Thứ ba 30/04/2024 06:05

Tình cờ phát hiện bàng quang "giả" khi nhập viện khám viêm đường hô hấp cấp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ mang trong mình 2 bàng quang. Đây là một trường hợp hiếm gặp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bao gồm ung thư.
Tình cờ phát hiện bàng quang
Hình ảnh túi thừa bàng quang trên phim chụp của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nữ, 74 tuổi, Hà Nội, nhập viện vào khoa Bệnh nhiệt đới với biểu hiện viêm đường hô hấp trên cấp. Tuy nhiên, các bác sĩ sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm và chụp CT đã phát hiện ra một tình trạng bất thường: người bệnh có đến 2 bàng quang.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, bà đã có các triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tiểu buốt, tiểu đêm nhiều lần, tiểu nhiều lần vào ban ngày. Tuy nhiên, bà chủ quan cho rằng đây chỉ là những dấu hiệu lão hóa thông thường nên không đi khám.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học gọi trường hợp này là "tôn hành giả - giả hành tôn": bàng quang "thật" và bàng quang giả - thực chất là túi thừa bàng quang. Túi thừa bàng quang là tình trạng xuất hiện túi phồng bất thường hình thành trên thành bàng quang, có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải.

Bề ngoài, bàng quang "giả" có thể giống như bàng quang thật, nhưng nó không có chức năng tống xuất nước tiểu. Nước tiểu đọng lại trong túi thừa lâu dần có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, như nhiễm khuẩn đường tiểu tái đi tái lại, sỏi túi thừa, bí tiểu cấp và mạn tính, và nguy hiểm nhất là ung thư bàng quang.

Với trường hợp này, các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt túi thừa bàng quang, trả lại bàng quang khỏe mạnh cho người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý, bao gồm cả túi thừa bàng quang. Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đêm nhiều, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Người đàn ông có bàng quang "khổng lồ", sức chứa gấp 6 lần người bình thường
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động