Thứ sáu 10/05/2024 01:59

Tìm mộ liệt sĩ bằng ngoại cảm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Những năm gần đây việc tìm mộ liệt sĩ được nhiều người nhờ đến các nhà ngoại cảm (NNC). Nhưng, có những NNC thực thụ có khả năng đặc biệt. Cũng có không ít người tự phong mình là "NNC" lợi dụng lòng tin của người khác để kiếm lời.


Có những gia đình đã tốn rất nhiều tiền để "theo" NNC nhưng kết quả lại không như mong muốn. Có một gia đình ở Nghệ An, mỗi ngày phải chi phí 3,2 triệu đồng để "nuôi" NNC. Ròng rã suốt 2 tháng trời, họ đã đốt hết 1.600 bộ quần áo vàng mã. Vậy mà vẫn chưa mời được vong về. Thấy thời gian theo đuổi quá lâu và tốn kém, gia đình bày tỏ ý muốn dừng việc áp vong tìm mộ, NNC nọ liền dọa: Nếu bỏ giữa chừng, liệt sĩ sẽ phạt, dỗi không bao giờ trở về nữa… Cả gia đình lúc đó trót ném lao nên phải… theo lao, lại chấp nhận "nuôi" NNC thêm mà chưa biết đến khi nào mới tìm thấy nắm xương tàn của người thân.


Đưa hài cốt liệt sĩ trở về quê hương là niềm mong mỏi lớn với mỗi gia đình


Một trường hợp khác ở Hà Nội, sau nửa tháng trời theo đường rừng, ăn ngủ vạ vật nơi đất bạn Lào mà chẳng thấy tăm hơi mộ liệt sĩ, gia đình sốt ruột nên nhờ một NNC khác tìm, kết quả lại thấy ở Quảng Trị. NNC kia lúc đó lại giải thích: Muốn đưa cả gia đình…đi du lịch cho biết nước ngoài.

Ông Nguyễn Chu Phác, Thiếu tướng, Chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý, Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người cho biết, từ năm 2010 đến nay, nổi lên hiện tượng áp vong. Phương pháp này ai học cũng có thể làm được, nếu làm đúng chỉ cần tĩnh lại, mời vong lên là có thể nhập vào. Tuy nhiên, vấn đề tồn tại hiện nay là có rất nhiều NNC rởm. Riêng tại địa bàn tỉnh Nghệ An, nơi được coi là có nhiều NNC đã có tới 15 trung tâm, trong đó có 2 trung tâm mới bị đóng cửa.

Vậy thực tế những NNC có khả năng tìm mộ như trong dư luận lâu nay vẫn đồn đoán thì độ chính xác đạt bao nhiêu phần trăm?. Theo ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thừa Thiên-Huế, chuyện tìm mộ liệt sĩ qua con đường ngoại cảm ở Huế thực sự rộ lên từ năm 2009. Sau khi xác định lại danh tính bằng nhiều phương pháp thì cũng có trường hợp đúng và có trường hợp sai.

Theo ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Bộ rất hoan nghênh các NNC tham gia tìm kiếm mộ liệt sĩ, nhưng sau đó nên sử dụng các phương pháp khoa học khác để xác định lại, chứ không có ý kiến chính thức công nhận đây là phương pháp tìm kiếm đảm bảo chính xác 100%.

Ông Nguyễn Chu Phác khẳng định, để xác định mộ chính xác nhất phải dựa trên 3 nguyên tắc, đó là thử AND, kiểm tra chéo và căn cứ vào di vật của người mất mang theo. Thử AND là một cách cho kết quả tuyệt đối chính xác nhưng với những mộ xương đã mủn không thể làm AND thì dùng phương pháp kiểm tra chéo. Sẽ có vài NNC ở các nơi khác nhau cùng tìm một mộ. Khi cho kết quả giống nhau thì đó mới tạm coi là chính xác (nếu là NNC rởm thì sẽ rất sợ khi kiểm tra chéo).

Để chấn chỉnh tình trạng "loạn" NNC, theo ông Phác, nên công bố danh sách những NNC chân chính, kiên quyết loại bỏ những nhà ngoại cảm không có khả năng. Ngoại cảm là một môn khoa học. Không có thứ khoa học nào thành phong trào… Những người hoạt động ngoại cảm dứt khoát phải được đăng ký với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn để xác định khả năng. Khi phát hiện những sai lầm, chính quyền có quyền đình chỉ hoạt động. Thậm chí nếu vi phạm sẽ được đưa ra xử theo pháp luật.

"Người dân không nên mê tín đến mức cuồng tín không phân biệt đúng sai, đặc biệt là những cô đồng, bà cốt…"- ông Phác khuyến cáo.

Vân Hà

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động