Thứ sáu 26/04/2024 10:31

Trẻ 11 tháng tuổi chấn thương sọ não sau cú ngã

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh – Cột sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhi 11 tháng tuổi bị nứt xương sọ, tụ máu não sau chấn thương.
Trẻ 11 tháng tuổi chấn thương sọ não sau cú ngã
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật chấn thương sọ não. Ảnh: BVCC

Đó là trường hợp bệnh nhi N.M.C (11 tháng tuổi, ở Từ Sơn, Bắc Ninh). Gia đình cho biết, trẻ trong khi chơi ở nhà không may bị ngã đập đầu xuống nền cứng. Sau ngã, bé C vẫn tỉnh táo nhưng vùng đầu sưng nề, nôn mửa, quấy khóc nhiều. Ngay lập tức, gia đình đã chuyển bé lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp cứu.

Qua kết quả thăm khám lâm sàng và hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán bé bị chấn thương sọ não, máu tụ ngoài màng cứng đỉnh chẩm trái. Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu mở hộp sọ lấy máu tụ, cầm máu và ghép lại ngay xương sọ cho bệnh nhi.

Các công tác chuẩn bị cho ca phẫu thuật của cháu C được thực hiện gấp rút, nhanh chóng và kịp thời. Kíp mổ do các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh – Cột sống phối hợp với khoa Gây mê hồi sức tại phòng mổ đặc biệt. Sau khi gây mê nội khí quản, phẫu thuật viên tiến hành bóc tách tổ chức dưới da bộc lộ xương sọ, thấy đường vỡ xương lan từ vùng chẩm trái lên đến đỉnh. Tiếp tục cắt xương xung quanh vùng máu tụ đã xác định từ trước. Bên dưới là nhiều máu tụ ngoài màng cứng vùng hố sau, chẩm và đỉnh trái; khối máu tụ đã tạm thời đông đặc nhưng vẫn đang có dấu hiệu chảy máu liên tục từ đường vỡ xương và xoang tĩnh mạch ngang. Kíp mổ lấy máu tụ ngoài màng cứng, thực hiện cầm máu nguồn chảy. Cuối cùng đặt lại xương, dẫn lưu và đóng vết mổ.

Sau mổ 1 ngày, bệnh nhi tỉnh táo, bú tốt, không nôn. Đến nay, sức khoẻ tiến triển tốt, trẻ không quấy khóc, ăn ngủ và vận động bình thường, vết mổ khô.

BSCKII Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh – Cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Việc thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi mới 11 tháng tuổi bị chấn thương gây tụ máu sọ não sẽ rất nhiều nguy cơ, bởi cháu bé mới 11 tháng tuổi, cơ thể và não bộ cháu bé vẫn đang quá trình hoàn thiện nên từ khâu gây mê hồi sức cho đến mọi thao tác khi thực hiện phẫu thuật phải rất cẩn trọng và tỉ mỉ. Chỉ cần không cẩn thận chạm vào các khu vực não bộ quan trọng (vùng ngôn ngữ, vận động) sẽ tác động không nhỏ đến các vùng chức năng của bệnh nhi, ảnh hưởng đến tương lai của đứa trẻ về sau. Nếu được chẩn đoán nhanh, cấp cứu phẫu thuật lấy máu tụ chính xác, kịp thời sẽ giảm thiểu tối đa các nguy cơ di chứng thần kinh, yếu liệt vận động về sau. Bệnh nhi được chúng tôi chăm sóc hậu phẫu tích cực, đảm bảo tốt nhất kết quả cuộc mổ và giúp sức khỏe bệnh nhi phục hồi nhanh”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thường xuyên tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị chấn thương sọ não, cột sống nguy hiểm do ngã từ trên giường xuống hay do vật cứng rơi đầu… gây chấn thương sọ não, sột sống rất nguy hiểm. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo, việc để mắt, trông chừng đến trẻ thường xuyên cần được các bậc phụ huynh đặc biệt lưu tâm để đảm bảo an toàn cho trẻ. Nếu không may tai nạn xảy ra, gia đình cần theo dõi sát tình trạng ý thức của trẻ và các biểu hiện bất thường (đau đầu, nôn, liệt…) song không nên chủ quan kể cả khi trẻ chưa có triệu chứng cụ thể. Nếu nghi ngờ chấn thương sọ não cần đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để được khám và xử lý kịp thời.

Cẩn trọng với trường hợp trẻ 2 tháng tuổi hôn mê sâu sau 3 ngày sốt cao
Trẻ 10 tuổi vỡ thận do bị ngã trong lúc chơi đùa
Trẻ 3 tuổi bỏng nặng do trượt chân ngã vào nồi lẩu trong lúc chơi đùa

Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động