Thứ ba 16/04/2024 20:50
Hà Nội:

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân giải quyết dịch vụ công trực tuyến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong 9 tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh CCHC, hỗ trợ người dân giải quyết TTHC.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân giải quyết dịch vụ công trực tuyến.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân giải quyết dịch vụ công trực tuyến.

Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân giải quyết TTHC

Quận Long Biên ban hành bộ Chỉ số đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các trường công lập trực thuộc UBND quận năm học 2020-2021; huyện Đông Anh hướng dẫn video trên trang thông tin điện tử của huyện để cụ thể hóa các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện…

TP đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng, triển khai lắp đặt các thiết bị màn hình cảm ứng, trang thiết bị công nghệ thông tin, camera giám sát để tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại các khu chung cư, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố tại các quận: Long Biên, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoài Đức, Đông Anh, Quốc Oai, Thanh Trì, Hoàng Mai…

UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn quận. Theo đó, từ năm 2021 đến hết năm 2025, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai 3 nhóm nhiệm vụ để thực hiện Đề án. Năm 2021, hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 20% và 15% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và các phường đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Năm 2022, hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và các phường tăng tối thiểu 20% so với năm 2021; Năm 2023-2025, tăng tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đã được giải quyết thành công mỗi năm tăng thêm 20% đối với mỗi cấp hành chính; đảm bảo đạt tỷ lệ 100% trước năm 2025.

Quận mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặt ra mực tiêu, đến năm 2025, đạt tỷ lệ 80% người dân, DN khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước đó), mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó đã được cơ quan Nhà nước khác sẵn sàng chia sử và đáp ứng được yêu cầu….

Điện tử hóa việc giám sát, đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch, hiệu quả. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 95% vào năm 2025.

Nâng cao tính chủ động trong đổi mới, chất lượng, hiệu quả, năng suất lao động của công chức làm nhiệm vụ tại Bộ phận “Một cửa”, cụ thể: Năm 2022, giảm thời gian chờ đợi của người dân, DN tại Bộ phận “Một cửa” xuống trung bình còn tối đa 30 phút/1 lần đến giao dịch.

Năm 2023-2025, năng suất tiếp nhận hồ sơ của 01 công chức tại Bộ phận “Một cửa” đảm bảo đáp ứng yêu cầu của người dân, DN; Giảm thời gian chờ đợi của người dân, DN xuống trung bình còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu: 30 phút/1 hồ sơ vào năm 2025.

Giải pháp hay, hiệu quả tốt

Nhằm tạo điều kiện cho công dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận các TTHC cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền điện tử, huyện Thanh Oai đã triển khai việc tư vấn, hỗ trợ công dân sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC tại nơi ở.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng - Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND, Trưởng Bộ phận một cửa huyện Thanh Oai cho biết, UBND huyện Thanh Oai đã ban hành kế hoạch số 422/KH-UBND về việc triển khai việc tư vấn, hỗ trợ công dân sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC tại nơi ở, giai đoạn 2020-2025.

Việc triển khai được tiến hành theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thí điểm tại 3 xã gồm xã Tân Ước, Cự Khê, Kim An. Giai đoạn 2, triển khai đồng loạt trên địa bàn huyện từ tháng 1-2021 đến tháng 12-2022. Giai đoạn 3, từ tháng 1-2022 đến hết năm 2025.

Từ khi triển khai đến nay, các tổ tư vấn của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai đã hỗ trợ được trên 200 công dân tại các hộ gia đình với các TTHC chủ yếu như: Đăng kí kinh doanh, xác nhận người có công với cách mạng, hỗ trợ mai táng phí đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, đăng kí khai sinh, đăng kí khai tử, cải chính hộ tịch.
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động