Thứ sáu 19/12/2025 01:59

Triệt để xử lý xe khách chạy “rùa bò” dịp giáp Tết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại khu vực đường Giải Phóng, gần Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm, một số lái xe xuất bến thường cố tình chạy chậm đón khách và theo chiều ngược lại…
Triệt để xử lý xe khách chạy “rùa bò” dịp giáp Tết
Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý một trường hợp xe khách có dấu hiệu vi phạm trên đường Giải Phóng. Ảnh: Thái An

Xe khách đi chậm để bắt khách

Thời điểm này bắt đầu đợt cao điểm đi lại của người dân dịp trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đi lại bằng xe khách vì thế có xu hướng tăng. Trên các trục đường cửa ngõ phía Nam Hà Nội, lượng người đổ đến Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Nước Ngầm để về quê đã bắt đầu đông đúc. Tình trạng xe khách “rùa bò”, đi chậm để bắt khách dọc đường cũng có xu hướng tăng, hễ vắng bóng Cảnh sát giao thông là tình trạng này tái diễn...

Một số xe khách liên tỉnh chạy tuyến Thái Bình, Nam Định… sau khi rời bến thường di chuyển rất chậm để đón khách bên đường. Tình trạng xe khách chạy với tốc độ “rùa bò” trên đường Giải Phóng và tuyến giao thông hướng về cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn qua phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai…

Theo ghi nhận sáng ngày 22/1, chỉ trong khoảng 30 phút, tại khu vực đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) ước tính có đến gần 30 trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông tại khu vực này. Đáng nói hơn, tại điểm tiếp nối giữa phố Trần Thủ Độ với đường Pháp Vân, đường Chu Văn An, Nguyễn Xiển... hằng ngày còn xuất hiện tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, tự do dừng, đỗ phương tiện đón, trả khách.

Triệt để xử lý xe khách chạy “rùa bò” dịp giáp Tết
Tình trạng xe khách dừng đỗ đến đón khách và nhận, trả hàng vẫn diễn ra thường xuyên tại các khu vực gần bến xe. Ảnh: Thái An

Hàng giờ, nhiều xe khách đi rất chậm hoặc dừng đỗ đón khách trên đoạn đường thường xuyên tắc từ Bến xe Nước Ngầm ra nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Mặc dù khu vực này có nhiều camera giám sát giao thông và lực lượng chức năng túc trực nhưng cũng không làm cho các tài xế xe khách sợ… phạt.

Mặt đường liên tục bị thu hẹp do xe khách đi chậm đón khách là nguyên nhân chính khiến các tuyến đường giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc, mất an toàn trong giờ cao điểm.

Đặc biệt, tại khu vực gần Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm nhiều hành khách vẫn không vào bến xe mà đứng chờ xe ở phía đường đối diện hoặc gần đó.

Chị Đàm Thị Loan (34 tuổi, quê Nam Định, hành khách bắt xe tại tuyến đường Giải Phóng, gần khu vực Bến xe Giáp Bát) cho hay: “Khi vào bến có nhiều xe ôm, các hãng xe chèo kéo nên tâm lý tôi không muốn vào bến. Chỉ cần gọi đến nhà xe mà tôi hay đi và hẹn điểm đón là được”.

Tương tự, anh Phạm Văn Cấp (hành khách bắt xe tại khu vực Bến xe Mỹ Đình) chia sẻ: “Khi vào bến xe, sau khi mua vé phải mất 15 - 30 phút mới có chuyến xe đi về Thanh Hóa, do vậy tôi thà chờ ở ngoài đường, gặp xe nào bắt xe đó để về nhanh hơn”.

Một số tài xế xe khách than thở, do khách không vào bến, nên nhiều nhà xe vì “miếng cơm manh áo” phải bắt khách dọc đường. Tình trạng xe dù bến cóc trên địa bàn Hà Nội nhiều, người dân với tâm lý “tiện lợi” nên đã chọn di chuyển bằng các phương tiện khác như xe limousine, xe ghép… dẫn đến tình trạng bến xe vắng khách.

“Hiện nay các xe hoạt động tại bến xe nhưng rất vắng khách. Vì vậy khi các xe từ bến ra các tuyến đường thường đi chậm để bắt khách và chở các kiện hàng dọc đường để lấy thêm tiền xăng, dầu. Đây cũng là một lý do dẫn tới việc xe khách bất chấp dừng đỗ đón khách không đúng quy định. Đối với doanh nghiệp, hành khách không vào bến mà chỉ đứng ở đường đón xe cũng rất khó khăn. Bởi xe không thể không có khách được. Còn thiếu vắng những điểm đón trả khách an toàn được Sở GTVT Hà Nội cấp phép”, một tài xế xe khách nêu quan điểm.

Chế tài chưa đủ sức răn đe...

Trước tình trạng bến xe vắng khách, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho rằng đây cũng là vấn đề mà đơn vị trăn trở bấy lâu nay. "Nhằm kích cầu người dân vào bến đi xe, đơn vị quản lý Bến xe Giáp Bát đã nâng cao chất lượng phục vụ, tuyên truyền cho người dân vào bến mua vé để tránh rủi ro. Ngoài ra thực hiện kí bản cam kết với các nhà xe không được bắt khách dọc đường, nếu vi phạm và được người dân phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý triệt để", ông Nguyễn Hoàng Tùng cho biết.

Trung tá Trần Tú Anh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, (Phòng CSGT - CATP Hà Nội) cho biết, qua điều tra nhận thấy, đoạn đường từ Bến xe Giáp Bát đến khu vực khu dân cư Quốc Bảo, huyện Thanh Trì trên đường Giải Phóng, lái xe xuất bến thường cố tình chạy chậm đón khách và theo chiều ngược lại, khi chuẩn bị vào bến vẫn còn hiện tượng trả khách trên đường… nên khi làm nhiệm vụ, Cảnh sát giao thông chủ động ghi hình ảnh vi phạm để làm bằng chứng xử lý.

Theo trung tá Nguyễn Anh Tuấn, xe bắt khách dọc đường đã tồn tại rất lâu, đã có rất nhiều nhà xe bị xử phạt. Tuy nhiên hiện nay tình trạng này vẫn xảy ra bởi chế tài chưa đủ sức răn đe. Theo đó, chế tài xử phạt các hành vi dừng đỗ, chạy dưới tốc độ tối thiểu, đón trả khách không đúng nơi quy định còn thấp. Tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung theo nghị định 123/2021 có mức phạt từ 500.000 đồng - 1,5 triệu đồng đối với mỗi hành vi vi phạm, nhiều nhà xe chấp nhận đóng phạt khi bị Cảnh sát giao thông xử lý.

Tiếp đó, công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách, nòng cốt là Sở GTVT (Phòng Vận tải các địa phương) còn nhiều hạn chế. Cụ thể tại Điều 12, Nghị định số 10/2020, Điều 9, Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT quy định về thiết bị giám sát hành trình của phương tiện được kết nối về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng Cục đường bộ và thông tin dữ liệu từ camera lắp đặt trên phương tiện cung cấp cho phía cơ quan chức năng để quản lý, kiểm tra, xử lý... Tuy nhiên những công tác nêu trên vẫn còn hạn chế, không thực hiện hiệu quả.

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội cho biết sẽ tăng cường kiểm soát các vi phạm liên quan đến xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định gây ùn tắc giao thông. Đồng thời, qua trích xuất camera giám sát hành trình, lực lượng chức năng sẽ xử nghiêm các vi phạm khác của tài xế trong quá trình cầm lái như không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại...

Việc tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các nhà xe kiểm tra điều kiện phương tiện tại các Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm không chỉ góp phần giảm thiểu vi phạm mà còn nâng cao ý thức chấp hành của các doanh nghiệp vận tải và tài xế, từ đó bảo đảm an toàn giao thông cho người dân trong dịp Tết.

Xử lý tài xế điều khiển xe khách đi lên cầu vượt Tây Sơn
Hà Nội: tăng cường xe khách đảm bảo phục vụ người dân trong dịp Tết
Hà Nội không chấp thuận đề xuất cho xe khách chạy xuyên tâm
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường

Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, thời gian qua, Công an phường Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Kỳ 1: Giải bài toán thay đổi ý thức chấp hành

Kỳ 1: Giải bài toán thay đổi ý thức chấp hành

Sau một thời gian Nghị định 168/2024/NĐ-CP đang đặt ra một nghịch lý: mức xử phạt đã tăng cao, chế tài đủ sức răn đe, nhưng hành vi vi phạm của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn tái diễn. Tình trạng “nhờn luật” cho thấy khoảng cách giữa quy định pháp luật và việc hình thành thói quen chấp hành vẫn còn có độ trễ nhất định.
Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Chính phủ ban hành Nghị định số 279/2025/NĐ-CP quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2025.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Chiều 19/12, Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập” do Trang tin điện tử Sóng trẻ phối hợp với Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên và những người làm báo trẻ.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động