Thứ sáu 19/04/2024 05:58
Hòa giải cơ sở:

Tình làng nghĩa xóm là thứ tình cảm đáng quý, cần phải vun đắp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhà bà H và nhà bà M cùng sống ở tổ dân phố Cầu Đơ 4, phường Hà Cầu, quận Hà Đông là hàng xóm sát vách nhiều năm. Nhẽ ra hai gia đình phải sống chan hòa, vui vẻ với nhau để gắn kết tình làng nghĩa xóm. Thế nhưng, xuất phát từ cái tôi cá nhân, sự ích kỷ và kém hiểu biết về pháp luật, hai gia đình đã trở nên căng thẳng…

Nhà bà H tố cáo nhà bà M thường xuyên vứt rác và các chất thải bẩn sang cửa nhà mình và còn liện tục để xe máy trước cửa nhà bà H khiến việc đi lại của gia đình bà gặp khó khăn.

Hai gia đình đã mâu thuẫn đến đỉnh điểm, cãi nhau thường xuyên rất lớn tiếng, gây mất an ninh trật tự ở khu phố. Hàng xóm xung quanh đã nhiều lần khuyên can nhưng không được.

Nhận thấy sự việc ngày càng phức tạp, bà Nguyễn Thị Biên tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố Cầu Đơ 4 đã kết hợp tổ trưởng tổ dân phố và hội phụ nữ làm công tác hòa giải, mời hai gia đình bà H và bà M đến nhà văn hóa của tổ dân phố.

Sau khi hai gia đình tự thuật lại sự việc, tổ hòa giải đã phân tích cái sai của từng gia đình. Việc bà M vứt rác và các chất thải bẩn ra cửa nhà bà H là vi phạm hương ước của tổ dân phố, phải vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định; vi phạm việc không bảo vệ môi trường.

Tình làng nghĩa xóm là thứ tình cảm đáng quý, cần phải vun đắp
Ảnh minh họa.

Việc nhà bà M để xe đạp, xe máy trước cửa nhà bà H là vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị, làm mất nếp sống văn minh đô thị. Còn nhà bà H thì có hơi nóng nảy, nói một số câu không văn hóa khiến sự việc ngày càng bị đẩy lên đỉnh điểm.

Từ những phân tích hợp tình hợp lý, kết hợp với những lời khuyên chân thành, sâu sắc của tổ hòa giải, gia đình bà H và gia đình bà M đã tự cam kết, hứa hẹn sẽ không tái phạm, không cãi nhau gây mất đoàn kết trong khu phố. Bà M nhận thấy việc làm của mình là không đúng và hứa sẽ không vứt rác, chất thải, không để xe máy, xe đạp sang cửa nhà bà H nữa.

Đồng thời, hai gia đình cũng nhận ra rằng, tình làng nghĩa xóm là thứ tình cảm đáng quý, cần phải vun đắp. Dù mình sống ở thành thị hay ở nông thôn thì cũng đừng tập quán tốt đẹp của cha ông, phải tạo nếp sống văn minh và có lòng nhân ái.

Có như vậy thì không chỉ tình làng nghĩa xóm và tình cảm gia đình, tình đồng chí, đồng nghiệp cũng luôn êm ấm và tốt đẹp.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động