ema

ema

Theo cáo trạng, cháu N.T.V.A sinh ngày 28/6/2013, là con ruột của Nguyễn Kim Trung Thái và chị N.T.H. Tháng 8/2020. Thái và chị H. ly hôn, Thái được Tòa án nhân dân Quận 1 giao quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cháu A. Khoảng tháng 9/2020, Nguyễn Vũ Quỳnh Trang đến chung sống như vợ chồng với Thái tại căn hộ của Thái.

Khoảng tháng 10/2021, do tình hình dịch Covid-19 nên cháu A. (học sinh lớp 3/7, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Quận 1) học trực tuyến tại nhà, Thái giao Trang ở nhà chăm sóc và dạy kèm cháu A. Trong quá trình sống chung từ ngày 7/12.2021 đến ngày 22/12/2021, Trang rất nhiều lần dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại (ống nối của máy hút bụi) đánh đập, hành hạ dã man đối với cháu A. bằng nhiều hình thức khác nhau, trong nhiều ngày, nhiều giờ. Có những ngày Trang đánh cháu A. trong tình trạng không mặc quần áo, quỳ gối và giơ hai tay lên cao, bắt cháu An chui vào chuồng chó nhốt cùng với chó, quỳ gối trong chuồng chó. Thái nhiều lần trực tiếp và chứng kiến Trang đánh cháu A. nhưng không can ngăn mà còn nhiều lần cầm cây cùng Trang la mắng, đánh đập và hành hạ cháu A.

Đỉnh điểm, ngày 22/12/2021, Thái đi làm còn cháu A. ở nhà với trang để học trực tuyến theo lịch của nhà trường từ 7 giờ đến 11 giờ. Từ 12 giờ 30 phút đến 13 giờ 30 phút, Thái về nhà ăn cơm trưa đến 13 giờ 45 Thái tiếp tục đi làm. Trang bắt cháu An quỳ làm bài tập để Trang kiểm tra bài. Từ 14 giờ 51 phút đến 18 giờ 6 phút, Trang cho cháu A. ngồi học. Trong khoảng thời gian này, Trang không cho cháu A. mặc quần áo và sử dụng gậy gỗ, tay chân đánh, đấm, đạp… vào người cháu A. Vừa đánh, Trang vừa chửi bới, xỉ nhục, tra tấn cháu A. Khoảng 15 giờ, Thái xem camera trong phòng ngủ của cháu A. thấy Trang đánh cháu A. nên điện thoại kêu Trang đừng đánh cháu A. nữa rồi cúp máy.

ema
Trang rất nhiều lần dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại (ống nối của máy hút bụi) đánh đập, hành hạ dã man đối với cháu A. bằng nhiều hình thức khác nhau, trong nhiều ngày, nhiều giờ.

Tuy nhiên, không nghe lời can ngăn của người tình, Trang tiếp tục đánh đập và hành hạ cháu A. liên tục cho đến 18 giờ 06 phút thì cháu A. bất tỉnh. Trang điện thoại cho Thái. Cùng lúc, Thái vừa đi làm về đến nhà chạy vào sơ cứu cho cháu A. rồi cùng Trang và anh T.H.H (nhân viên bảo vệ của tòa nhà) đưa cháu A. đến Bệnh viện V. cấp cứu. Trong khi cháu A. đang được các bác sĩ của Bệnh viện cấp cứu, Thái đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera trên điện thoại di động của mình, thực hiện hành vi xóa hết dữ liệu của 4 camera trong căn hộ.

Quá trình cấp cứu cháu A., bác sĩ Bệnh viện V. xác định cháu A. tử vong trước khi đến Bệnh viện. Đồng thời, Bệnh viện phát hiện trên người cháu A. có nhiều dấu vết bầm tím, nghi bị bạo hành nên kêu anh T.H.Đ (bảo vệ bệnh viện) trình báo công an phường 22, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tp Hồ Chí Minh, kết luận “Nguyên nhân chết của cháu N.T.V.A do phù phổi cấp do sốc chấn thương”. Đồng thời, theo kết luận giám định pháp y bổ sung, giải thích về các tổn thương trên cơ thể N.T.V.A như sau: “Tuổi của tổn thương (thời điểm gây ra tổn thương) trên cơ thể cháu N.T.V.A: các tổn thương mới, xảy ra trong vài giờ trước khi tử vong (khoảng từ 1 giờ đến 6 giờ) là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân. Các tổn thương cũ, xảy ra trước khi tử vong khoảng từ 2 ngày đến 25 ngày là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Các hung khí và tay chân dùng để đánh, thì có thể gây ra được các tổn thương trên cơ thể N.T.V.A.

Trong trường hợp cháu N.T.V.A không bị đánh vào ngày 22/12/2021, thì các tổn thương cũ không gây ra cái chết của nạn nhân.”

ema

Theo kết quả xác minh tại Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng và kết quả làm việc với giáo viên chủ nhiệm của cháu A. và chị V.T.T.H, bảo mẫu của A. thể hiện trong quá trình học tại trường cháu A. học giỏi, tiếp thu bài nhanh, ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô, hòa đồng thân thiện với bạn bè.

Quá trình điều tra, Nguyễn Vũ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái khai nhận hoàn toàn hành vi đánh đập, hành hạ cháu An. Trang và Thái khai do cháu A. học kém, không ngoan nên Trang và Thai đánh cháu A. để cháu học tốt hơn, ngoan ngoãn hơn.

Toàn cảnh vụ việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết
Quá trình điều tra, Nguyễn Vũ Quỳnh Trang và
Nguyễn Kim Trung Thái khai do cháu A. học kém,
không ngoan nên Trang và Thái đánh cháu A.

để cháu học tốt hơn, ngoan ngoãn hơn...
ema

Tuy nhiên, hình ảnh camera ghi nhận Trang và Thái đánh cháu A. bất cứ lúc nào kể cả ngoài thời gian học. Ngoài ra, tài liệu còn thể hiện gia đình Thái không đồng ý cho Thái kết hôn với Trang, theo Thái khai báo Thái không có ý định có con chung với Trang. Đồng thời, do ghen tuông nên Trang đã đến nơi cư trú của chị H. (mẹ cháu A., vợ cũ của Thái) yêu cầu chị H. không được gặp cháu A. Trang đăng nhập facebook của Thái xóa hết hình ảnh liên quan đến chị H.

ema

Ngày 28/12, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1996, quê Gia Lai, trú quận Bình Thạnh) về hành vi “Hành hạ trẻ em”.

Khuya 30/12, Công an quận Bình Thạnh đã thực hiện lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Kim Trung Thái để điều tra dấu hiệu đồng phạm, giúp sức trong vụ con gái Thái (8 tuổi) bị bạo hành dẫn tới tử vong.

Tuy nhiên, qua điều tra đã làm rõ nhiều tình tiết, chứng cứ mới nên cơ quan điều tra quyết định chuyển đổi tội danh và được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai, tạm trú quận Bình Thạnh) về tội “Giết người”.

Toàn cảnh vụ việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết
Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai, tạm trú quận Bình Thạnh) về tội “Giết người”.

Đồng thời cơ quan CSĐT cũng tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm đối với Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ quận 1, tạm trú quận Bình Thạnh) về tội “Hành hạ người khác" và “Che giấu tội phạm”.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác, đặc biệt phạm tội với trẻ em. Trong quá trình sống chung với Thái và cháu A., Trang là người có cái tinh thần bình thường, nhưng nhiều ngày liên tục, trong nhiều giờ Trang đã dùng tay chân cùng gậy gỗ, cây kim loại đánh đập, hành hạ, xỉ nhục cháu A. về thể chất và tinh thần dẫn đến cái chết của nạn nhân. Còn Nguyễn Trung Kim Thái là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu A. nhìn thấy Trang đánh và hành hạ con nhiều ngày nhưng Thái thờ ơ, không ngăn cản hay hành động để bảo vệ, che chở cho con mình.

Có lúc Thái còn cùng Trang đánh đập, hành hạ cháu A., giúp sức cho Trang hành hạ cháu A. Khi biết Trang đánh con mình đến tử vong, Thái đã thực hiện hành vi xóa dữ liệu camera ghi hình tại căn hộ để che giấu hành vi phạm tội của Trang, gây cản trở việc điều tra, khám phá tội phạm và xử lý người phạm tội. Hành vi của Trang và Thái gây bất bình trong nhân dân, dư luận xã hội lên án. Do vậy cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa.

Toàn cảnh vụ việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết

Về vai trò của người cha trong vụ án cháu N.T.V.A, nhiều ý kiến cho rằng, việc Trang có thể đánh chết cháu bé có sự hậu thuẫn về tinh thần của Thái. Việc chỉ xác định Thái chỉ che giấu tội phạm, đồng phạm hành hạ là chưa thể hiện bản chất hành vi tàn ác dã man của người bố này.

Theo đó, trong thời gian sinh sống tại căn hộ, Nguyễn Kim Trung Thái mặc dù nhiều lần chứng kiến bạn gái đánh đập, hành hạ con mình nhưng không có động thái can ngăn, thậm chí tiếp tay để bé gái mới 8 tuổi tiếp tục bị đánh đập dã man.

Về việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, chính Thái mới là kẻ chủ mưu trong việc hành hạ bé V.A. còn Trang là người thực hành tích cực, là kẻ trực tiếp sử dụng vũ lực.

Toàn cảnh vụ việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết
Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, chính Thái mới là kẻ chủ mưu trong việc hành hạ bé V.A. còn Trang là người thực hành tích cực, là kẻ trực tiếp sử dụng vũ lực.

Cụ thể, vào 14 giờ chiều ngày 22/12/2021, Nguyễn Kim Trung Thái đến công ty làm việc. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Thái mở camera ở nhà ra xem thì thấy Nguyễn Võ Quỳnh Trang đang sử dụng vũ lực bằng chân tay, dùng hung khí nguy hiểm, bắt bé V.A. bỏ quần áo để tra tấn… Sau đó, Thái có gọi điện thoại nói người tình ngừng đánh con ruột của mình là bé V.A. nhưng Trang không trả lời. Thế nhưng thay vì tìm cách can ngăn, bảo vệ con, Thái lại lạnh lùng tắt máy, để mặc người tình tiếp tục tra tấn bé V.A.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, đây là những bằng chứng để chứng minh người bố còn ác độc hơn kẻ trực tiếp thực hành tội phạm giết người.

“Thái và Trang đồng phạm và cùng phải chịu trách nhiệm chung về các tội Giết người, hành hạ con là đúng với bản chất hành vi tội ác chúng đã gây ra thì mới đảm bảo công lý, công bằng xã hội" - Nguyễn Kim Trung Thái - cha đẻ nạn nhân trong vụ án này là "cực kỳ vô nhân tính, ác độc, lạnh lùng và không đáng được tồn tại trong cuộc đời này".

Toàn cảnh vụ việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết

Ngày 27/6, TAND TP.HCM có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ bé N.T.V.A, dự kiến thời gian xét xử vào ngày 21.7, theo hình thức xử kín.

Thông tin về việc xét xử theo hình thức xử kín khiến dư luận xôn xao bàn luận. Tuy nhiên, ngày 11/7, TAND Tp Hồ Chí Minh đã ra quyết định xét xử sơ thẩm mới thay thế quyết định cũ đối với vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong xảy ra tại căn hộ chung cư Saigon Pearl ở quận Bình Thạnh. Theo đó, vụ án sẽ xét xử công khai thay vì xử kín như quyết định trước đó.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử mới nhất của TAND TP.HCM, phiên tòa vẫn do Thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn làm chủ tọa và dự kiến diễn ra vào sáng 21/7.

Để phục vụ xét xử, tòa triệu tập 5 nhân chứng và 2 giám định viên. Tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị hại có 4 luật sư: Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM); Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội), Phạm Công Hùng, Khưu Mỹ Vinh.

Bài viết: Ngọc Dung

Thiết kế: Duy Anh

Ngày 30/12/2021, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh về xử lý hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em, cụ thể với vụ cháu bé 8 tuổi bị hành hạ dẫn đến tử vong. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ Công an, UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm những người liên quan theo quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.