Thứ năm 25/04/2024 15:42
Nẻo đường hướng thiện:

Trả giá cả cuộc đời vì tin lời hứa sẽ có nhiều tiền nếu vận chuyển “2 cục nhỏ nhỏ”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tham tiền, khi nghe số tiền lớn từ phi vụ vận chuyển 2 cục nhỏ nhỏ, Nguyễn Thị Hòa, SN 1973, trú tại Lạng Giang, Bắc Giang đã nhận lời. Không ngờ, cái gật đầu ấy Hòa đã phải đánh đổi bằng bản án không hẹn ngày về...
Phạm nhân Nguyễn Thị Hòa nói làm công việc gì cũng cần sự tỉ mỉ
Phạm nhân Nguyễn Thị Hòa nói làm công việc gì cũng cần sự tỉ mỉ

Đánh mất gia đình vì tham tiền

Giờ đây, khi đang cải tạo bản án chung thân trong trại giam, phạm nhân Nguyễn Thị Hòa mới thấy thấm thía, ân hận khi gia đình tan nát, chồng con khổ sở, tai tiếng.

Theo lời phạm nhân Nguyễn Thị Hòa, đến nay chị ta đã cải tạo được hơn chục năm trong trại giam, nhưng số lần được gặp người thân chỉ tính trên vài đầu ngón tay. “Lần đầu là khi mới chuyển về đây cải tạo và lần thứ hai là lúc con gái lớn lấy chồng vào thông báo”, Hòa kể. Người phụ nữ này bảo không trách gì gia đình bởi hàng tháng vẫn nhận được quà của người thân gửi cho qua đường bưu điện và tháng nào cũng được nói chuyện với con nhưng không được nhìn thấy mặt cũng vẫn có cảm giác bất an. Hòa bảo không thể trách ai vì lỗi do chính mình gây ra. Nói về lần phạm tội của mình, Hoà bảo tại vì tham, vì “từ trước tới giờ có chăm chỉ bán hàng cả ngày cũng chỉ được vài chục ngàn đồng tiền lãi nên khi nghe nói được cho 2 triệu đồng nên lóa mắt”.

Học đến lớp 7, Hòa nghỉ học ở nhà đỡ đần cha mẹ chuyện đồng áng. Sau đó, Hòa ra chợ buôn bán cho đến lúc lấy chồng. Vì nhà chồng có mảnh đất ven đường nên Hòa bàn với chồng dựng 2 gian nhà nhỏ làm quán bán hàng. Thời gian đầu chỉ là bán vài thứ lặt vặt nhưng khi hai con lớn có thể phụ giúp thì, Hòa chuyển sang bán hàng ăn sáng và bia hơi. Khách đến ăn hàng đông nên kinh tế gia đình Hòa cũng bắt đầu khởi sắc. Nếu như Hòa cứ yên phận với việc bán hàng chăm chỉ thì cuộc đời đã không như bây giờ. Nhắc lại thời điểm đó, người đàn bà này sa nước mắt.

Theo tài liệu điều tra, cuối tháng 5-2011, có một người đàn ông vào quán của Hòa ăn sáng. Sau khi ăn xong, người này ra ngồi uống nước rồi tỉ tê bảo Hòa cầm hộ 2 bánh ma túy ra Móng Cái đưa cho người bạn. Người đàn ông này nại ra lý do vì có việc cần kíp không thể đi được, muốn nhờ Hòa mang giúp, nếu được sẽ trả công 2 triệu đồng. Ông ta còn hứa sẽ mua tặng Hòa chiếc tủ lạnh để đựng thực phẩm bán hàng. “Vì lúc đó tôi mới xoay sang bán hàng ăn nên mọi thứ còn sơ sài và thiếu. Nghĩ có cái tủ lạnh đựng thực phẩm sẽ không còn phải lo hàng hỏng vì không bán hết nên tôi vui quá, đồng ý luôn”, Hòa cho biết.

Theo sự chỉ dẫn của người khách trên, Hòa đã nhận chiếc túi vải đựng 2 bánh ma túy rồi đón xe khách ra Móng Cái. Nghỉ lại một đêm trong nhà trọ, Hòa liên lạc với người nhận hàng rồi ra điểm hẹn. Tuy nhiên chuyến đi ấy của Hòa đã không thành công bởi trên đường ra điểm hẹn, Hòa bị tổ công tác bộ đội biên phòng bắt giữ. Với 2 bánh heroin bị bắt quả tang đang đem theo người, Hòa bị kết án tù chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngày Hòa bị bắt, cả gia đình không hay biết vì chị ta có nói cho ai biết rằng mình đi đâu. Hòa chỉ bảo đi có tí việc, mấy tiếng là trở về. Thế nên ai cũng nghĩ Hòa đi lấy hàng. Chỉ tới khi biết tin Hòa phạm tội mà lại bị bắt về tội ma túy, cả nhà đều ngỡ ngàng.

Ngày xuống án có thời hạn đã rất gần

Về trại giam Thanh Phong cải tạo, Hòa lao động ở đội thêu, sau đó chuyển làm một số công việc khác, nhưng Hòa bảo dù làm công việc gì cũng đòi hỏi sự chuyên tâm vào công việc. Nhưng đôi lúc nhìn thấy gia đình phạm nhân khác lên thăm gặp, Hòa cũng thấy tủi thân. Phạm nhân Nguyễn Thị Hòa bảo những lúc như thế, cán bộ giáo dục thường cũng biết chuyện nên hay gọi cô lên tâm sự, động viên. Cán bộ nói rằng, dù tội lỗi như nào đi chăng nữa, hay hoàn cảnh có ra sao thì ở trong trại giam, con đường ngắn nhất để trở về chỉ có việc lao động chăm chỉ. Chính vì vậy, những năm gần đây, định mức công việc của Hòa luôn hoàn thành định mức cao. Hòa bảo mục đích bây giờ chỉ là cố gắng cải tạo thật tốt để đủ điều kiện xét giảm xuống án có thời hạn còn chuyện đoàn tụ được với chồng con hay không, Hòa không dám nghĩ tới. Nữ phạm nhân này cho biết đã hơn chục năm cải tạo, năm nào cũng xếp loại khá nên đang hạ quyết tâm giữ vững xếp hạng này ở những năm tiếp theo.

Hoà bảo rất muốn nói lời xin lỗi hai con vì lầm lỗi mình gây ra đã làm ảnh hưởng tới tương lai của chúng. Thế nhưng lần nào gọi điện về, nghe các con ríu rít gọi mẹ rồi kể chuyện nhà, Hòa lại không nỡ nói ra điều tâm tư trong lòng vì sợ chúng buồn.

Hơn chục năm thi hành bản án chung thân, phạm nhân Nguyễn Thị Hòa bảo rằng, do có thành tích cải tạo tốt, vì thế, Hòa sắp được xuống án có thời hạn. Giờ đây, Hòa bảo chỉ mong được khỏe mạnh để làm tốt công việc được giao và mong thường xuyên nhận được tin nhà để có thêm động lực cho những năm tháng cải tạo và như thế ngày về sẽ ngắn lại...

Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại Úc

Bắt đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại Úc

Tự giới thiệu mình có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động ở Úc và để tạo lòng tin, đối tượng thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Sau khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền phí trả đưa ngưởi đi xuất khẩu lao động ở Úc thì đối tượng sẽ chiếm đoạt.
Bắt đối tượng giết người trong vườn hoa ở Hà Nội

Bắt đối tượng giết người trong vườn hoa ở Hà Nội

Ngày 24/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (SN, ở huyện Yên Khánh, Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.
Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, thời gian qua, với tinh thần chủ động, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma tuý, Đội Cảnh sát ma túy Công an quận đã triển khai đồng bộ các biện pháp, làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động