Thứ bảy 27/04/2024 08:55

Trung Quốc “mở cửa” cho phép sinh con thứ 3

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước tình hình đáng lo ngại của dân số Trung Quốc khi tỷ lệ già hóa đang ngày càng cao khiến cho nước này quyết định cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ 3.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Trung Quốc thông báo sẽ cho phép mỗi cặp vợ chồng được sinh tới 3 con. Đây là sự thay đổi chính sách quan trọng của nước này khi mà số liệu công bố mới đây cho thấy tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đang giảm đáng kể.

Bên cạnh việc thông qua quyết định này, Trung Quốc cũng sẽ có các biện pháp hỗ trợ cho những cặp vợ chồng muốn sinh 3 con.

Việc cho phép sinh 3 con giúp cải thiện cấu trúc dân số của Trung Quốc và thực hiện chiến lược quốc gia để phản ứng tích cực với sự già hóa dân số, duy trì ưu thế nhân lực quốc gia.

Trước đó, vào năm 2016, quốc gia 1,3 tỷ dân này đã bỏ chính sách 1 con đã được áp dụng trong gần 40 năm, cho phép các cặp vợ chồng sinh 2 con.

Tuy nhiên, chính sách này cũng đã không thành công khi mà tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh 2 con ở mức thấp.

Hôm 11-5, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố báo cáo tổng điều tra dân số nước này (khoảng 10 năm một lần), cho thấy năm 2020 là năm thứ tư liên tiếp số trẻ sinh thêm ở Trung Quốc giảm. Số trẻ sinh ra trong năm 2020 giảm còn 12 triệu, thấp hơn so với 14,65 triệu trẻ của năm 2019.

Ngoài ra, tổng tỉ suất sinh của phụ nữ trong độ tuổi sinh con của Trung Quốc năm 2020 giảm còn 1,3 con/người (tương tự các nước có dân số già như Ý và Nhật Bản), thấp hơn nhiều so với mức 2,1 con/người - mức cần thiết để duy trì dân số ổn định.

LS
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động