Thứ năm 28/03/2024 20:10

"Trả lại" vỉa hè tại Hà Nội: Sẽ ra quân quyết liệt, có chiều sâu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 9/3, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế-xã hội của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Công an TP Dương Đức Hải cho biết, Hà Nội đang triển khai lập lại trật tự đô thị, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ...

Dẹp vỉa hè tại Hà Nội: Quyết liệt hay chỉ "bắt cóc bỏ đĩa"?

Theo đó, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Dương Đức Hải, ngày 15/2/2023, Ban chỉ đạo 197 TP đã ban hành Kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 với phương châm lập lại trật tự đô thị "giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ".

Kế hoạch được chia làm 3 giai đoạn cụ thể, gồm: Giai đoạn 1: Tuyên truyền trước khi ra quân tổng kiểm tra; Giai đoạn 2: Ra quân tổng kiểm tra, xử lý; Giai đoạn 3: Kiểm tra, duy trì, không để tái diễn vi phạm.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Dương Đức Hải chia sẻ, Công an TP đã chuẩn bị các giải pháp để tham mưu cho Ban chỉ đạo 197, đó là duy trì thường xuyên liên tục, việc này để người dân ý thức về "vỉa hè không phải là nơi kinh doanh buôn bán" và việc tuyên truyền này phải làm một cách bền bỉ.

Ngoài việc tuyên truyền và xử lý cứng rắn, Công an TP sẽ có giải pháp tham mưu cụ thể như chợ cóc phải vào chợ chính; điều chỉnh quy hoạch các điểm đỗ. Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội phân tích thêm, việc lập lại trật tự đô thị sẽ ảnh hưởng đến mưu sinh của rất nhiều người đang bám vỉa hè kiếm sống hằng ngày.

Công an TP sẽ khảo sát, đánh giá và với các cửa hàng kinh doanh lớn, lực lượng chức năng sẽ cương quyết yêu cầu không lấn chiếm vỉa hè, các cửa hàng tạp vụ mất mỹ quan đô thị phải sắp xếp gọn gàng. Chợ cóc chuyển vào các chợ chính; với trường hợp một số hộ kinh doanh trà đá, Công an TP phải có khảo sát, đánh giá, từ đó để đề xuất cụ thể để đưa vào các ngõ nhằm sắp xếp lại trật tự đô thị ở các phố chính.

Theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, vừa rồi một số quận đã vào cuộc rất tốt, tuy nhiện một số quận, huyện chưa vào cuộc một cách quyết liệt, "nơi quyết liệt, nơi thì thụ động". Vì vậy, Công an TP sẽ là đơn vị tham mưu chính để phân công rõ người, rõ trách nhiệm, sau này mới rõ đơn vị làm tốt, đơn vị nào chưa tốt.

Để không xảy ra trường hợp có quận làm, có quận không, nơi quyết liệt, nơi không, Công an TP đã thành lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp quay phim, chụp ảnh, xem xét, trách nhiệm từng nơi.

Liên quan đến dư luận phản ánh về dẹp vỉa hè có thể ảnh hưởng đến người lao động mưu sinh kiếm sống, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Dương Đức Hải cho biết: "Chúng tôi đánh giá thực tế số người bám vỉa hè mưu sinh không nhiều, hầu hết là các cửa hàng kinh doanh thì sắp xếp lùi vào trong; với các cửa hàng tạp vụ khác sắp xếp gọn lại".

"Với các hàng trà đá vỉa hè, tùy thuộc từng địa phương, mỗi khu dân cư, tổ dân phố sẽ xem xét bố trí, đưa các hàng này vào ngõ sao cho gọn gàng; nhất là ở các tuyến phố chính", Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nêu rõ.

Cũng theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, trong đợt này, thành phố sẽ ra quân quyết liệt, có chiều sâu; Công an TP cũng tham mưu các giải pháp cụ thể với phương châm: "rõ người, rõ việc, rõ chức năng, rõ nhiệm vụ và rõ cả người chịu trách nhiệm"; việc triển khai thực hiện bền bỉ, có lộ trình, từng bước để thực hiện phải thành công.

Thường vụ Ban Giám đốc Công an TP có bàn bạc kỹ càng và xác định việc lấy lại vỉa hè phải hết sức quyết liệt, triển khai bền bỉ. Công an TP sẽ tham mưu rất kỹ để có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, rõ trách nhiệm từng cá nhân đơn vị.

Hà Nội: Công khai địa phương để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường
Hà Nội rà soát, khắc phục vỉa hè xuống cấp
Cây xăng tự phát vỉa hè bị Hà Nội yêu cầu dẹp bỏ
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động