Thứ ba 16/04/2024 21:53

Trợ giúp viên pháp lý phân tích nguyên nhân và các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mâu thuẫn với vợ, người chồng đã cầm gậy đánh nhiều lần vào vợ khiến bà bị chảy máu. TAND huyện Thanh Trì khởi tố người chồng về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng vì thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải cùng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đã nhận bản án đủ sức răn đe.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông N.V.D, SN 1946 và bà H.T.N, SN 1947 ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội đăng ký kết hôn và chung sống với nhau từ năm 1971. Năm 2016, ông N và bà D xảy ra mâu thuẫn vợ chồng nên tách ra ở riêng. Trong thời gian này, ông D và bà N nhiều lần gặp nhau để yêu cầu giải quyết việc gia đình nhưng không đạt được thỏa thuận, thường xuyên xảy ra cãi chửi, đánh nhau.

Khoảng 7g sáng ngày 9-7-2019, bà H.T.N, đang điều khiển xe đạp đi trong khu giãn dân xã Ngọc Hồi thì bị chồng là ông N.V.D điều khiển xe máy từ phía sau lên chặn đầu xe.

Do sợ bị đánh nên bà N đã cầm lấy đoạn gậy gỗ kích thước 4x40 cm ở giỏ xe đạp của mình giơ lên để tự vệ. Thấy vậy, ông D dùng tay trái giật lấy đoạn gậy gỗ bà N đang cầm trên tay và vụt nhiều nhát vào đầu, mặt và người bà N khiến bà bị chảy máu ở vùng mắt. Phát hiện sự việc, người dân vào can ngăn thì ông D không đánh bà N nữa và bỏ đi. Bà N được đưa vào BV cấp cứu, tổn hại sức khỏe 1%.

Cơ quan điều tra CA huyện Thanh Trì xác định ông N.V.D đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 134 Bộ luật hình sự. VKSND huyện Thanh Trì truy tố ra trước TAND huyện Thanh Trì để xét xử đối với bị can N.V.D về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

GĐ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội đã ra quyết định cử bà Bùi Thị Hải Lưu, Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội tham gia phiên tòa với tư cách là người bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo N.V.D.

Trao đổi với PV, bà Bùi Thị Hải Lưu cho biết, khi tiếp nhận yêu cầu, trợ giúp viên pháp lý vào cuộc ngay từ giai đoạn điều tra, tiếp cận hồ sơ vụ việc, đồng hành cùng ông D trong giai đoạn điều tra đến khi xét xử. Nguyên nhân trong vụ án này xuất phát từ mâu thuẫn đất đai trong nội bộ gia đình là bà N bỏ nhà đến ở với con gái và xin ly hôn ông D.

Ông D nhiều lần tìm bà N về để nói chuyện, giải quyết việc gia đình, nhưng bà N không về. Hai con gái của ông bà đứng về phía bà N, người con trai đứng về phía bố làm cho mâu thuẫn gia đình ngày càng tăng. Không giải quyết được mâu thuẫn, 2 ông bà thường xuyên đánh, cãi chửi nhau.

Đây là một sự việc đáng tiếc mà nếu gia đình ông D, bà N và các con biết ngồi lại với nhau cùng giải quyết thì đã không xảy ra hậu quả chồng gây thương tích cho người vợ chung sống với nhau gần 50 năm qua.

Mặt khác, đất đai, nhà cửa mà ông D và vợ chồng người con trai hiện đang ở có nguồn gốc là đất của tổ tiên, các cụ để lại nhưng hiện nay lại đang đứng tên của người con gái. Gia đình đã bàn bạc nhiều lần để người con gái sang tên lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nhưng hai chị em gái không đồng ý.

Về thương tích của bà N bị tổn hại 1% sức khỏe không đáng kể nhưng về tình nghĩa vợ chồng, nếu ông D xin lỗi bà N và được bà N chấp nhận, rút đơn thì vụ án có thể đình chỉ, ông D không phải chịu hình phạt theo quy định của pháp luật

. Tuy nhiên, ông D không làm điều đó và bà N cũng kiên quyết không rút đơn. Với vai trò là Trợ giúp viên pháp lý, bà Lưu đã nhiều lần đến nhà ông D và bà N để hòa giải. Nhưng mỗi lần mọi người ngồi với nhau lại xảy ra xung đột, mâu thuẫn, không giải quyết được. Do vậy, vụ án được TAND huyện Thanh Trì mở phiên xét xử bị cáo N.V.D về tội “Cố y gây thương tích”.

Tại phiên tòa, với tư cách là người bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo N.V.D, bà Lưu đã phân tích nguyên nhân xảy ra vụ việc cũng như phân tích về các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Bị cáo hơn 70 tuổi; Là người có công với cách mạng tham gia các cuộc kháng chiến chống Mỹ, làm nghĩa vụ quốc tế tại Lào, được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân huy chương; Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo luôn thành khẩn khai báo và đề nghị xử lý mình đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, bị cáo đang mắc bệnh hiểm nghèo, phải thường xuyên khám và dùng thuốc định kỳ.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Thanh Trì đề nghị HĐXX tuyên bị cáo D án tù nhưng sau khi nghe lời trình bày của Trợ giúp viên pháp lý, HĐXX đã quyết định tuyên bị cáo N.V.D 12 tháng cải tạo không giam giữ. Thời gian cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan tổ chức được giao giám sát, giáo dục bị cáo nhận được bản sao bản án và quyết định thi hành án.

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động