Thứ năm 25/04/2024 06:55
Mẹ nữ sinh giao gà sắp hầu tòa phúc thẩm:

Tòa mời người phiên dịch tiếng Thái để hỗ trợ bị cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 28-1, HĐXX của TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên xử phúc thẩm các bị cáo Vì Thị Thu, SN 1982 và Trần Thị Hiền, SN 1975, cùng ở huyện Điện Biên, Điện Biên, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tòa mời người phiên dịch tiếng Thái để hỗ trợ bị cáo
Bị cáo Hiền tại phiên toà sơ thẩm trước đó.

Bị cáo Hiền là mẹ đẻ chị Cao Mỹ Duyên, nữ sinh trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, là người bị sát hại trong dịp Tết Âm lịch năm 2019.

Trước đó, TAND tỉnh Điện Biên đã phạt bà Hiền án 20 năm tù; Thu án tù chung thân và cả 2 kêu oan. Cùng trong vụ án, các bị cáo: Vì Văn Toán (chồng Thu), Bùi Văn Công đều nhận án tù chung thân; Lường Văn Hùng 20 năm tù (3 người này không kháng cáo).

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Trần Thị Hiền kêu oan, nói nhóm Toán, Công đã bắt giữ, sát hại con gái của bà đồng thời vu khống bà mua bán ma túy. Tương tự, bị cáo Vì Thị Thu kêu oan, nói bị ép cung nên nhận tội trong giai đoạn điều tra; Thu không biết chữ nên không rõ điều tra viên viết gì trong bản khai…

Theo bản án sơ thẩm, năm 2017, Vì Thị Thu mua 2 bánh heroin giá 90 triệu đồng/bánh về bán cho Bùi Văn Công với giá 150 triệu đồng/bánh. Công và Lương Văn Hùng bán số ma túy này cho Trần Thị Hiền với giá 160 triệu đồng/bánh nhưng bị nợ 30 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn tổ chức sử dụng ma túy ở nhà Vì Văn Toán.

Liên quan vụ án của chị Cao Mỹ Duyên, cơ quan tố tụng xác định do bà Hiền không trả tiền nên nhóm Vì Văn Toán, Bùi Văn Công… đã lên kế hoạch bắt giữ cô nữ sinh để ép mẹ trả tiền. Chiều 4-2-2019 (30 Tết), Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ để nhận diện nạn nhân, vờ mua gà để lừa chị Duyên chở tới một căn nhà vắng.

Đến nơi, nữ sinh bị đánh bất tỉnh rồi được chở về nhà Công. Từ ngày 4-2 đến 7-2-2019, các bị cáo khống chế, hãm hiếp nhiều lần rồi sát hại nạn nhân. Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu biết việc này nhưng không tố cáo.

Trong phiên phúc thẩm ngày 28-1-2021, tòa án đã triệu tập các đối tượng Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Đây đều là những kẻ tham gia bắt giữ, hành hạ rồi sát hại chị Cao Mỹ Duyên. Phiên tòa sẽ diễn ra tại trụ sở TAND tỉnh Điện Biên, do thẩm phán Phạm Văn Tuyển ngồi ghế chủ tọa. Bà Hiền có hai luật sư, Thu có ba luật sư bào chữa cho mình. Tòa cũng mời người phiên dịch tiếng Thái để phục vụ việc xét xử.

Đáng chú ý, bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng (không kháng cáo, không bị kháng nghị) được triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, tòa cũng triệu tập Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm với tư cách tương tự. Toán, Công, Lường Hùng, Vương Hùng, Lả và Nhiệm chính là nhóm hung thủ cưỡng bức, sát hại dã man con gái bà Hiền. Tòa án cũng mời người phiên dịch tiếng Thái để giúp bị cáo Thu trình bày.

Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm, phần nói lời sau cùng, bị cáo Trần Thị Hiền ấp úng xin toà xem xét trả hồ sơ để điều tra lại để "bà được minh oan". Bị cáo Hiền cho hay, nhóm Toán, Công, Hùng do nghiện ma tuý nên đã bắt cóc, cưỡng bức và giết con gái bà.

"Mong toà hãy minh oan cho tôi. Gia đình tôi hiện giờ chỉ còn là bóng đen, mất tất cả", bị cáo Hiền nói và cho hay nếu đúng bà là người buôn ma tuý thì "có chết cũng không hối hận" bởi đây là cái chết trắng phải tránh xa.

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động