Chủ nhật 29/09/2024 09:07

Trao giải cuộc thi Hòa giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 28/9, Trung tâm Hoà giải Việt Nam (VMC) phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) tổ chức “Chung kết Cuộc thi Hoà giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024”. Đây không chỉ là sân chơi dành cho các sinh viên chuyên ngành luật mà còn là cơ hội để các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại tìm hiểu, học hỏi và trải nghiệm phương pháp giải quyết tranh chấp ngoài tòa án.
Trao giải cuộc thi Hòa giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024
Ban tổ chức trao giải Đội thi được yêu thích nhất. Ảnh: BTC

Cuộc thi Hoà giải Thương mại Việt Nam (VCMC) là một cuộc thi nhằm mục đích thúc đẩy việc sử dụng phương thức hòa giải như một phương thức giải quyết tranh chấp thay thế phổ biến. Cuộc thi được phát động từ tháng 6/2024 với các vòng thi cùng các hoạt động bên lề như toạ đàm, hội thảo. Trong đó, các sinh viên luật trên toàn quốc có cơ hội được thực hành vai luật sư và vai hoà giải viên. Từ đó, các sinh viên bước đầu có cái nhìn tổng quan vai trò của các bên trong phiên hoà giải.

Đây cũng là cơ hội để các đội tham dự được gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quý báu từ những hoà giải viên, chuyên gia hàng đầu, phục vụ cho quá trình tham dự cuộc thi, cũng như học tập sau này.

Giám khảo các vòng thi của VCMC là các hòa giải viên và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hòa giải thương mại với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Phan Trọng Đạt - Quyền Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ, với tư cách là đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ hoà giải thương mại chuyên nghiệp và uy tín, VMC mong muốn thúc đẩy việc sử dụng phương thức hòa giải như một phương thức giải quyết tranh chấp phổ biến thông qua cuộc thi cũng như giúp các em sinh viên có cơ hội trải nghiệm hòa giải sát với thực tế và nuôi dưỡng niềm đam mê đối với hòa giải nói chung và các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế nói riêng.

Ông Phan Trọng Đạt cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa giải thương mại trong thị trường hiện nay và những lợi thế của việc sử dụng phương thức hòa giải. “So với những phương thức giải quyết tranh chấp như trọng tài hay toà án, hoà giải không đưa ra quyết định ràng buộc các bên về mặt pháp lý hay phân xử đúng – sai, mà sẽ hỗ trợ các bên dựa trên nguyên tắc tự nguyện, trong những nỗ lực giải quyết tranh chấp theo thiện chí của các bên với quy trình thủ tục nhanh hơn đáng kể. Thông qua hoà giải, các bên sẽ có một góc nhìn mới mang tính trung lập, khách quan và chuyên gia, giúp các bên thấu hiểu hơn những lập trường và mong muốn của bên còn lại. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, điều hướng các bên đưa ra thoả thuận chung để đôi bên cùng có lợi”, ông Phan Trọng Đạt nhấn mạnh.

Ông Phan Trọng Đạt gửi lời cảm ơn tới Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - một đối tác tin cậy đã đồng hành cùng VMC trong việc tổ chức cuộc thi VCMC 2024 thành công. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng là một đơn vị có uy tín trong lĩnh vực đào tạo về các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (ADRs) nói chung và hoà giải thương mại nói riêng, cũng như trong việc tổ chức và tham gia các cuộc thi giả định về ADRs ở phạm vi khu vực và quốc tế.

Ông Phan Trọng Đạt cũng bày tỏ những kỳ vọng trong quan hệ hợp tác giữa VMC và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có thể duy trì và có những hoạt động chuyên sâu và quy mô hơn nữa.

PGS. TS. Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc Dân nhấn mạnh, với vai trò tiên phong trong lĩnh vực hòa giải thương mại, VMC không chỉ giải quyết các tranh chấp trong nước và quốc tế mà còn tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy hòa giải, trong đó có VCMC.

Trải qua 4 tháng thi đấu với 63 đội đến từ 14 trường đại học, cuộc thi VCMC đã tạo môi trường cho sinh viên trải nghiệm thực tiễn qua vai trò luật sư và hòa giải viên, đồng thời học hỏi từ các chuyên gia hòa giải có uy tín. Bên cạnh đó, PSG. TS. Nguyễn Ngọc Sơn cũng gửi lời cảm ơn tới các nhà tài trợ, giám khảo và các bạn sinh viên đã tham gia cuộc thi năm nay.

Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các đội xuất sắc. Cụ thể, giải Vàng thuộc về đội The Fein Trường Đại học Luật Hà Nội. Giải Bạc được trao cho đội SP4RK Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Giải Đồng thuộc về đội BRAVO Trường ĐH Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Giải Hoà giải viên xuất sắc nhất thuộc về thí sinh Vũ Việt Anh. Giải Luật sư đại diện xuất sắc nhất thuộc về thí sinh Trần Quang Huy.

Giải đội thi ấn tượng vòng loại được trao cho đội Lasan Law Trường ĐH Nha Trang. Giải đội thi được yêu thích nhất là F4 Trade Truce, Trường Đại học Ngoại thương. Giải đội thi triển vọng được trao cho đội 247 của Học viện Ngoại giao.

Trao giải cuộc thi Hòa giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024
Trao giải cuộc thi Hòa giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024
Trao giải cuộc thi Hòa giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024
Trao giải cuộc thi Hòa giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024
Ban tổ chức trao các giải thưởng của cuộc thi

Cuộc thi Hoà giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024 là một cam kết giữa VMC và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu, chất lượng cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực hoà giải thương mại tại Việt Nam.

Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) được thành lập vào ngày 27/04/2018 theo Quyết định số 279/QĐ-VIAC của Chủ tịch VIAC. VMC là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ hòa giải thương mại chuyên nghiệp theo quy định tại Nghị định số 22/2017/NĐ-CP về hòa giải thương mại.

Với kinh nghiệm thực tiễn hơn 15 năm vận hành quy trình hòa giải (kể từ năm 2007), cùng sự đồng hành của đội ngũ 41 hòa giải viên Việt Nam và 13 hòa giải viên nước ngoài là các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế, được đào tạo chuyên sâu về giải quyết tranh chấp nói chung cũng như hòa giải thương mại nói riêng, VMC mong muốn sẽ là tổ chức hòa giải thương mại được các doanh nghiệp tin tưởng, ưu tiên lựa chọn khi có tranh chấp phát sinh.

Bên cạnh hoạt động giải quyết tranh chấp, VMC cũng rất quan tâm và chú trọng đến công tác đào tạo hòa giải thương mại đối với các đối tượng khác nhau như luật sư và cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với việc thúc đẩy các sự kiện về hoạt động đào tạo hòa giải thương mại, VMC mong muốn đóng góp vào sứ mệnh phát triển yếu tố con người và phổ cập kiến thức hòa giải cho giảng viên, sinh viên đại học và học viên sau đại học.

Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) được thành lập tháng 11/2003 trên cơ sở Bộ môn Luật Kinh tế đã được thành lập và hoạt động từ tháng 10/1970. Cùng với chủ trương đa ngành hoá của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và phù hợp với xu thế chung của các trường đại học trên thế giới, Khoa Luật đã và đang tạo lập những điều kiện cơ sở để đạt được mục tiêu là trung tâm đào tạo Cử nhân Luật, đào tạo được một đội ngũ cử nhân luật đáp ứng được yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, Khoa Luật cũng phấn đấu trở thành một trung tâm nghiên cứu về các lĩnh vực pháp luật trong quản lý kinh tế và kinh doanh, hướng vào việc phát hiện và tham gia giải quyết những vấn đề pháp lý mà thực tiễn kinh doanh và quản lý kinh tế của các doanh nghiệp cũng như của nền kinh tế Việt Nam đang đặt ra, góp phần thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.

Khởi động cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 Khởi động cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024
Dự kiến 50 người đẹp từ 50 quốc gia sẽ tham dự Hoa hậu đa văn hóa Thế giới 2025 tại Hà Nội Dự kiến 50 người đẹp từ 50 quốc gia sẽ tham dự Hoa hậu đa văn hóa Thế giới 2025 tại Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động