Thứ ba 23/04/2024 20:29

Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng từ việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu học một văn bằng, chứng chỉ tốn khoảng 2,5 đến 3 triệu đồng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có khoảng 300 nghìn người, trong đó khoảng 200 nghìn người phải học hoàn thiện, thì nhân lên đã cho thấy có thể tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng, chưa kể thời gian, chi phí xã hội trong quá trình đi học.

Chiều 18-6, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã chủ trì buổi họp báo định kỳ quý 2/2021.

Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng từ việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa chủ trì họp báo

Đáng quan tâm, trả lời câu hỏi của phóng viên về đề nghị bãi bỏ các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đối với công chức, viên chức, Vụ phó Vụ Công chức viên chức, Bộ Nội vụ Nguyễn Tư Long cho hay: Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 02 ngày 11-6-2021, không yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trong tuyển dụng, thi nâng ngạch với công chức hành chính.

“Qua phản hồi của dư luận và đặc biệt là đội ngũ công chức ngành hành chính thì có sự hưởng ứng, tán đồng của đại bộ phận đội ngũ. Hiện, chúng ta đang thực hiện chủ trưởng cắt giảm thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp, thì đồng thời cũng phải cắt giảm thủ tục hành chính, quy định rườm rà với đội ngũ công chức, viên chức để làm sao giảm áp lực về những văn bằng, chứng chỉ không cần thiết chứ không phải với những văn bằng, chứng chỉ không cần học”, ông Nguyễn Tư Long nói.

Cũng theo ông Nguyễn Tư Long, chúng ta đang quản lý theo định hướng vị trí việc làm, vị trí nào tương ứng trình độ nào thì phải đáp ứng. Ví dụ vị trí việc làm không cần trình độ tiếng Anh nhưng vẫn bắt đi học thì rõ ràng dẫn đến hệ quả là mua văn bằng, chứng chỉ, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả…

Nói về lợi ích kinh tế của đề xuất bãi bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, ông Nguyễn Tư Long cho hay, chưa có tính toán cụ thể, nhưng tính tổng thể nếu học một văn bằng, chứng chỉ tốn khoảng 2,5 đến 3 triệu đồng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có khoảng 300 nghìn người, trong đó khoảng 200 nghìn người phải học hoàn thiện, thì nhân lên đã cho thấy có thể tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng, chưa kể thời gian, chi phí xã hội trong quá trình đi học.

Lý giải vì sao Thông tư 02 của Bộ Nội vụ chỉ bãi bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học giới hạn đối với công chức hành chính, ông Long cho hay, điều này là thực hiện theo theo phân cấp thẩm quyền. Vì, công chức hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nội vụ, còn còn công chức chuyên ngành khác, và đội ngũ viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của các Bộ chuyên ngành.

Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng từ việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học
Vụ phó Vụ Công chức viên chức, Bộ Nội vụ Nguyễn Tư Long trả lời báo chí

Trong thời gian qua, Bộ Nội vụ đã báo cáo và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các Bộ khẩn trương rà soát các Thông tư quy định về văn bằng, chứng chỉ, nhất là ngoại ngữ, tin học, yêu cầu cắt giảm, còn các chứng chỉ yêu cầu chức danh nghề nghiệp thì yêu cầu tích hợp phù hợp.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cho hay, việc văn bằng, chứng chỉ nhiều, Bộ Nội vụ cũng đã phát hiện ra, nhưng cần lượng hóa được số lượng là bao nhiêu, có lĩnh vực nào phải tăng cường, lĩnh vực nào cần cắt giảm.

Ví dụ như ngoại ngữ, hội nhập quốc tế thì phải tăng cường chứ, nhưng tăng cường năng lực trình độ chứ không phải chứng chỉ, rồi có những chương trình đào tạo cán bộ, công chức lặp đi lặp lại trùng lắp, không hiệu quả. Vì vậy, phải rà soát lại xem giáo trình, chương trình, đội ngũ giảng viên thế nào, tới đây đào tạo theo kiến thức kỹ năng theo vị trí việc làm chứ không phải có chứng chỉ là xong thì rất hình thức.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cũng cảm ơn các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời và giúp Chính phủ chỉ đạo rất sát sao vấn đề này và cho biết tới đây Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục đôn đốc, trao đổi với các bộ, ngành, địa phương để làm sao từng bộ, ngành rà soát kỹ hơn.

Với thông tin mới này, cán bộ một phường ở Hà Nội bày tỏ, hy vọng, với quyết tâm này, việc học và cấp các chứng chỉ trong thời gian tới không còn là một loại “giấy phép con” chỉ để “làm đẹp hồ sơ” công chức, viên chức như vừa qua mà phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi công chức, viên chức để đáp ứng các yêu cầu trong công việc. Có thể thấy, việc cắt giảm một số loại chứng chỉ không đồng nghĩa với việc giảm yêu cầu về nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ mà đặt ra yêu cầu đổi mới nội dung, chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức, viên chức phải thực chất hơn, phục vụ trực tiếp công việc, đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm.

Phương Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động