phép dừng xích lô để phạt khi xích lô đã trả khách. Lợi dụng điều này, nhiều chủ xích lô đang vi phạm hoạt động vượt quá địa bàn thì lại đạp cố cho xe trở về địa bàn được phép hoạt động. Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Xích lô vi phạm thì nhiều, nhưng không dễ để xử lý, khi xích lô đang chở khách du lịch nước ngoài, nếu bắt khách phải xuống xe đi bộ thì quả là bất nhã. Hơn nữa, một số tuyến phố cấm xe xích lô hoạt động hiện lại không có biển cấm, nên các xe vẫn hoạt động…”.

Theo một số người hành nghề đạp xích lô, việc hạn chế, hay “xoá sổ” xích lô khiến họ lo lắng bởi hầu hết trong số họ là những lao động chân tay, đạp xích lô để kiếm sống. Nếu xóa bỏ xích lô thì những người lao động không nghề nghiệp như họ sẽ phải đối mặt với cuộc sống thế nào? Việc hạn chế hay xóa bỏ xích lô cần có lộ trình và cần nghiên cứu kỹ để tránh xóa đi nét truyền thống và nét văn hóa du lịch vốn có của Hà Nội. Nhưng tiên trách kỷ hậu trách nhân, hình ảnh xích lô Hà Nội không thể tồn tại với kiểu hoạt động như hiện nay, làm gì còn nét văn hóa khi mà xích lô dềnh dàng giữa đường với muôn vàn lỗi vi phạm giao thông, trong tình trạng ách tắc giao thông và du khách nước ngoài ngồi trên xe thì rúm ró người vì sợ. Dù là hoạt động gì đi chăng nữa, thì cũng phải tuân thủ đúng pháp luật!

Xuân Thanh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động