Chủ nhật 19/05/2024 06:51

Tiếp vụ sập lò sấy gạch: Có dấu hiệu tội phạm hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Liên quan đến vụ sập lò sấy gạch khiến 3 người lao động thương vong, trao đổi với PV báo PL&XH, đại diện Cty Phú Hà khẳng định, lỗi là do các nạn nhân đã làm sai quy trình kỹ thuật.


Song, qua quá trình xác minh, Cty Phú Hà cũng có nhiều sai sót nghiêm trọng.

Tai nạn thương tâm

Khoảng 10g ngày 21-4, tại nhà máy sản xuất gạch của Cty TNHH dịch vụ du lịch và vận tải Phú Hà (Cty Phú Hà), ở thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến anh Lê Đức Toàn, SN 1973, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ tử vong trên đường đi cấp cứu, còn anh Nguyễn Hữu Đoan, SN 1977, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ và ông Đỗ Trung Lập, SN 1962, trú tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội bị thương nặng. Sau khi xảy ra vụ việc, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Theo tìm hiểu của PV, nhà máy sản xuất gạch này bắt đầu hoạt động từ năm 2007, do UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép đầu tư và cho thuê đất với thời hạn 3 năm. Sau khi sáp nhập huyện Mê Linh về TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội tiếp tục cho Cty Phú Hà thuê đất để thực hiện dự án sản xuất gạch nung tại chỗ, ký hợp đồng hàng năm. Khi TP Hà Nội có chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công, Cty Phú Hà đã đầu tư xây dựng hệ thống lò đốt thân thiện với môi trường trên tổng diện tích 9,88ha với 15 cặp lò nung và 1 lò sấy gạch, sản lượng khoảng 20 triệu viên/ năm. Hiện tại, nhà máy sản xuất gạch của Cty Phú Hà có khoảng 200 công nhân đang làm việc.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Bảo Hà, thành viên HĐQT, đại diện Cty Phú Hà cho hay, do nhu cầu sản xuất, Cty Phú Hà đã thuê một nhóm thợ xây để sửa chữa, xây dựng lò sấy gạch. Do nhóm thợ xây là lao động tự do và cũng chỉ dự kiến thuê trong vài ngày nên Cty Phú Hà không ký hợp đồng với các lao động trên mà chỉ thỏa thuận bằng miệng.

Theo quan sát của PV, lò sấy gạch của Cty Phú Hà là một công trình được xây dựng bằng gạch. Tường và mái vòm được xây bằng gạch, dày khoảng 30cm. Công trình có chiều dài khoảng hơn 30m, chiều rộng và chiều cao khoảng 6m. “Sự cố xảy ra khi công trình này đã xây xong phần thô. Nguyên nhân xảy ra vụ việc là do nhóm thợ xây làm sai quy trình kỹ thuật. Phần mái vòm mới xây xong, chưa khô và chưa đảm bảo độ vững chắc thì nhóm thợ xây đã vội vàng tháo dỡ hệ thống giàn giáo khiến phần mái vòm sập xuống dẫn đến vụ tai nạn đáng tiếc này. Anh Lê Đức Toàn đứng ở bên trong đã bị toàn bộ phần mái rộng khoảng gần 20m2 sập xuống người dẫn đến tử vong”, ông Hà nói.


Lò sấy gạch, nơi xảy ra vụ việc là một công trình xây dựng tự phát Ảnh: Q.Doanh


Vi phạm các quy định về xây dựng

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo đại diện Cty Phú Hà thừa nhận hàng loạt sai sót, vi phạm các quy định về xây dựng đối với công trình sửa chữa, xây dựng lò sấy gạch nói riêng và một số công trình khác trong nhà máy sản xuất gạch này nói chung.

Thứ nhất, ông Hà thừa nhận, công trình này không có bản vẽ thiết kế, chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt; chỉ được xây dựng bằng gạch, không có hệ thống bê tông, cốt thép chịu lực, cũng như đảm bảo độ an toàn của công trình. Điều này thể hiện, công trình chưa được thẩm định về yếu tố kỹ thuật cũng như biện pháp thi công, cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trên.

Ông Hoàng Bảo Hà thừa nhận nhiều sai sót trong quá trình xây dựng. Ảnh: Quốc Doanh


Thứ hai, khi xây dựng công trình này, Cty Phú Hà đã không xin phép các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như báo cáo với chính quyền địa phương để giám sát. Trong khi đó, ông Hà lại cho hay: “Khi tiến hành xây dựng, nhóm thợ xây đã tư vấn, chỉ cần xây bằng gạch, không cần hệ thống cột bê tông, cốt thép vẫn đảm bảo được độ an toàn của công trình. Nghĩ là họ có kinh nghiệm và có chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng nên chúng tôi đã đồng ý với phương án của họ. Sau khi xảy ra sự việc, thấy công trình không đảm bảo an toàn nên chúng tôi đã cho phá dỡ toàn bộ để xây dựng lại”. Như vậy, công trình xảy ra tai nạn này là tự phát, xây dựng trái phép, không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.

Thứ ba, mặc dù biết nhóm thợ xây là lao động tự do nhưng Cty Phú Hà vẫn thuê họ để xây dựng một công trình đòi hỏi về mặt kỹ thuật và chất lượng công trình cao. Liệu nhóm thợ xây này đã được đào tạo qua trường lớp về mặt kỹ thuật, biện pháp thi công để đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn lao động trong quá trình thi công? Có lẽ đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Ngoài ra, theo quan sát của PV, rất nhiều lò nung trong nhà máy gạch của Cty Phú Hà đã xuất hiện nhiều vết nứt rất lớn, có nguy cơ đổ sập, ảnh hưởng đến tính mạng của công nhân nếu không được xử lý kịp thời. Nhiều công trình chỉ được xây dựng một cách tạm bợ. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra, khảo sát, đánh giá mức độ an toàn của các lò nung gạch đang có dấu hiệu xuống cấp cũng như những công trình xây dựng của Cty Phú Hà tránh sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

PV cũng đã đề nghị vị đại diện Cty Phú Hà cung cấp các tài liệu liên quan đến nhà máy sản xuất gạch và việc đóng bảo hiểm cho 200 công nhân đang lao động tại đây nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được tiếp cận.

Báo PL&XH sẽ tiếp tục trở lại vụ việc khi có thông tin mới.

Cần khởi tố vụ án hình sự

Trao đổi với PV báo PL&XH, Luật sư Nguyễn Đông Khánh, Trưởng Văn phòng Luật sư Việt Quốc, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay, căn cứ vào những viphạm trong lĩnh vực xây dựng của Cty Phú Hà đã khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương thì vụ việc có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, được quy định tại Điều 229, BLHS.Luật sư Nguyễn Đông Khánh cũng cho rằng, trong vụ việc này, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại Điều 100 và Điều 104BLTTHS. Việc khởi tố vụ án nhằm đảm bảo vụ án sẽ được điều tra khách quan, đúng luật và quan trọng hơn cả là làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của những tổ chức cá nhân liên quan.


Quốc Doanh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt quả tang 3 thanh niên làm chuyện phi pháp trên phố An Dương Vương

Bắt quả tang 3 thanh niên làm chuyện phi pháp trên phố An Dương Vương

Ngày 18/5, thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Tây Hồ vừa khởi tố 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.
Cảnh báo người bị lừa đảo qua mạng mắc bẫy kép

Cảnh báo người bị lừa đảo qua mạng mắc bẫy kép

Thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Thông tin mới vụ cô gái bị sát hại lúc rạng sáng ở Hà Nội

Thông tin mới vụ cô gái bị sát hại lúc rạng sáng ở Hà Nội

Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể người đàn ông nghi có liên quan vụ án giết người ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động