Triển khai hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNăm 2022, Sở Tư pháp TP đã tiếp nhận 363 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh |
Năm 2022, Sở Tư pháp đã ban hành kế hoạch và thực hiện các cuộc thanh tra theo Kế hoạch số 94/KH-STP ngày 14/12/2021 của Sở Tư pháp, đã tiếp 947 lượt công dân; tiếp nhận 363 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết là 353 đơn đã chuyển đơn và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Đối với 10 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, Sở đã thụ lý và giải quyết theo quy định (Đã ban hành 07 Kết luận nội dung tố cáo; Quyết định đình chỉ giải quyết tố cáo đối với 03 vụ do người tố cáo đã có đơn xin rút toàn bộ nội dung tố cáo).
Về công tác phòng, chống tham nhũng, Sở Tư pháp tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện Chương trình Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 – 2025 (Chương trình số 10-CT/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy).
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm thực hiện; Nghiêm túc triển khai thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập theo quy định tại Nghị định Số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thời gian qua vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Do đó, Hà Nội đề nghị sớm sửa đổi bổ sung quy định cụ thể về thời gian, thời hạn thực hiện kết luận thanh tra, văn bản chỉ đạo, yêu cầu, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra đối với đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
Đồng thời, quy định các biện pháp, chế tài cụ thể xử lý đối với trường hợp đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện hoặc thực hiện không đúng yêu cầu của kết luận thanh tra, quyết định, yêu cầu, kiến nghị thực hiện kết luận thanh tra…tại Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định về thực hiện kết luận thanh tra; Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng chế độ báo cáo, biểu mẫu trong hoạt động thanh tra, giải quyết tố cáo phù hợp, dễ thực hiện.
Rà soát nội dung kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Một số biểu mẫu trong giải quyết tố cáo ban hành kèm theo Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành luật tố cáo không phù hợp.
Thời gian tới, Sở Tư pháp tham mưu ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch của Sở về công tác thanh tra năm 2023. Tiếp tục phổ biến, quán triệt Thông tư số 04, 05, 07/2021/TT-TTCP hướng dẫn về công tác thanh tra, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.
Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2022 về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân ngày 25/11/2013; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc Hội; Quyết định số 312/QĐ-TTg ngày 07/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình số 10-CT/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy).
Theo báo cáo của Sở Tư pháp TP, năm 2022, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội”, không để xảy ra tình trạng đơn thư tồn đọng, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh đúng thẩm quyền, đảm bảo quy trình, thủ tục. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại