Thứ bảy 06/12/2025 05:33

Triệt để xử lý xe khách chạy “rùa bò” dịp giáp Tết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại khu vực đường Giải Phóng, gần Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm, một số lái xe xuất bến thường cố tình chạy chậm đón khách và theo chiều ngược lại…
Triệt để xử lý xe khách chạy “rùa bò” dịp giáp Tết
Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý một trường hợp xe khách có dấu hiệu vi phạm trên đường Giải Phóng. Ảnh: Thái An

Xe khách đi chậm để bắt khách

Thời điểm này bắt đầu đợt cao điểm đi lại của người dân dịp trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đi lại bằng xe khách vì thế có xu hướng tăng. Trên các trục đường cửa ngõ phía Nam Hà Nội, lượng người đổ đến Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Nước Ngầm để về quê đã bắt đầu đông đúc. Tình trạng xe khách “rùa bò”, đi chậm để bắt khách dọc đường cũng có xu hướng tăng, hễ vắng bóng Cảnh sát giao thông là tình trạng này tái diễn...

Một số xe khách liên tỉnh chạy tuyến Thái Bình, Nam Định… sau khi rời bến thường di chuyển rất chậm để đón khách bên đường. Tình trạng xe khách chạy với tốc độ “rùa bò” trên đường Giải Phóng và tuyến giao thông hướng về cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn qua phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai…

Theo ghi nhận sáng ngày 22/1, chỉ trong khoảng 30 phút, tại khu vực đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) ước tính có đến gần 30 trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông tại khu vực này. Đáng nói hơn, tại điểm tiếp nối giữa phố Trần Thủ Độ với đường Pháp Vân, đường Chu Văn An, Nguyễn Xiển... hằng ngày còn xuất hiện tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, tự do dừng, đỗ phương tiện đón, trả khách.

Triệt để xử lý xe khách chạy “rùa bò” dịp giáp Tết
Tình trạng xe khách dừng đỗ đến đón khách và nhận, trả hàng vẫn diễn ra thường xuyên tại các khu vực gần bến xe. Ảnh: Thái An

Hàng giờ, nhiều xe khách đi rất chậm hoặc dừng đỗ đón khách trên đoạn đường thường xuyên tắc từ Bến xe Nước Ngầm ra nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Mặc dù khu vực này có nhiều camera giám sát giao thông và lực lượng chức năng túc trực nhưng cũng không làm cho các tài xế xe khách sợ… phạt.

Mặt đường liên tục bị thu hẹp do xe khách đi chậm đón khách là nguyên nhân chính khiến các tuyến đường giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc, mất an toàn trong giờ cao điểm.

Đặc biệt, tại khu vực gần Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm nhiều hành khách vẫn không vào bến xe mà đứng chờ xe ở phía đường đối diện hoặc gần đó.

Chị Đàm Thị Loan (34 tuổi, quê Nam Định, hành khách bắt xe tại tuyến đường Giải Phóng, gần khu vực Bến xe Giáp Bát) cho hay: “Khi vào bến có nhiều xe ôm, các hãng xe chèo kéo nên tâm lý tôi không muốn vào bến. Chỉ cần gọi đến nhà xe mà tôi hay đi và hẹn điểm đón là được”.

Tương tự, anh Phạm Văn Cấp (hành khách bắt xe tại khu vực Bến xe Mỹ Đình) chia sẻ: “Khi vào bến xe, sau khi mua vé phải mất 15 - 30 phút mới có chuyến xe đi về Thanh Hóa, do vậy tôi thà chờ ở ngoài đường, gặp xe nào bắt xe đó để về nhanh hơn”.

Một số tài xế xe khách than thở, do khách không vào bến, nên nhiều nhà xe vì “miếng cơm manh áo” phải bắt khách dọc đường. Tình trạng xe dù bến cóc trên địa bàn Hà Nội nhiều, người dân với tâm lý “tiện lợi” nên đã chọn di chuyển bằng các phương tiện khác như xe limousine, xe ghép… dẫn đến tình trạng bến xe vắng khách.

“Hiện nay các xe hoạt động tại bến xe nhưng rất vắng khách. Vì vậy khi các xe từ bến ra các tuyến đường thường đi chậm để bắt khách và chở các kiện hàng dọc đường để lấy thêm tiền xăng, dầu. Đây cũng là một lý do dẫn tới việc xe khách bất chấp dừng đỗ đón khách không đúng quy định. Đối với doanh nghiệp, hành khách không vào bến mà chỉ đứng ở đường đón xe cũng rất khó khăn. Bởi xe không thể không có khách được. Còn thiếu vắng những điểm đón trả khách an toàn được Sở GTVT Hà Nội cấp phép”, một tài xế xe khách nêu quan điểm.

Chế tài chưa đủ sức răn đe...

Trước tình trạng bến xe vắng khách, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho rằng đây cũng là vấn đề mà đơn vị trăn trở bấy lâu nay. "Nhằm kích cầu người dân vào bến đi xe, đơn vị quản lý Bến xe Giáp Bát đã nâng cao chất lượng phục vụ, tuyên truyền cho người dân vào bến mua vé để tránh rủi ro. Ngoài ra thực hiện kí bản cam kết với các nhà xe không được bắt khách dọc đường, nếu vi phạm và được người dân phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý triệt để", ông Nguyễn Hoàng Tùng cho biết.

Trung tá Trần Tú Anh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, (Phòng CSGT - CATP Hà Nội) cho biết, qua điều tra nhận thấy, đoạn đường từ Bến xe Giáp Bát đến khu vực khu dân cư Quốc Bảo, huyện Thanh Trì trên đường Giải Phóng, lái xe xuất bến thường cố tình chạy chậm đón khách và theo chiều ngược lại, khi chuẩn bị vào bến vẫn còn hiện tượng trả khách trên đường… nên khi làm nhiệm vụ, Cảnh sát giao thông chủ động ghi hình ảnh vi phạm để làm bằng chứng xử lý.

Theo trung tá Nguyễn Anh Tuấn, xe bắt khách dọc đường đã tồn tại rất lâu, đã có rất nhiều nhà xe bị xử phạt. Tuy nhiên hiện nay tình trạng này vẫn xảy ra bởi chế tài chưa đủ sức răn đe. Theo đó, chế tài xử phạt các hành vi dừng đỗ, chạy dưới tốc độ tối thiểu, đón trả khách không đúng nơi quy định còn thấp. Tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung theo nghị định 123/2021 có mức phạt từ 500.000 đồng - 1,5 triệu đồng đối với mỗi hành vi vi phạm, nhiều nhà xe chấp nhận đóng phạt khi bị Cảnh sát giao thông xử lý.

Tiếp đó, công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách, nòng cốt là Sở GTVT (Phòng Vận tải các địa phương) còn nhiều hạn chế. Cụ thể tại Điều 12, Nghị định số 10/2020, Điều 9, Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT quy định về thiết bị giám sát hành trình của phương tiện được kết nối về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng Cục đường bộ và thông tin dữ liệu từ camera lắp đặt trên phương tiện cung cấp cho phía cơ quan chức năng để quản lý, kiểm tra, xử lý... Tuy nhiên những công tác nêu trên vẫn còn hạn chế, không thực hiện hiệu quả.

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội cho biết sẽ tăng cường kiểm soát các vi phạm liên quan đến xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định gây ùn tắc giao thông. Đồng thời, qua trích xuất camera giám sát hành trình, lực lượng chức năng sẽ xử nghiêm các vi phạm khác của tài xế trong quá trình cầm lái như không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại...

Việc tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các nhà xe kiểm tra điều kiện phương tiện tại các Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm không chỉ góp phần giảm thiểu vi phạm mà còn nâng cao ý thức chấp hành của các doanh nghiệp vận tải và tài xế, từ đó bảo đảm an toàn giao thông cho người dân trong dịp Tết.

Xử lý tài xế điều khiển xe khách đi lên cầu vượt Tây Sơn
Hà Nội: tăng cường xe khách đảm bảo phục vụ người dân trong dịp Tết
Hà Nội không chấp thuận đề xuất cho xe khách chạy xuyên tâm
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 6 và điểm c khoản 9 Điều 20; khoản 3 Điều 29 Luật Thủ đô 2024).
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động