Thứ bảy 27/04/2024 15:20

Tình huống pháp lý vụ sập trần lớp học ở tỉnh Nghệ An

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Về vụ việc sập trần lớp học tại tỉnh Nghệ An, luật sư nêu, trong trường hợp người thi công thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như làm chết người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hiện trường vụ sập trần nhà tại lớp 11A9, Trường phổ thông Hermann Gmeiner Vinh.	Ảnh: Hải Đăng
Hiện trường vụ sập trần nhà tại lớp 11A9, Trường phổ thông Hermann Gmeiner Vinh. Ảnh: Hải Đăng

Sự việc đáng tiếc

Thăm hỏi, động viên các học sinh và gia đình là nạn nhân của vụ sập trần gỗ lớp học xảy ra vào sáng 21/12, tại phòng học lớp 11A9, Trường PT Hermann Gmeiner, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Nghệ An yêu cầu các nhà trường rà soát lại cơ sở vật chất để không xảy ra sự cố tương tự.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh cũng cho biết, đã yêu cầu tất cả các trường học trên địa bàn TP Vinh rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất và báo cáo ngay với TP nếu có nguy cơ mất an toàn.

Trước đó, khoảng 7h40 ngày 21/12 tại Trường PT Hermann Gmeiner, phường Hưng Phúc, TP Vinh xảy ra sự việc sập trần phòng học lớp 11A9. Vào thời điểm trên, hàng chục học sinh lớp 11A9 đang ở trong phòng học thì phần trần gỗ bất ngờ đổ sập.

Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra đã khiến 10 học sinh bị nhập viện. Đến chiều 21/12, có 7 học sinh bị xây xát nhẹ đã được ra viện. Một học sinh nữ được chẩn đoán ban đầu gãy cột sống đã được chuyển ra Hà Nội để điều trị. Ngoài ra, có 2 học sinh đang phải tiếp tục điều trị ở Bệnh viện Đa khoa 115, trong đó, có một em bị gãy cẳng chân và một học sinh đang tiếp tục được theo dõi chấn thương sọ não.

Nhận định từ luật sư

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ tai nạn thương tâm và gây nguy hiểm cho nhiều em học sinh. Luật sư cho rằng, trước tiên, nhà trường phải đảm bảo ổn định tinh thần cho các em học sinh, đảm bảo cho các học sinh tiếp tục học tại các lớp đảm bảo an toàn, với lớp xảy ra sự cố, cơ quan chức năng sẽ phong tỏa để tiến hành xác minh làm rõ nguyên nhân. Đồng thời, nhà trường có trách nhiệm bồi thường hỗ trợ cho các em học sinh chi phí cứu chữa và các chi phí phát sinh trong quá trình nằm viện.

Ngoài tiền bảo hiểm thân thể mà các em được hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm, những thiệt hại vật chất, thiệt hại về sức khỏe, tinh thần trong vụ tai nạn này, người có lỗi gây thiệt hại, hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường. Trách nhiệm trước tiên thuộc về nhà trường khi vụ tai nạn xảy ra trong quá trình học sinh học tập tại trường này.

Vị chuyên gia phân tích, Điều 605, Bộ luật Dân sự quy định, chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại phải liên đới bồi thường.

Vì vậy, căn cứ vào Điều 605, Bộ luật Dân sự nêu trên, nhà trường phải có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại do công trình xây dựng của nhà trường gây ra. Trường hợp người thi công có lỗi trong việc để công trình gây thiệt hại, người thi công phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ làm rõ quá trình thi công trần gỗ được thực hiện ra sao, có dấu hiệu vi phạm hay không để xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Nếu có vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị phạt tù thấp nhất là 6 tháng, cao nhất lên tới 12 năm, ngoài ra còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm và phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm của mình gây ra.

Luật sư Nguyên chia sẻ thêm, các vụ việc như trên xảy ra là những bài học đắt giá để trường học phải thường xuyên kiểm tra, sửa chữa trong năm học mới, đồng thời tăng cường việc bổ sung kiến thức phòng tránh tai nạn trong trường học cho học sinh để tránh các vụ việc thương tâm. Tai nạn có thể xảy ra với bất kỳ ai, thậm chí các thầy cô giáo cũng có thể trở thành nạn nhân.

Vì vậy, các cơ sở giáo dục đào tạo, cần phải có một bộ phận chuyên môn, thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn về cơ sở vật chất, hạng mục công trình. Nếu phát hiện cơ sở vật chất có dấu hiệu hư hỏng, bong tróc thì cần nhanh chóng báo cáo với hiệu trưởng để kịp thời xử lý, khắc phục, đảm bảo an toàn lớp học.

Sập trần cửa hàng tiện lợi ở TP Hồ Chí Minh, một người tử vong
Một nạn nhân trong vụ sập trần phòng học ở Nghệ An bị liệt vận động, khả năng phục hồi kém
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Ngày 27/4, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Ba Đình vừa bắt giữ đối tượng trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn.
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn (PC03) thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động