Thứ hai 29/04/2024 09:51

Trung Quốc tập trung phát triển năng lượng tái tạo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung Quốc đang cho thấy nỗ lực rất lớn của mình về chuyển hướng sang phát triển năng lượng tái tạo để dần thay thế cho năng lượng hóa thạch.
Trung Quốc tập trung phát triển năng lượng tái tạo
Một vùng sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời để tạo ra điện ở Trung Quốc.

Theo đó, các nguồn điện phi hóa thạch như điện gió, điện mặt trời đã chiếm 50,9% tổng công suất lắp đặt của Trung Quốc. Như vậy, có nghĩa là Trung Quốc đã hoàn thành vượt mục tiêu đề ra đến năm 2025 nâng công suất năng lượng tái tạo vượt công suất nhiên liệu hóa thạch.

Trong những năm gần đây, quốc gia Đông Á này đã giành rất nhiều nguồn lực phát triển năng lượng tái tạo với các nhà máy thủy điện, điện gió và năng lượng mặt trời để thay thế cho các nhà máy sử dụng năng lương hóa thạch.

Mục tiêu mà Trung Quốc đang hướng tới là đến trước năm 2030 nước này sẽ có thể bắt đầu giảm lượng khí thải carbon và đạt mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2060.

Kể từ khi Trung Quốc công bố mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 - Net Zero vào năm 2060, các dự án điện mặt trời và điện gió đã được tăng tốc triển khai với hàng loạt dự án quy mô lớn.

Hiện Trung Quốc là nước sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, với khả năng tạo ra khoảng 679 Gigawatt điện gió và điện mặt trời, cùng với 390 Gigawatt thủy điện. Công suất điện mặt trời và điện gió của nước này hiện đã tăng hơn 20% so với hồi năm 2020.

Theo kế hoạch của các chính quyền địa phương tại Trung Quốc, nước này sẽ đạt mục tiêu tổng công suất phát điện lên đến 1.200 Gigawatt sớm hơn 5 năm so với kế hoạch nếu các dự án đã lên kế hoạch được triển khai đầy đủ.

Các chuyên gia phân tích cho biết các dự án năng lượng tái tạo đóng góp vào ngân sách cho các chính quyền địa phương tại Trung Quốc cao hơn đáng kể so với hoạt động nông nghiệp. Do đó chính quyền một số địa phương có thể sẽ vẫn cho phép phát triển các dự án năng lượng tái tạo trên đất canh tác hoặc đất rừng.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đặt ưu tiên đảm bảo hệ sinh thái và an ninh lương thực lên hàng đầu, điều này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp năng lượng tái tạo thay đổi chiến lược phát triển.

Từ năm 2021, Trung Quốc đã khởi động các chương trình điện mặt trời áp mái. Nước này đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ bao phủ hơn một nửa diện tích mái các tòa nhà công cộng và nhà máy mới bằng các tấm pin mặt trời.

Diễn đàn Kinh tế thế giới lần thứ 14 khai mạc tại Trung Quốc Diễn đàn Kinh tế thế giới lần thứ 14 khai mạc tại Trung Quốc
Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt với lực lượng Wagner Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt với lực lượng Wagner
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động